SỞ GD&ĐT BẮC NINH
TRƯỜNG THPT HÀM LONG
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ
MÔN : TIN HỌC 10
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ THU HÀ
Tháng 10/2020
Các bước để giải một bài toán thông thường?
Các bước giải bài toán thông thường
Các bước giải bài toán trên máy tính
Bước 1: Xác định giả thiết và kết luận của bài toán.
Bước 2: Tìm cách giải.
Bước 3: Giải.
Bước 4: Thử lại.
Bước 1: Xác định bài toán.
Bước 2: Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán.
Bước 3: Viết chương trình.
Bước 4: Hiệu chỉnh.
Bước 5: Viết tài liệu.
Bước 5: Đưa ra kết quả.
GV Dinh Nguyen Thanh Tu
Suu tam va gioi thieu voi CENTEA Data
Bài 6
Giải bài toán trên máy tính
Các bUước thực hiện
Bước 1: Xác định bài toán
Xác định hai thành phần
INPUT, OUTPUT.
INPUT: M , N là hai số nguyên duương.
OUTPUT: ưUCLN(M, N).
Ví dụ:
Bước 2: Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán
a. Lựa chọn thuật toán

=> Lựa chọn một thuật toán tối ưu.
Bài toán
Có thể có nhiều
Chỉ giải một
Thuật toán
Ví dụ: Với bài toán tìm UCLN(M,N) ta có các thuật toán sau:
Thuật toán 1: Phân tích M và N thành tích của các số nguyên tố, sau đó lấy các thừa số nguyên tố chung với số mũ nhỏ nhất.
Thuật toán 2:
Tính UCLN(M,N) dựa vào hiệu của M và N.
Ví dụ: Tìm ƯCLN (12,18)
b. Diễn tả thuật toán
Theo hai cách:
Cách 1: Liệt kê các bước.
Cách 2: Vẽ sơ đồ khối.
Cách 1: Liệt kê các bưuớc
B1: Nhập M, N;
B2: Nếu M = N lấy ưUCLN = M (hoặc N), chuyển đến B5;
B3: Nếu M >N thì M ? M - N rồi quay lại B2;
B4: N ? N - M rồi quay B2;
B5: Đưa ra kết quả ưUCLN; Kết thúc.
Đ
Đ
S
S
Nhập M ,N
M =N ?
M > N ?
N ?N - M
M ?M - N
Đưa ra M ; Kết thúc
Cách 2: Diễn tả thuật toán bằng sơ đồ khối
Mô phỏng việc thực hiện thuật toán
5
10
10
10
5
5
15
25
3
2
1
Lưuợt
ƯCLN (25,10) = 5
M
N
Bước 3: ViÕt ch­ư¬ng tr×nh
? Sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn đạt đúng
thuật toán.
Là tổng hợp giữa các việc:
 Lùa chän c¸ch tæ chøc d÷ liÖu.
Bước 4: HiÖu chØnh
TEST:
M = 8; N = 8
M = 88; N = 121
M = 17; N = 13
Thử chương trình bằng cách thực hiện nó với một số bộ INPUT tiêu biểu (TEST) để kiểm tra kết quả, nếu có sai sót thì phải sửa lại chương trình.Qúa trình này gọi là hiệu chỉnh
ưCLN = 8
ưCLN = 11
ưCLN = 1
Xét tình huống sau:
Một công ty phần mềm A viết chương trình quản lý hoạt động cho cơ quan X. Một năm sau, cơ quan X mở rộng phạm vi và loại hình kinh doanh nên yêu cầu A chỉnh sửa và nâng cấp chương trình. Tuy nhiên lúc này những lập trình viên viết chương trình trước kia đã rời khỏi công ty A. Những lập trình viên mới không hiểu chương trình trước kia được viết ra sao nên không có khả năng chỉnh sửa và nâng cấp.
Bưu?c 5: Viết tài liệu

Mô tả chi tiết về bài toán, thuật toán, chuương trình và kết quả thử nghiệm, huớng dẫn cách sử dụng.
GV Dinh Nguyen Thanh Tu
Suu tam va gioi thieu voi CENTEA Data
Hãy nhớ!
Các phép toán trong ngôn ngữ lập trình (số học, quan hệ, lôgic).
Các biểu thức.
Biểu thức số học.
Biểu thức quan hệ.
Biểu thức lôgic.
Hàm số học chuẩn.
B1: Xác định bài toán
B2:Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán
B3: Viết chương trình
B4: Hiệu chỉnh
B5: Viết tài liệu
Các bước giải bài toán trên máy tính
Củng cố kiến thức.
Trò chơi ô chữ.
Câu hỏi trắc nghiệm.
 Câu 1: Để giải bài toán trên máy tính, người ta phải thực hiện các công việc sau:
(a) Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán;           (b) Xác định bài toán;      
(c) Viết tài liệu;        (d) Viết chương trình;       (e) Hiệu chỉnh. 
Trong các sắp xếp dưới đây, sắp xếp nào đúng về thứ tự thực hiên các công việc nêu trên? 
a, b, d, e, c;                B.  b, a, d, c, e;               
 C. b, a, d, e,c;                           D. a, c, b, d, e,
Câu 2: Trong việc giải bài toán trên máy tính, xác định bài toán là:
Xác định Input, Output và sự khác nhau giữa chúng
Xác định Output
Xác định Input, Output và quan hệ giữa chúng
Xác định Input
Câu 3: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng?
Một thuật toán có thể giải nhiều bài toán
Mỗi thuật toán chỉ giải một bài toán nào đó, nhưng có nhiều thuật toán khác nhau cùng giải một bài toán
Khi thiết kế hoặc lựa chọn bài toán người ta không quan tâm đến thời gian thực hiện, số lượng ô nhớ….
Một bài toán chỉ có một thuật toán để giải
Câu 4: Mục đích của việc hiệu chỉnh là:
A. Phát hiện và sửa sai
B. Xác định lại Input và Output
C. Mô tả lại chi tiết thuật toán
nguon VI OLET