Phần I

ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lí do chọn đề tài:

   * Về mặt lý luận:

Nghị quyết Đại hội Đảng lần 2 khoá VIII đã khẳng định: “Giáo dục đào tạo là quốc sách  hàng đầu, là động lực phát triển kinh tế xã hội, giáo dục là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước’’. Chính vì vậy mục tiêu phát triển của ngành học Mầm non trong chiến lược phát triển giáo dục hiện nay là: Triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 và Chương trình giáo dục mầm non mới. Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non tư thục; phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng. Gần đây, các nhà giáo dục mầm non đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về đổi mới nội dung chương trình và phương pháp tổ chức giáo dục trẻ trong nhà trường mầm non. Trong đó, đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp theo quan điểm giáo dục hiện đại lấy trẻ em làm trung tâm là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Thực trạng việc sử dụng câu hỏi đàm thoại khi tổ chức các hoạt động giáo dục, đặc biệt là hoạt động cho trẻ làm quen với thơ của trẻ mẫu giáo phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo trong nhận thức, tư duy và phát triển các năng lực bản thân trẻ.

Ngay từ thủa ấu thơ, trẻ đã được làm quen với các giai điệu nhẹ nhàng, tha thiết qua lời hát ru của Bà, của Mẹ, những lời ru êm ái: “Con ơi muốn nên thân người Em ơi em ngủ cho ngoan... đã thấm vào tâm hồn trẻ, cùng trẻ lớn lên từng ngày. Qua những lời ru êm ái đó trẻ được sống trong thế giới tràn ngập âm hưởng của những nhạc điệu, nhịp vần của thơ ca. Tiếng ru thân thương của bà, của mẹ là nguồn  nước trong lành tưới mát tâm hồn trẻ thơ. Rời vòng tay mẹ, trẻ đến trường mầm non với bao bối rối, hồi hộp, thắc mắc. Thơ ca phần nào giúp trẻ giải  toả những lo lắng ấy. Hằng ngày trẻ được nghe cô giáo đọc thơ trong tiết học, ngoài tiết học, lúc đón trẻ, giờ trả trẻ, và ngay cả những giờ học hát, học vẽ. Thơ ca tạo cảm  giác  ấm  áp, êm ái, thân thuộc, gieo vào tâm hồn trẻ bao điều tốt đẹp.

- 1 -


                     Hiện nay, chương trình văn học nói chung và chương trình thơ dành cho trẻ mẫu giáo nói riêng rất phong phú. Trong quá trình học ở trường Mầm non, trẻ được làm quen với tác phẩm văn học theo những chủ đề, chủ điểm khác nhau. Qua đó, trẻ được giáo dục tình yêu quê hương đất nước, lòng kính yêu lãnh tụ, tình yêu gia đình người thân, cô giáo, bè bạn. Trẻ cũng được học tập những phẩm chất tốt  đẹp của con người chân chính như: sự trung thực, lòng dũng cảm, lòng biết ơn và được mở rộng nhận thức về cuộc sống tự nhiên và xã hội. Đồng thời, trẻ tích cực tham gia rất nhiều hoạt động học tập và vui chơi. Trẻ được sống trong những cảm xúc, tình cảm của bài thơ, trẻ được nghe âm điệu của bài thơ và trẻ được chủ động điều khiển âm điệu lời thơ theo đúng giọng điệu của tác phẩm. Từ đó, trẻ có thêm những cảm xúc tinh tế, phong phú trong tâm hồn. Trẻ còn được hướng tới những tình cảm cao đẹp trong sáng đằm thắm thiết tha. Trẻ còn có được tình yêu thiên nhiên, tình yêu con người và có những phẩm chất đạo đức tốt. Qua đó giúp  trẻ phát triển toàn diện về nhân cách. 

       Khi cho trẻ làm quen với tác phẩm thơ, việc sử dụng câu hỏi đàm thoại có ý nghĩa quan trọng quyết định hiệu quả dạy và học thơ ở trường mầm non. Giáo viên phải vận dụng hiệu quả các câu hỏi đàm thoại thì mới truyền đạt được giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật của tác phẩm đến với trẻ, qua đó trẻ mới có thể cảm thụ sâu sắc được cảm xúc, tình cảm trong bài thơ và hiểu được ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm. Đến với thơ ca, trẻ còn được hướng tới những tình cảm cao đẹp trong sáng đằm thắm thiết tha, trẻ còn có được tình yêu thiên nhiên, tình yêu con người và có những phẩm chất đạo đức tốt, nghĩa là việc sử dụng câu hỏi đàm thoại cần được vận dụng hiệu quả khi cho trẻ làm quen với tác phẩm thơ, nó không chỉ nâng cao năng lực cho người dạy, người học mà nó còn thể hiện được giá trị thẩm mỹ của thơ, của tác phẩm văn học.

