Ngày soạn: 17/01/2021
Ngày dạy: 18/01/2021
Bài 7 : CÂU LỆNH LẶP
I.Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for… do trong Pascal.
- Hiểu lệnh ghép trong Pascal.
Kĩ năng
- Viết đúng lệnh for .. do trong một số tình huống đơn giản
Thái độ
- Có ý thức tư duy, có thái độ ham học hỏi, tác phong làm việc nghiêm túc.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
2. Học sinh: - Đọc trước bài 7.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định lớp(1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3.Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung

HĐ 1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần
GV: Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. Ví dụ:
- Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà.
- Các em đọc bài thơ phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
? Hãy cho thêm một vài ví dụ trong thực tế, trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần?
HS: Lắng nghe và suy nghĩ rồi đứng tại chỗ trả lời
GV: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Từ VD của HS GV đưa ra thêm 1 số hoạt động để củng cố lại nội dung này.
HS: Ghi vào vở
HĐ 2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay nhiều lệnh
GV: Yêu cầu 1 HS đọc ví dụ 1 trong SGK.
HS: Đọc ví dụ 1
GV: Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng.
HS: Lên bảng vẽ hình vuông
GV: ? Yêu cầu 1 hs mô tả các bước bạn vẽ trên bảng.
HS: Trả lời
GV: ? Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuông đó thực hiện bao nhiêu thao tác?
HS: Có thể vẽ 4 đoạn thẳng.
GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước.
- Bổ sung trình bày các bước làm.
- Như vậy khi vẽ hình vuông có những thao tác lặp đi lặp lại. Thuật toán sau sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông.
HS: Cùng thảo luận, đưa ra ý tưởng
GV: Mô tả thuật toán trên bảng
HS: Chú ý quan sát các bước mô tả










GV: Yêu cầu 1 HS đọc ví dụ 2 trong SGK.
HS: Đọc ví dụ 2
GV: Mô tả thuật toán tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100.
HS: Chú ý ghi chép


HĐ 3. Ví dụ về câu lệnh lặp
GV: Yêu cầu 1 HS đọc mục 3
HS: Đọc mục 3
GV: Đưa ra cấu trúc câu lệnh lặp
? for, to, do là gì?
Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời
HS: Chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi
GV: Chốt lại câu trả lời của HS
HS: Ghi vào vở

GV: Giải thích hoạt động của câu lệnh lặp
HS: Chú ý quan sát
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần
- Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.
- Có những hoạt động mà chúng ta thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước và những công việc và số lần không biết trước.
Ví dụ:
+ Số lần lặp biết trước:
Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà.
+ Số lần lặp không biết trước:
Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trận cầu.
- Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều lần câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay nhiều lệnh
Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị như
nguon VI OLET