Bài: Kĩ năng quan tâm, giúp đỡ bạn
Ngày nọ, Kiến ra dòng suối gần nhà dạo mát. Nó bước hụt lên hòn đá nên trượt chân rơi tỏm xuống nước. Kiến vùa vùng vẫy vừa la to: “ có ai không? Cứu tôi với!”. Bồ Câu đang bay ngang qua, nhìn thấy

Nếu em là Bồ Câu, em sẽ làm gì?
Ngày nọ, Kiến ra dòng suối gần nhà dạo mát. Nó bước hụt lên hòn đá nên trượt chân rơi tỏm xuống nước. Kiến vùa vùng vẫy vừa la to: “ có ai không? Cứu tôi với!”. Bồ Câu đang bay ngang qua, nhanh trí nhặt chiếc lá gần đó và thả xuống cho Kiến. Kiến bám vào chiếc lá và được Bồ Câu kéo lên bờ, Kiến nói: “ Cảm ơn bạn…”.

Bỗng một người thợ săn xuất hiện ở gần đó, giương cung nhắm vào Bồ Câu.
Nếu em là Kiến, em sẽ làm gì?
Bỗng một người thợ săn xuất hiện ở gần đó, giương cung nhắm vào Bồ Câu. Kiến chạy nhanh đến bên chân người thợ săn, cắn thật mạnh. Ông ta đau quá, kêu lên. Bồ Câu nhân cơ hội vỗ cánh bay đi. Rồi Bồ Câu tìm đến chỗ Kiến, cảm động nói: “ Cảm ơn cậu đã cứu tớ”. Kiến đáp: “ Không đâu, cậu giúp tớ thoát chết trước. Nếu cậu không giúp tớ thì tớ đâu thể cứu cậu được”.
Hoạt động 2: Việc làm nào đúng, việc làm nào sai? Tại sao?
1. Cho bạn mượn đồ dùng học tập
Đ
2. Đánh nhau với bạn
S
3. Trêu chọc bạn bè về ngoại hình
S
4. Thăm bạn bị bệnh
Đ
Như thế nào là quan tâm giúp đỡ bạn bè?
Luôn vui vẻ chan hòa với bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn trong học tập, trong cuộc sống. Đó chính là quan tâm, giúp đỡ bạn.
Đóng vai, xử lý tình huống
+ Tình huống 1: Trang và Nguyệt được xếp ngồi cạnh nhau: Trong tiết kiểm tra hôm nay gặp bài toán khó, Trang không giải được. Tranh thủ lúc cô giáo không để ý, Trang khẽ gọi Nguyệt và xin Nguyệt chép bài. Nếu là Nguyệt, em sẽ làm gì?
+ Tình huống 2: Hôm nay trên đường đi học, bạn Tuyền thấy bạn Trinh bị vấp ngã. Nếu là Tuyền, em sẽ làm gì?
+ Tình huống 3: Nga và Hải học chung lớp. Nga biết gia đình của bạn Hải có tin buồn. Nếu là Nga em sẽ làm gì?
Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ bạn bè?
Quan tâm, giúp đỡ bạn bè là hành động cần thiết của mỗi người. Khi quan tâm đến bạn, em sẽ mang niềm vui đến cho bạn, cho mình và tình bạn càng thêm thân thiết, gắn bó.
nguon VI OLET