       Thơ đến với trẻ mẫu giáo gián tiếp thông qua vai trò trung gian là người lớn. Bằng giọng đọc  truyền cảm và sự phân tích, giảng giải, trao đổi, gợi mở, giáo viên giúp trẻ hiểu được vẻ đẹp  của những vần thơ. Có thể thấy rằng vai trò của người

- 1 -


giáo viên mầm non hết sức quan trọng trên con đường trẻ đến với thơ và tích luỹ tri thức.

         * Về mặt thực tiễn:

        Thực tế hiện nay tại trường mầm non Sơn Hải Lục Ngạn Bắc Giang, việc sử dụng câu hỏi đàm thoại khi cho trẻ mầm non làm quen với thơ là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho CBGV trong nhà trường. Cụ thể: CBGV trong trường đa số đều trẻ về tuổi đời và tuổi nghề, kinh nghiệm giảng dạy còn lúng túng và nhiều hạn chế; 13/24 CBGV là người địa phương thuộc xã vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn; đa số trẻ là con dân tộc thiểu số nhút nhát, e dè, nói chưa thạo tiếng phổ thông. Vì vậy khi tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với thơ giáo viên trong nhà trường còn nhiều hạn chế, lúng túng khi sử dụng các câu hỏi đàm thoại như: giáo viên chưa tìm được lời giải thích đơn giản, dễ hiểu khi gặp các từ khó; các câu hỏi đặt ra cho trẻ nhiều lúc còn chưa phù hợp với nhận thức của trẻ; giáo viên còn sử dụng nhiều câu hỏi đóng chưa kích thích sự chú ý suy nghĩ của trẻ; nhiều câu hỏi đàm thoại còn miên man chưa làm rõ để trẻ hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ; giáo viên chưa  chú trọng, khéo léo khi nhận xét câu trả lời của trẻ dẫn đến giờ học thơ của trẻ chưa thu hút hết sự chú ý, hứng thú của trẻ, trẻ chưa thực sự thể hiện được nét mặt-cử chỉ khi đọc thơ diễn cảm và đọc diễn cảm bài thơ.

        Vậy việc sử dụng câu hỏi đàm thoại trong thơ cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non như thế nào ? Làm thế nào để cho trẻ hiểu từ ngữ nghệ thuật, cắt nghĩa hình tượng thơ và hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ một cách hiệu quả nhất, tốt nhất khi tiếp xúc với  thơ ? Đó là vấn đề tôi rất quan tâm.

      Với mong muốn từng bước nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động dạy thơ của trẻ trong trường  mầm non, tôi mạnh dạn chọn đề tài: Hệ thống câu hỏi đàm thoại trong hoạt động làm quen với thơ của trẻ mẫu giáo nhỡ ở trường mầm non Sơn Hải – Lục Ngạn – Bắc Giang  làm đề tài nghiên cứu.

- 1 -


2. Mục đích nghiên cứu của đề tài:

       Việc nghiên cứu đề tài nhằm:

        Tìm hiểu thực trạng sử dụng các câu hỏi đàm thoại khi cho trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với Thơ ở trường mầm non Sơn Hải-Lục Ngạn-Bắc Giang nói riêng; đưa ra “Một số hệ thống câu hỏi đàm thoại khi cho trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với Thơ”. Từ đó tổng kết kết quả của hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học núi chung, cũng như một số các hoạt động khác nhằm góp phần nâng cao công tác chăm – sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non.

3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu:

       * Đối tượng nghiên cứu:

        Việc sử dụng câu hỏi đàm thoại trong hoạt động làm quen với thơ của trẻ mẫu giáo nhỡ trường mầm non Sơn Hải - Lục Ngạn - Bắc Giang.

         * Khách thể nghiên cứu:

Quá trình tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với Thơ của trẻ mẫu giáo Nhỡ ở trường mầm non Sơn Hải-Lục Ngạn-Bắc Giang.

4. Giả thuyết khoa học:

       Việc xây dựng một số hệ thống câu hỏi đàm thoại phù hợp khi cho trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với Thơ nhằm giúp trẻ hiểu nghĩa các từ khó, hiểu giá trị nội dung bài thơ, cảm nhận giá trị nghệ thuật và đọc diễn cảm bài thơ một cách hiệu quả nhất, tốt nhất từng bước nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động dạy thơ của trẻ; góp phần nâng cao công tác chăm – sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu:

Đề tài tập trung nghiên cứu:

* Xây dựng hệ thống cơ sở lý luận cho đề tài

- 1 -


* Đưa ra được thực trạng sử dụng câu hỏi đàm thoại trong hoạt động làm quen với thơ   của trẻ mẫu giáo nhỡ ở trường mầm non Sơn Hải.

