*
Môn Tin Học 8
Tiết 7-8 Chương trình máy tính và dữ liệu
Đây là kiểu dữ liệu gì?
15 + 5 = 20
Chao cac ban


Dữ liệu kiểu số
Dữ liệu kiểu chữ
Trong NNLT Pascal có xử lí được các kiểu dữ liệu này không?
Tiết 7: Bài 3:
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số
3. Các phép so sánh
4. Giao tiếp người – máy tính
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:
Các kiểu dữ liệu quen thuộc:
Ví du1: Sgk/19
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:
Số nguyên (Integer):
Số thực (real):
Kí tự (char):
Xâu kí tự (string):

Là 1 chữ, số hay kí hiệu đặc biệt

Vd: Chiều cao: 1.5, Điểm TB: 7.3
Vd: ‘nam’; ‘lop8a’; ’10/11/2016’

Vd: Số học sinh: 28, số sách 103
Một số kiểu dữ liệu thường dùng nhất:
?Trong các ví dụ sau hãy tìm ví dụ tương ứng với các kiểu dữ liệu trên
Ví du1: Sgk/19
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:
Ví dụ 2: Sgk/20 (Bảng 1)
* Lưu ý: Trong Pascal, để cho chương trình dịch hiểu kí tự, kiểu xâu kí tự. Ta phải đặt trong cặp dấu nháy đơn. Ví dụ: ‘1’; ‘23623’;
Em hãy hoàn thành bài tập sau: Điền dấu x vào ô lựa chọn
x
x
x
x
x
x
x
x
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:
Ở toán học, em thường gặp những phép toán nào?
Trong NNLT có thể thực hiện các phép toán số học không?
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số:
Các kí hiệu của phép toán số học được sử dụng trong NNLT Pascal:
7 mod 3 =
1
-5 Mod 3 =
-2
2
-1
7 div 3 =
-5 Div 3 =
Ví dụ 2:
Ví dụ 1:
Cách viết biểu thức số học trong Pascal
15a - 30b + 12
(X2 + 2X +5) - 4XY
15*a - 30*b + 12
(X*X + 2*X + 5) - 4*X*Y
(X+5)/(a+3) - y/(b+5)*(X+2)*(X+2)
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số:
1.
2.
3.
4.
Thảo luận nhóm, lớp chia thành 4 nhóm. Mỗi nhóm thực hiện 1 câu theo chọn ô chữ, thời gian 1 phút.
1
2
3
4
5.
5
Chuyển đổi biểu thức toán học sang biểu thức pascal sau?
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số:
1.
2.
3.
4.
5.
(x+5)/(a+3)-x/(a*a+1)
(a*a+b)*(1+c)*(1+c) *(1+c)
a*x*x*x+b*x+c
((a+b)*(c-d)+6)/3-a
1/x-a/5*(b*b+2)
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số:
Trong ngôn ngữ lập trình chỉ được sử dụng dấu ngoặc tròn ( )
Chú ý: khi viết các biểu thức số học trong ngôn ngữ Pascal:
?Quy tắc tính biểu thức số học như thế nào
Bài 1. Để tính thương 2 số a,b chẵn: t=a/b, hãy lựa kiểu dữ liệu thích hợp cho t,a,b?
BÀI TẬP
a, b: kiểu Integer;
T: kiểu real;
Bài 2. Bốn bạn đưa ra kết quả của các phép chia hai số nguyên 14 và 5? Hãy chọn kết quả đúng?
BÀI TẬP
A. 14/5=2; 14 div 5=2; 14 mod 5=4
B. 14/5=2.8; 14 div 5=2; 14 mod 5=4
C. 14/5=2.8; 14 div 5=4; 14 mod 5=2
D. 14/5=3; 14 div 5=2; 14 mod 5=4
Bài 3.Chuyển biểu thức pascal sang biểu thức toán học?
A. a*x*x*x+b*x*x+c*x+d
B. 1/(1+x)*(1+x)-2/(x*x+1)
BÀI TẬP
a) 7 chia 2 bằng 3 dư 1
=> 7 div 2 = 3
7 mod 2 = 1
b) 17 chia 5 bằng 3 dư 2
=> 17 div 5 = 3
17 mod 5 = 2
Bai 4: Thực hiện các phép tính sau bằng các phép toán Pascal:
KẾT THÚC TIẾT 1. BÀI 3
3./ CÁC PHÉP SO SÁNH
Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là ĐÚNG hoặc SAI
Kí hiệu trong toán học
BÀI 3./ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Khi viết chương trình, để so sánh dữ liệu (số, biểu thức, …) ta sử dụng các kí hiệu do ngôn ngữ lập trình quy định.
Kí hiệu trong ngôn ngữ Pascal
BÀI 3./ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
3./ CÁC PHÉP SO SÁNH
4./ GIAO TIẾP NGƯỜI – MÁY TÍNH
a./ Thông báo kết quả tính toán
Thông báo kết quả tính toán là gì?
Là yêu cầu đầu tiên đối với mọi chương trình
BÀI 3./ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
BÀI 3./ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Ví dụ:
BÀI 3./ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
b. Nhập dữ liệu
Nhập dữ liệu là gì?
Một trong những tương tác thường gặp là chương trình yêu cầu nhập dữ liệu.
Chương trình sẽ tạm ngừng để chờ người dùng “ nhập dữ liệu “ từ bàn phím.
Chương trình hoạt động tiếp theo tùy thuộc vào dữ liệu được nhập vào.
GIAO TIẾP NGƯỜI – MÁY TÍNH
BÀI 3./ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Ví dụ:
BÀI 3./ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
c./ Tạm dừng chương trình
4./ GIAO TIẾP NGƯỜI – MÁY TÍNH
Tạm ngừng chương trình có bao nhiêu chế độ? Kể ra?
Tạm ngừng trong một khoảng thời gian nhất định.
Tạm ngừng cho đến khi người dùng nhấn phím.
BÀI 3./ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
d./ Hộp thoại
4./ GIAO TIẾP NGƯỜI – MÁY TÍNH
Chức năng của hộp thoại như thế nào?
Hộp thọai được sử dụng như một công cho việc giao tiếp người-máy tính trong khi chạy chương trình
BÀI 3./ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
GHI NHỚ
Các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu cần xử lí theo các kiểu khác nhau, với các phép toán có thể thực hiện trên từng kiểu dữ liệu đó.
Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hoặc tương tác người máy.
a) 5x3 + 2 x2 - 8x + 15
b) b2 - 4ac
5*x*x*x + 2*x*x - 8*x +15
b*b – 4*a*c
(x+y)/(x-y)
((a + c)*h – 7*d)/2*b
Bài 1: Viết các biểu thức Toán học sang biểu thức Pascal:
Bài tập
a) 2a + 3b + 1
b) (x2 + 2x +5) – 4xy
2*a + 3*b + 1
(x*x + 2*x + 5) – 4*x*y
(x+5)/(a+3) – y/(b+5)*(x+2)*(x+2)
Bài 2: Viết các biểu thức Toán học sang biểu thức Pascal:
a) 7 chia 2 bằng 3 dư 1
=> 7 div 2 = 3
7 mod 2 = 1
b) 17 chia 5 bằng 3 dư 2
=> 17 div 5 = 3
17 mod 5 = 2
Bai 3: Thực hiện các phép tính sau bằng các phép toán Pascal:
-Nắm vững nội dung đã học:
-Làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 Sgk/26
-Đọc trước bài thực hành 2 “Viết Chương trình để tính toán”
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
nguon VI OLET