Hình học * lớp 6 *
ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
Giáo viên: TÔN NỮ BÍCH VÂN
Tiết 8
KIỂM TRA BÀI CŨ:
a) Cho 4 điểm A,B,C,D trong đó không có 3 điểm nào thẳng hàng. Vẽ các đoạn thẳng có 2 đầu mút là 2 trong 4 điểm đó. Vẽ được mấy đoạn thẳng? Hãy kể tên các đoạn thẳng đó.
b) Cho 4 điểm A,B,C,D trong đó có 3 điểm thẳng hàng. Vẽ tất cả các đoạn thẳng có đầu mút là hai trong 4 điểm đó và viết tên chúng.
1. Đo đoạn thẳng:
ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
(sgk)
AB = 17 mm
Nhận xét:
(Sgk)
+ Độ dài đoạn thẳng AB còn gọi là khoảng cách giữa 2 điểm A và B.
+ A B ta có: AB = 0
Tiết 8
-Để đo độ dài đoạn thẳng AB ta dùng thước có chia khoảng mm.
-Đặt cạnh thước đi qua hai điểm A và B sao cho điểm A trùng với vạch số 0, giả sử điểm B trùng với vạch 17 mm. Ta nói độ dài đoạn thẳng AB bằng 17 mm
Một đoạn thẳng có một độ dài . Độ dài đoạn thẳng là một số dương
2. So sánh 2 đoạn thẳng:
AB = 3 cm
CD = 3 cm
EG = 4 cm
AB = CD
AB < EG
CD < EG
1 inch = 2,5 cm
So sánh 2 đoạn thẳng bằng cách so sánh hai độ dài của chúng
?1
?2
?3
Bài tập SGK
Bài 41
Bài 42
Bài 43
Bài 44


















Cho hình vẽ. Điền dấu
thích hợp vào ô vuông
a/ AB CD
b/ AB AD
c/ OD OB
d/ DB AC
e/ OB AC
BÀI TẬP
<
>
=
>
=


















TRẮC NGHIỆM
Cho hình vẽ. Chỉ ra phát biểu sai:
a/ AB = CD
b/ CB = AD
e/ MC = MD
c/ AM = MC
d/ AC = AM
Chọn câu trả lời đúng:
TRẮC NGHIỆM
a.
Độ dài đoạn thẳng là một số tự nhiên
d.
Độ dài đoạn thẳng là một số dương
b.
Độ dài đoạn thẳng là một số lẻ
Độ dài đoạn thẳng là một số chẵn
c.
sai
sai
sai
đúng
Chọn câu trả lời đúng:
Cho biết MN = 5 cm, PQ = 4 cm, RS = 5 cm. Ta có:
a.
MN = RS < PQ
d.
MN = RS > PQ
b.
MN > PQ > RS
MN = RS = PQ
c.
sai
sai
đúng
sai
TRẮC NGHIỆM
Chọn câu trả lời đúng:
Cho các đoạn thẳng AB, CD, EF. Cho biết:
CD = 7cm, EF = 5 cm, số đo độ dài AB là một số tự nhiên. AB > EF, AB < CD.Vậy độ dài AB là:
a.
8 cm
d.
4 cm
b.
6 cm
12 cm
c.
sai
đúng
sai
sai
TRẮC NGHIỆM
Hướng dẫn về nhà
* Làm bài 45 sgk
* Làm bài 38, 39,40,41,42 (SBT)
* Thực hiện đầy đủ bài tập ở phiếu học tập
* Chuẩn bị bài :
“KHI NÀO THÌ AM + MB = AB? ’’
CHÚC CÁC EM HỌC TẬP TỐT
nguon VI OLET