       * Đề xuất hệ thống câu hỏi đàm thoại trong hoạt động cho trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với thơ.

6. Phạm vi nghiên cứu:

 Đề tài được tiến hành nghiên cứu trong phạm vi các lớp mẫu giáo 4-5 tuổi, trường MN Sơn Hải – Lục ngạn – Bắc Giang.

7. Phương pháp nghiên cứu:

Để hoàn thành nhiệm vụ và đề tài đặt ra. Tôi sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:

- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu một số đề tài để giải quyết những vấn đề lý thuyết làm cơ sở lý luận cho đề tài.

- Phương pháp quan sát: Trong quá trình nghiên cứu, tôi tiến hành quan sát một số giờ dạy thơ cho trẻ mẫu giáo nhỡ ở trường mầm non Sơn Hải huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang.

- Phương pháp thực nghiệm (là phương pháp chính của đề tài): Việc sử dụng các loại câu hỏi đàm thoại của giáo viên và tiếp nhận-trả lời của trẻ khi nghe câu hỏi đàm thoại  trong hoạt động làm quen với thơ ở tại các lớp mẫu giáo nhỡ trường mầm non Sơn Hải.

- Phương pháp trò chuyện:

+ Trò chuyện với trẻ trước và sau khi nghiên cứu đề tài để thăm dò cảm nhận, nhận thức, hiểu biết và thái độ của trẻ về các bài thơ trẻ đã được học.

+ Trò chuyện với giáo viên để biết được những thuận lợi, khó khăn, những đề xuất của giáo viên để sử dụng các câu hỏi đàm thoại có hiệu quả tốt trong hoạt động làm quen với thơ của trẻ mẫu giáo.

+ Trò chuyện với cha mẹ trẻ về mục đích, ý nghĩa của việc tạo không khí văn chương và chuẩn bị tâm thế cho trẻ để trẻ có thể cảm thụ bài thơ được tốt.

- 1 -


- Phương pháp thống kê toán học: đưa ra các tiêu chí đánh giá, nội dung và cách đánh giá việc sử dụng các câu hỏi đàm thoại trong hoạt động làm quen với thơ của trẻ mẫu giáo nhỡ trường mầm non Sơn Hải.

        - Phương pháp phân tích tổng hợp: Sau khi phân tích số liệu, đề tài sử dụng phương pháp tổng hợp để rút ra những kết luận cần thiết.

8. Cấu trúc của đề tài:

      Đề tài gồm có 3 phần:

Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài

* Về mặt lý luận.

*Về mặt thực tiễn.

2. Mục đích nghiên cứu

3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

4. Giả thuyết khoa học.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu.

6. Pham  vi nghiên cứu.

7. Phương pháp nghiên cứu.

8. Cấu  trúc của đề tài.

Phần II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương I: Cơ sở lý luận

Chương II: Thực trạng.

Chương III: Nội dung nghiên cứu.

Phần III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

2. Kiến nghị

 

 

- 1 -


Phần II

NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương 1

CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI

1. Thơ trong chương trình mẫu giáo nhỡ.

       Nội dung các bài thơ đơn giản, gắn liền với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Về nghệ thuật, thơ viết cho trẻ mẫu giáo nhỡ thường ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Điều đó phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ vì câu thơ ngắn dễ thuộc, dễ nhớ. Các bài thơ thường gắn với lối vần, vè dân gian. Dạng phổ biến là thơ ba chữ, bốn chữ, thơ lục bát; cùng với việc sử dụng những câu thơ ngắn là sự kết hợp, biến hoá của những hình ảnh, vần điệu, nhịp điệu làm cho bài thơ sinh động, vui tươi, có sức lôi cuốn và hấp dẫn. Thơ viết cho trẻ mẫu giáo nhỡ sử dụng từ ngữ rất chọn lọc, giản dị, trong sáng, dễ hiểu. Đặc biệt có nhiều từ tượng hình, tượng thanh vừa khơi gợi vừa kích thích trí tưởng tượng của trẻ lại vừa tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tình cảm của trẻ như:

                              "Chim chích bông

Bé tẹo teo

Rất hay trèo

Từ cành na

Qua cành bưởi

Sang bụi duối"

  ( Chim chích bông)

Hay:                  "Ông mặt trời óng ánh

         Toả nắng hai mẹ con

         Bóng con và bóng mẹ

          Dắt nhau đi trên đường...

