Ti?t 26 b�i 26
VÀI NÉT VỀ MỸ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)
THỜI KỲ PHỤC HƯNG
Tượng Nhân Sư
Kim tự tháp
Tượng Viên thư lại
Bài 26
VÀI NÉT VỀ MỸ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)
THỜI KỲ PHỤC HƯNG
Tượng Mi-lô
Tượng Lực sĩ ném đĩa
Đền Pác-tê-nông
Bài 26
VÀI NÉT VỀ MỸ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)
THỜI KỲ PHỤC HƯNG
Đấu trường Cô-li-dê
Tượng hoàng đế Ô-guýt
Trước Phục hưng là thời kì Trung cổ. Dưới sự thống trị của nhà thờ Thiên chúa giáo, cả Châu Âu bị chìm đắm trong sự hà khắc, độc đoán hơn mười thế kỉ (IV – XIV).
- Do vị trí địa lí, Ý đã trở thành quốc gia phát triển về Khoa học - Kĩ thuật. Văn học - Nghệ thuật. Đó chính là thời kỳ Phục hưng với ý nghĩa là khôi phục và phát triển hưng thịnh hơn
I. Vài nét khái quát về thời kì Phục hưng ở Ý
Ti?t 26 b�i 26
VÀI NÉT VỀ MỸ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)
THỜI KỲ PHỤC HƯNG
Bài 26
VÀI NÉT VỀ MỸ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)
THỜI KỲ PHỤC HƯNG


KHOA HỌC
KĨ THUẬT
VĂN HỌC
NGHỆ THUẬT
MĨ THUẬT
Phong trào Phục hưng với ý nghĩa khôi phục và phát triển hưng thịnh hơn nền văn hóa trước đó
Ý là quốc gia đi đầu trong phong trào này
- Thời kì Phục hưng là thời kì khoa học - kĩ thuật, văn học - nghệ thuât phát triển rất mạnh, đặc biệt là mĩ thuật.
Bài 26
VÀI NÉT VỀ MỸ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)
THỜI KỲ PHỤC HƯNG
II. Vài nét về mĩ thuật Ý thời kì Phục hưng:
- Thế kỉ XIV, đánh dấu bước đi chập chững cho xu thế hiện thực mới.
- Trung tâm nghệ thuật lớn là: Phờ-lo-răng-xơ và xiên-nơ.
- Các hoạ sĩ: Xi-ma-buy và Giốt-tô.
- Xu hướng nghệ thuật hiện thực với các bức bích hoạ vẽ theo sự tích trong Kinh thánh.
II. Vài nét về mĩ thuật Ý thời kì Phục hưng:
Nụ hôn của Ju đa ( Giốt tô)
Khóc thương chúa ( Giốt tô)
Phờ – lo – răng - xơ
II. Vài nét về mĩ thuật Ý thời kì Phục hưng:
- Xu hướng nghệ thuật: thường dùng các chủ đề tôn giáo và các nhân vật trong Kinh thánh, các nhân vật thần thoại.
- Thế kỉ XV, còn gọi là giai đoạn tiền Phục hưng.
- Trung tâm nghệ thuật lớn: Phờ-lo-răng-xơ và Vơ-ni-dơ.
- Các hoạ sĩ : Ma-dắc-xi-ô và Bô-ti-xen-li…
II. Vài nét về mĩ thuật Ý thời kì Phục hưng:
Vơ – ni - dơ
Mùa Xuân
Bốt-ti-xen-li
Thần vệ nữ ra đời
Bốt-ti-xen-li
II. Vài nét về mĩ thuật Ý thời kì Phục hưng:
- Thế kỉ XVI, còn gọi là giai đoạn Phục hưng cực thịnh.
- Trung tâm lớn nhất lúc này là Rô-ma (Thủ đô nước Ý).
Có các họa sĩ tài năng, những con người uyên bác, đa tài như: Lê-ô-na đờ vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-pha-el, Gióc-giôn, Ti-xiêng, Tanh-tô-rê…
II. Vài nét về mĩ thuật Ý thời kì Phục hưng:
Rô - ma
Mô-na-li-da
Đức mẹ và Chúa hài đồng
Điện Xích-xtin
Môi-dơ (tượng đá cẩm thạch)
Ma-đôn-na (sơn đầu)

Giai đoạn đầu
Xi-ma-buy
Giốt-tô
Ma-dắc-xi-ô
Bô-ti-xen-li
Lê-ô-na đờ vanh-xi
Mi-ken-lăng-dơ
Ra-pha-en…

Xu hướng nghệ thuật hiện thực với các bức bích hoạ vẽ theo sự tích trong Kinh thánh.

Phục hưng cực thịnh


Thường dùng các chủ đề tôn giáo và các nhân vật trong Kinh thánh, các nhân vật thần thoại
(TK XIV)
(TK XV)
(TK XVI)
Phờ-lo-răng-sơ
Xiên-nơ
Phờ-lo-răng-sơ
Vơ-ni-dơ
Rô-ma
(Thủ Đô của Ý)
Xu thế nghệ thuật đã phát triển đến đình cao sáng tạo về sự cân bằng, trong sáng và hài hoà.
nguon VI OLET