Company Logo
KÍNH CHÀO QUÝ VỊ THẦY CÔ VÀ TẤT CẢ CÁC BẠN TRONG LỚP
Tên : Nguyễn Thị Thu Phương
Lớp: 10D2 Tổ 3
Xác định bài toán
Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán
Viết chương trình
Hiệu chỉnh
Viết tài liệu
BÀI 6; GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
Ví dụ: Tìm ước chung lớn nhất (UCLN) của hai số nguyên dương M và N.
?
Input: M,N
Output: UCLN(M,N)
Xác định bài toán là xác định rõ hai thành phần:
- Input
- Output
xác định bài toán ?
XÁC ĐỊNH BÀI TOÁN
2. LỰA CHỌN HOẶC THIẾT KẾ THUẬT TOÁN.
a. Lựa chọn thuật toán
Có thể có nhiều
cách giải
(thuật toán)
BÀI TOÁN
Cách 1
Cách 2
Cách 3…
- Ít phức tạp. ít thời gian thực hiện.
Chiếm ít ô nhớ.
Thực hiện ít phép toán, dễ hiểu. . .
KẾT QUẢ
b) Diễn tả thuật toán
Ví dụ: Tìm ước chung lớn nhất (ƯCLN) của hai số nguyên dương M và N.
Xác định bài toán
Input: Nhập M, N;
Output: ƯCLN(M, N).
Ý tưởng: Sử dụng những điều đã biết sau:
Nếu M = N thì giá trị chung đó là ƯCLN của M và N;
Nếu M > N thì ƯCLN(M, N) = ƯCLN(M – N,N).
Nếu M < N thì ƯCLN(M, N) = ƯCLN(M,N- M);
Thuật toán:
a) Thuật toán diễn tả bằng cách liệt kê
Bước 1: Nhập M, N;
Bước 2: Nếu M = N đưa ra ƯCLN(M,N)=M ; Kết thúc
Bước 3: Nếu M > N thì M  M - N rồi quay lại bước 2;
Bước 4: N  N - M rồi quay lại bước 2;
b) Thuật toán diễn tả bằng sơ đồ khối
Nhập M và N
M = N ?
Đưa ra M; Kết thúc
M > N ?
M  M - N
N  N - M
Đúng
Đúng
Sai
Sai
c) Mô tả bằng số liệu cụ thể
1. Cho hai số: M = 25 và N = 10 tìm ƯCLN
25
15
5
5
10
10
10
5
M=
N=
M > N
M = M - N
N = 10 - 5
M = N
ƯCLN(M,N) = 5
M = 25 – 10
M = 15 – 10
N > M
N = N - M
*) Mô tả bằng số liệu cụ thể
Cho hai số: M = 7 và N = 5 tìm ƯCLN
7
2
1
5
3
1
M=
N=
M > N
M = M - N
N = 3 - 2
M = N
ƯCLN(M,N) = 1
M = 7 – 5
N > M
N = N - M
N = 5 - 2
M = 2 – 1
3. VIẾT CHƯƠNG TRÌNH
Ngôn ngữ lập trình + Thuật toán = Chương trình
Khi viết chương trình ta nên chọn một ngôn ngữ lập trình hoặc một phần mềm chuyên dụng thích hợp vơi thuật toán.

Viết chương trình trong ngôn ngữ nào thì phải tuân theo ngôn ngữ đó.

Chương trình dịch chỉ có thể phát hiện và thông báo về mặt ngữ phát.
Ví dụ: Viết chương trình
Một chương trình đã viết xong có thể có nhiều lỗi và sẽ cho kết quả không đúng.
Ta cần thử chương trình bằng vài bộ số Input để phát hiện lỗi và sửa chương trình. Quá trình này gọi là hiệu chỉnh (test).
4. HIỆU CHỈNH
5. VIẾT TÀI LIỆU
Tài liệu phải mô tả bài toán, thuật toán , thiết kế chương trình, kết quả nghiệm và hương dẫn sử dụng.
Tài liệu này rất có ích cho người sử dụng chương trình và cho việc đề xuất những khả năng hoàn thiện thêm
Các bước có thể lập đi lặp lại nhiều lần cho đến khi ta cho rằng chương trình đã làm việc đúng đắn và hiệu quả.
Lựa chọn thuật toán tối ưu nhất (thời gian và bộ nhớ)
Diễn tả thuật toán
(Sơ đồ và liệt kê)
Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toan
GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
Xác định bài toán
Viết chương trình
Hiệu chỉnh
Viết tài liệu
Input
Output
Chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp.
Tổ chức dữ liệu
Test và sửa sai sót.
Mô tả chương trình
Hướng dẫn sử dụng
CỔNG CỐ
nguon VI OLET