- 1 -


          Ông nhíu mắt nhìn em

          Em nhíu mắt nhìn ông

         Ông ở trên trời nhé

         Cháu ở dưới này thôi"... 

                                                            (Ông mặt trời)

         Đặc điểm khá nổi bật trong các sáng tác thơ dành  cho trẻ mầm  non là thơ viết cho các em còn có thể kể lại được. Có nhiều bài thơ tác giả kết lại một sự việc, hiện tượng qua lối kể vần vè, giàu nhạc điệu và đầy ấn tượng. Các tác giả đã giúp các em có thể nhanh chóng nắm bắt được bài thơ, liên hệ, phát hiện, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống trong bài thơ.

"Hai gấu con xinh xắn

Bước xuống hai đầu cầu

   Chú nào cũng muốn mau

Vượt cầu sang kia trước

             Không ai chịu nhường bước"

      ( Gấu qua cầu)

 

 Và::            "Mưa ơi đừng rơi nữa

Mẹ vẫn chưa về đâu

   Chợ làng đường xa lắm

                               Qua sông chẳng có cầu

Mưa vẫn rơi vẫn rơi

                              Ào ào trên mái rạ"...

                                                (Mưa)

 2. Cơ sở tâm lí học

- 1 -


      2.1. Đặc điểm nhận thức của trẻ mẫu giáo nhỡ.

  Trẻ tuổi mẫu giáo đặc biệt là ở tuổi mẫu giáo nhỡ, đây chính là giai đoạn phát triển mạnh của tư duy trực quan hình tượng. Do đó ở tuổi này tư duy trực quan hình tượng phát triển mạnh và chiếm ưu thế. Phần lớn trẻ mẫu giáo nhỡ đã có khả năng suy luận tuy nhiên những kết luận mà trẻ đưa ra còn rất ngây ngô và ngộ nghĩnh. Ở giai đoạn này, bước đầu bộc lộ tính nhạy cảm đối với các hiện tượng ngôn ngữ, vì thế tốc độ phát triển ngôn ngữ của trẻ phát triển khá mạnh. Hầu hết trẻ mẫu giáo sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ trong giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày.

    Trẻ nắm vững ngữ âm, ngữ điệu khi sử dụng tiếng mẹ đẻ. Trẻ mẫu giáo nhỡ đã biết sử dụng ngữ điệu một cách phù hợp với nội dung giao tiếp. Trẻ biết dùng ngữ điệu êm ái để biểu thị tình cảm yêu thương trìu mến. Ngược lại khi giận dữ trẻ lại dùng ngữ điệu thô và mạnh. Khả năng này khi nghe trẻ đọc thơ cho người khác nghe.

    Ngoài việc phát triển vốn từ và cơ cấu ngữ pháp, ngôn ngữ  mạch lạc cũng dần phát triển ở giai đoạn này. Ngôn ngữ mạch lạc thể hiện ở trình độ phát triển tương đối cao, không những về phương diện ngôn ngữ mà cả về phương diện tư duy.

    Để từ đó trí nhớ của trẻ cũng được hình thành. Trí nhớ không chủ định của trẻ tiếp  tục phát triển và chiếm ưu thế. Trẻ ghi nhớ những gì có ý nghĩa và để lại ấn tượng mạnh và rõ rệt với nó.

    Quá trình tưởng tượng của trẻ phong phú, phát triển mạnh và trải qua những giai đoạn khác nhau, ở lứa tuổi này tưởng tượng tái tạo là chủ yếu và thường phụ thuộc rất nhiều vầo đối tượng đang tri giác.

    Lứa tuổi này bắt đầu xuất hiện trí nhớ có chủ định. Do vậy, trẻ thường ghi nhớ lại những gì có ý nghĩa với trẻ,những gì gây cho trẻ ấn tượng mạnh và rõ rệt.

    Chú ý của trẻ là một trạng thái tâm lý luôn đi kèm với quá trình nhận thức. ở tuổi mẫu giáo nhỡ chú ý không chủ định phát triển ở mức độ cao và chiếm ưu thế. Trẻ thường chú ý đến các đối tượng gây  kích thích mạnh, hay đối tượng của trẻ hứng thú. Ở tuổi mẫu giáo nhỡ độ bền vững chú ý và khối lượng chú ý cũng được tăng lên.

- 1 -


    2.2. Đặc điểm cảm thụ tác phẩm thơ của trẻ mẫu giáo nhỡ.

    Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học trong đó có tác phẩm thơ là đưa trẻ đến một chân trời mới của  nghệ thuật văn chương. Văn  học nói chung và thơ nói riêng giúp trẻ mẫu giáo nhỡ nhận thức về thế giới  xung quanh. Thông qua các bài thơ giúp trẻ hiểu sâu sắc cuộc sống xung quanh, đó là tình thương giữa con người với con người, thương yêu giữa con người cỏ cây hoa lá như bài thơ “Hoa kết trái, "Bé làm bao nhiêu nghề", 'Tết đang vào nhà", "Ông mặt trời", "Vì con", "Em yêu nhà em". Thông qua các bài thơ còn giúp trẻ có sự hiểu biết về truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc Việt Nam qua lịch sử bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước như bài: " Chú giải phóng quân".

    Tác phẩm thơ còn giúp trẻ nhận thức và hiểu được cuộc sống gian nan vất vả của những người lao động, để rồi từ đó trẻ biết yêu lao động, biết kính trọng những người lao động và biết tôn trọng những thành quả của những người lao động thông qua bài thơ: 'Hạt gạo làng ta', " Cái bát xinh xinh". Ngoài ra, thơ còn giúp trẻ hiểu được cuộc sống hiện tại và hướng tới những điều tốt đẹp của tương lai, tất cả những điều đó đã khẳng định rằng chính văn học trong đó có thơ giúp trẻ mở rộng nhận thức về thế giới xung quanh.

    Việc cảm thụ tác phẩm thơ của trẻ mẫu giáo trước tuổi đến trường phổ thông có nhu cầu và khả năng hiểu được những tác phẩm ngắn gọn với nội dung dễ hiểu và đơn giản. Tuy vậy, do hạn chế của độ tuổi này nên trẻ chưa tự mình tiếp xúc trực tiếp với tác phẩm (trẻ chưa biết chữ). Chưa tự hiểu giá trị đầy đủ về giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật tác phẩm. Việc nắm bắt tác phẩm ở trẻ dường như bị phụ thuộc vào sự truyền thụ của người lớn mà đặc biệt là giáo viên, ở lứa tuổi này trẻ tiếp xúc tác phẩm văn học gọi là “Làm quen với văn học”. Thực chất của việc tiếp xúc này giáo viên sử dụng nghệ thuật đọc, kể diễn cảm, để đọc thơ, kể truyện cho trẻ nghe, giảng giải bằng mọi cách để giúp các em hiểu được nội dung và hình thức của tác phẩm. Trên cơ sở đó giáo viên dạy cho trẻ đọc được, kể diễn cảm các câu chuyện, các bài thơ hoặc đóng kịch các tác phẩm văn học.

- 1 -


Thơ là tiếng nói của tình cảm, thơ tác động đến người đọc bằng nhận thức cuộc sống, bằng khả năng gợi cảm sâu sắc, thơ có khả năng thể hiện tâm trạng của con người. Cho trẻ làm quen với tác phẩm thơ chỉ là mức độ tiếp xúc ban đầu của trẻ với các bài thơ.

Trẻ cảm thụ văn học gián tiếp bằng lối tư duy cụ thể và vốn hiểu biết về cuộc sống hạn chế do vậy trẻ đến với văn học có một giới hạn. Việc sử dụng câu hỏi đàm thoại trong hoạt động làm quen với thơ của trẻ mẫu giáo nhỡ ở trường mầm non để giúp trẻ tiếp xúc và cảm nhận,  hiểu sâu sắc hơn các hình tượng và nội dung của bài thơ.

3. Cơ sở giáo dục học

        3.1. Nguyên tắc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học:

        Nguyên tắc cho trẻ làm quen tác phẩm văn học xuất phát từ nhiệm vụ giáo dục và  tính chất của một lĩnh vực văn học được gọi là môn học mang tính nghệ thuật. Chúng được xác định căn cứ vào các nguyên tắc lí luận dạy học mẫu giáo và đặc trưng của tác phẩm văn học. Cụ thể:

* Nguyên tắc phát huy tính tích cực sáng tạo của chủ thể trẻ em trong hoạt động làm quen với tác phẩm văn học.

* Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức.

* Đảm bảo tính sư phạm, hệ thống trong kế hoạch tổ chức các hoạt động làm quen với tác phẩm văn học.

* Nguyên tắc hướng trẻ vào cảm nhận gía trị nội dung, hình thức của tác phẩm văn học.

* Nguyên tắc tích hợp nội dung hướng vào mục tiêu gíao dục, đặc biệt văn học và ngôn ngữ trong tổ chức hoạt động làm quen với tác phẩm văn học.

- 1 -

nguon VI OLET