CHƯƠNG 1. LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
TIẾT 7,8: BÀI 3:
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
VÀ DỮ LIỆU
KHỞI ĐỘNG
Đây là kiểu dữ liệu gì?
15 + 5 = 20
Chao cac ban


Dữ liệu kiểu số
Dữ liệu kiểu chữ
Trong NNLT Pascal có xử lí được các kiểu dữ liệu này không?
Giao tiếp người – máy tính
Dữ liệu và kiểu dữ liệu
Các phép so sánh
Các phép toán với dữ liệu kiểu số
TIẾT 7,8: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỮ LIỆU
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
 Để dễ dàng quản lý và tăng hiệu quả xử lý, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành các kiểu khác nhau.
TIẾT 7,8: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỮ LIỆU
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
 Bảng: Một số kiểu dữ liệu cơ bản của NNLT C++
Chú ý: Dữ liệu kiểu kí tự và kiểu xâu trong C++ được đặt trong cặp dấu nháy kép.
TIẾT 7,8: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỮ LIỆU
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số
- Trong mọi ngôn ngữ lập trình ta đều có thể thực hiện các phép toán số học cộng, trừ, nhân, chia với các số nguyên và số thực.
 Bảng 1.2. Kí hiệu các phép toán số học trong NNLT C++. Ví dụ: Với A = 10; B= 20
TIẾT 7,8: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỮ LIỆU
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số:
 * Các ví dụ về phép chia, phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư:
5/2 = 2.5;
-12/5 = -2.4
5/2 = 2;
-12/5 = -2
5%2 = 1;
-12%5 = -2
TIẾT 7,8: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỮ LIỆU
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số
 * Sử dụng dấu ngoặc để kết hợp các phép tính số học ở trên để có các biểu thức số học phức tạp hơn.
a*b – c +d
15+5*a/2
(x+5)/(a+3) - y/(b+5)*(x+2)*(x+2)
TIẾT 7,8: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỮ LIỆU
3. Các phép so sánh :
 Bảng 1.3. Các kí hiệu của các phép so sánh trong NNLT C++ với a=10; b=20
TIẾT 7,8: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỮ LIỆU
Ví dụ:
a) 5 x 2 = 9 ; b) 15 + 7 > 20 – 3 ;
c) 10 = 6 ; d) 5 + x < 10 .
 * Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai.
S
S
Đ, S phụ thuộc vào x
Đ
 * Để so sánh giá trị của hai biểu thức, chúng ta cũng sử dụng một trong các kí hiệu toán học ở bảng 1.3.
3. Các phép so sánh :
TIẾT 7,8: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỮ LIỆU
4. Giao tiếp người – máy tính:
 a) Thông báo kết quả tính toán.
Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính gọi là giao tiếp (tương tác) giữa người và máy tính.
Ví dụ: câu lệnh C++
cout<<“Dien tich hinh tron la ”< b) Nhập dữ liệu.
Ví dụ: câu lệnh C++
cout <<“Ban hay nha nam sinh NS = ”);
cin(ns);
TIẾT 7,8: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỮ LIỆU
4. Giao tiếp người – máy tính:
 c) Tạm dừng chương trình.
Ví dụ: câu lệnh pascal
Tạm ngừng trong khoảng thời gian nhất định: Delay (2000);
Tạm ngừng cho đến khi người sử dụng nhấn phím Enter: Readln;
 d) Hộp thoại.
TIẾT 7,8: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỮ LIỆU
BÀI TẬP CỦNG CỐ
CÂU 5/25SGK
CÂU 6/25SGK
 
 
BÀI TẬP CỦNG CỐ
 
 
CÂU 7/25SGK
BÀI TẬP CỦNG CỐ
 
Đúng
Sai
Đúng
Đúng, Sai phụ thuộc vào giá trị của x
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Ghi vở và học thuộc nội dung bài học ở mục 14; hoàn thành bài tập 5cd, 6cd, 8 trang 25 SGK vào vở.
- Xem trước nội dung bài thực hành 1: Làm quen với Free Pascal.
CÁM ƠN CÁC EM!
nguon VI OLET