Bài thực hành 1
làm quen với turbo pascal
tin học lớp 8
Tiết 5, 6
Kiểm tra bài cũ:
Câu 1 : N�u kh�i ni?m v? t? khĩa? Cho VD?
N�u kh�i ni?m v? t�n? Cho VD?
Câu 2 :N�u c?u tr�c chung c?a m?t chuong trình?
Kiểm tra bài cũ:
1. Từ khóa của một ngôn ngữ lập trình là những từ dành riêng, không được dùng các từ khóa này cho bất kì mục đích nào khác ngoài mục đích sử dụng do ngôn ngữ lập trình quy định. Ví dụ: program, uses, begin và end.
Kiểm tra bài cũ:
b) Tên:
Tên do người lập trình đặt phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình, chương trình dịch và thỏa mãn:
+Tên khác nhau tương ứng với hai đại lượng khác nhau
+Tên không được trùng với các từ khoá
+Tên được dùng để phân biệt các đại lượng trong chương trình và do người lập trình đặt. Nên đặt tên nên ngắn gọn, dễ nhớ và dễ hiểu.
* Ví dụ: CT_Dau_tien
Kiểm tra bài cũ:
2. Cấu trúc chung của một chương trình:
 Phần khai báo
- Khai báo tên chương trình;
- Khai báo các thư viện và một số khai báo khác.
 Phần thân của chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có
Phần khai báo có thể có hoặc không. Tuy nhiên,nếu có phần khai báo phải được đặt trước phần thân chương trình
Bài thực hành 1
làm quen với turbo pascal
tin học lớp 8
Tiết 5, 6
1. Khởi động và thoát khỏi Pascal
Khởi động Turbo Pascal
+ Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền
+ Cách 2: C:\FPC\3.2.2\bin\i386-win32 nháy đúp chuột vào fp.exe
1. Khởi động và thoát khỏi Pascal
Màn hình Pascal có dạng như hình bên
1. Khởi động và thoát khỏi Pascal
Thanh bảng chọn
Tên chương trình
Nơi viết chương trình
Dòng trợ giúp
b. Các thành phần trên màn hình làm việc
Gồm những thành phần nào?
Để mở bảng chọn, nhấn phím F10. Để di chuyển sử dụng phím mũi tên
Nhấn phím Enter để mở bảng chọn, để sử dụng các lệnh trong bảng sử dụng phím mũi tên
1. Khởi động và thoát khỏi Pascal
Để mở bảng chọn ta
làm cách nào?
1. Khởi động và thoát khỏi Pascal
Để thoát khỏi chương trình nhấn dấu X
Vào File/ Exit hoặc nhấn tổ hợp phím Alt+X
c) Thoát khỏi chương trình
Để thoát khỏi chương trình ta
làm cách nào?
2. Soạn thảo, lưu, dịch và chạy chương trình
a. Khởi động chương trình và viết chương trình đơn giản
Nhấn F2 (hoặc chọn File/save), hộp thoại hiện ra gõ tên cần lưu trong ô Name, Chọn Ok hoặc nhấn Enter
2. Soạn thảo, lưu, dịch và chạy chương trình
 b. Lưu chương trình
Để lưu chương trình ta
làm cách nào?
2. Soạn thảo, lưu, dịch và chạy chương trình
Để dịch chương trình ta
làm cách nào?
2. Soạn thảo, lưu, dịch và chạy chương trình
d. Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để chạy chương trình
- Nhấn tổ hợp phím Alt+F5 để quan sát kết quả
Để chạy chương trình ta
làm cách nào?
3. Nhận biết một số lỗi và sửa lỗi
 - Lỗi thiếu Begin
 - Lỗi thiếu dấu chấm phẩy (;)
3. Nhận biết một số lỗi và sửa lỗi
3. Nhận biết một số lỗi và sửa lỗi
 - Lỗi thiếu dấu chấm sau End ( End. )
3. Nhận biết một số lỗi và sửa lỗi
 - Lỗi thiếu dấu nháy trên ( ‘ )
4. Hãy chỉnh sửa chương trình để in ra lời chào và tên của em
Chao cac ban
Toi ten la Pham Nhu Anh
Ghi nhớ!
1. Cách khởi động Turbo Pascal.
2. Cách viết chương trình.
3. Biên dịch chương trình.
4. Nhận biết một số lỗi.
5. Chạy chương trình.
nguon VI OLET