ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ
Tiết 25, 26:
(Trích Đôn Ki-hô-tê – Xéc-van-tét)
1. Tác giả.
Xec-van-tet (1547-1616) nhà văn lỗi lạc của Tây Ban Nha.
- Văn phong giàu chất hiện thực, ngợi ca phần trong trẻo tốt lành, phẩm hạnh của lớp bình dân.
2. Tìm hiểu chung.
Đọc – hiểu chú thích
Tác phẩm
-Tác phẩm 126 chương.
Phần1: 52 chương xuất bản năm 1605.
Phần 2: 74 chương, ra đời năm 1615.
Văn bản: là chương VIII của tác phẩm.
-Thể loại: tiểu thuyết
*Bố cục: gồm 3 phần
+ P1: Từ đầu đến không cân sức: Đôn ki hô tê trước khi đánh nhau với cối xay gió.
+ P2: Tiếp đến toạc nửa vai: Đôn ki hô tê đánh nhau với cối xay gió.
+P3: Còn lại: sau khi đánh nhau với cối xay gió.
1. Nhân vật Đôn Ki-hô-tê.
- Dáng vẻ: gầy gò, cao lênh khênh, cưỡi trên một con ngựa còm.
Là quý tộc nghèo có mơ ước khát vọng
tốt đẹp, mong giúp ích cho đời.
+ Đầu óc mê muội chẳng còn tỉnh táo.
+ Sống có lí tưởng: ra tay trừ giống xấu xa.
+ Dũng cảm: săn sàng liều mình vì lí tưởng cao đẹp
+ Coi khinh cái tầm thường thực dụng: đau không rên, không quan tâm đến chuyện ăn uống

Có khát vọng và lí tưởng cao đẹp nhưng hoang tưởng vừa đáng khâm phục, vừa đáng chê cười.
1. Nhân vật Đôn Ki-hô-tê.
2. Nhân vật Xan- trô- pan- xa
- Ngoại hình: béo, lùn, cưỡi lừa mang theo bầu rượu và túi thức ăn…
Tính cách:

+ Đầu óc tỉnh táo: can ngăn chủ tấn công cối xay gió.
+ Ích kỉ, hèn nhát: không theo chủ giao tranh với cối xay gió
Thực dụng, tầm thường: quá quan tâm đến nhu cầu vật chất.
=> Là nhân vật luôn tỉnh táo,nhưng thực dụng, tầm thường
*Bức tranh tương phản
Cao, gầy
Béo, lùn
Quý tộc
Dũng cảm
Làm hiệp sĩ
Hão huyền
Điên rồ
Nông dân
Nhút nhát
Làm thống đốc
Thiết thực
Thực tế
=> Bổ trợ tính cách cho nhau (tính thực tế của giám mã – tính viễn vông của hiệp sĩ)
 ?Việc xây dựng cặp nhân vật tương phản đó có ý nghĩa gì?
III. TỔNG KẾT
Nghệ thuật
- HÌnh ảnh tương phản đối lập giữa hai hình tượng nhân vật
Giọng điệu phê phán, hài hước.
2) Nội dung: SGK/T80

*Ý nghĩa văn bản:
Kể câu chuyện về sự thất bại của Đôn- ki –hô-tê đánh nhau với cối xay gió, nhà văn chế giễu lí tưởng hiệp sĩ phiêu lưu, hão huyền, phê phán thói thực dụng thiển cận của con người trong đời sống xã hội
nguon VI OLET