Giáo án lớp 5

CHƯƠNG 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH

BÀI 1: Những gì em đã biết

I>MỤC TIÊU

Ôn tập những kiến thức đã học trong quyển 2

HS nắm được các khái niệm cơ bản như: Máy tính là công cụ xử lí thông tin, nhận biết được các thiết bị lưu trữ và sử dụng được chúng, nhận biết được các dạng thông tin cơ bản...

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Đặt câu hỏi và gợi ý cho HS trả lời

 

 

 

 

 

 

Giải bài tập 1,2,3,4,5 trang 5

 

  1. Thông tin là gì?
  2. Em hãy nêu các loại thông tin?
  3. Em hãy nêu các thiết bị lưu trữ thông tin?
  4. Máy tính được chia làm bao nhiêu bộ phận chính?
  5. Màn hình máy tính dùng để làm gi?

Tiết 2: Thực hành

Chia 2 nhóm thực hành

Khởi động máy tính, khởi động phần mềm Logo để thực hiện một số lệnh đơn giản

 

BÀI 2: Thông tin được lưu trữ trên máy tính như thế nào?

I>MỤC TIÊU

-         HS nhận biết được vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính

-         HS biết được khái niệm ban đầu về tệp và thư mục

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

1>   Tệp và thư mục

-         Thông tin trong máy tính được lưu trữ trong các tệp, mỗi tệp có một tên tệp để phân biệt

-         Các tệp được lưu trữ trong các thư mục, mối thư mục có tên riêng để lưu trữ

2>   Xem các thư mục và tệp

Để xem các tệp và thư mục có trong máy tính, em hãy nháy đúp chuột vào tệp hoặc thư mục

 

 

1>   Em hãy cho ví dụ về tệp

2>   Em hãy cho ví dụ về thư mục

Gọi HS trả lời

 

Tiết 2: Thực hành

HS thực hành xem các thư mục được lưu trong máy tính

 

BÀI 3: Tổ chức thông tin trong máy tính

I>MỤC TIÊU

-         HS mở được các tệp và thư mục

-         HS biết chọn thư mục thích hợp để lưu văn bản

-         Biết được các thiết bị lưu trữ phổ biến nhất

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

1>   Lưu kết quả làm việc trên máy tính

GV hướng dẫn cho HS ba cách lưu cơ bản

2>   Tạo thư mục riêng cho em

GV hướng dẫn cho HS hai cách tạo thư mục

GV giải thích cho HS sự cần thiết phải tạo thư mục

HS quan sát và tập tạo thư mục

3>   Tệp là gì?

4>   Thư mục là gì?

5>   Cách mở tệp và thư mục đã có trong máy tính?

Gọi 3 HS trả lời

Gọi 3 HS nhận xét câu trả lời của các bạn tương ứng

CHƯƠNG 2: EM TẬP VẼ

BÀI 1: Những gì em đã biết

I>MỤC TIÊU

 Ôn tập lại những kiến thức đã học trong quyển 2

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Đặt câu hỏi cho HS trả lời

Gơịi ý giúp HS nhớ lại những kiến thức đã học

1>   Để vẽ đường thẳng em làm như thế nào?

2>   Để vẽ đường cong em làm như thế nào?

3>   Để vẽ hình chữ nhật, hình vuông em làm như thế nào?

4>   Để tô màu hình vẽ em làm như thế nào?

5>   Để sao chép hình vẽ em làm như thế nào?

Tiết 2: Thực hành

HS vẽ những hình đơn giản và thực hiện sao chép hình vừa vẽ

 

 

BÀI 2: Sử dụng bình xịt màu

I>MỤC TIÊU

 HS sử dụng được công cụ bình xịt màu để vẽ tranh

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

1>   Làm quen với bình xịt màu

Các bước thực hiện

-         Chọn công cụ bình xịt màu trong hộp công cụ

-         Chọn kích cỡ vùng xịt ở dưới hộp công cụ

-         Chọn màu xịt

-         Kéo thả chuột nhanh hay chậm lên vùng muốn xịt

2>   Dùng bình xịt màu trong tranh vẽ

Sử dụng bút chì, bình xịt màu, công cụ tô màu để thực hành vẽ cây cỗ thụ

 

 

Gọi HS nhắc lại cách cách sử dụng công cụ bút chì để vẽ hình

Gọi HS nhắc lại cách sử dụng công cụ tô màu để tô màu hình vẽ

 

BÀI 3: Viết chữ lên hình vẽ

I>MỤC TIÊU

-         HS sử dụng được công cụ viết chữ để viết chữ lên tranh

-         HS phân biết được biểu tượng trong suốt và biểu tượng không trong suốt

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

1>   Làm quen với công cụ viết chữ lên hình vẽ

Cách thực hiện

-         Chọn công cụ viết chữ trong hộp công cụ

-         Nháy chuột vào vị trí mà em muốn viết chữ, trên hình sẽ xuất hiện khung chữ

-         Gõ chữ vào khung chữ

-         Nháy cuột bên ngoài khung để kết thúc

2>   Chọn chữ viết

 

3>   Hai kiểu viết chữ lên tranh

 

 

 

Thực hành vẽ tranh con lật đật và viết tên của em trên bản vẽ

 

 

 

 

 

 

 

-         Gọi HS nhắc lại cách chọn phônng chữ, cỡ chữ đã được học ở quyển 2

-         Gọi HS nhắc lại biểu tượng trong suốt và biểu tượng không trong suốt

 

BÀI 4: Trau chuốt hình vẽ

I>MỤC TIÊU

 HS biết biến đổi hình ban đầu qua phép biến đổi hình: phép đối xứng, phép quay..

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

1>   Công cụ phóng to hình vẽ

-         Chọn công cụ kính lúp trong hộp công cụ

-         Chọn 2x, 6x, 8x hoặc nháy chuột vào hình vẽ

-         Để thu nhỏ hình vẽ trở lại thì em chọn 1x

2>   Hiển thị bức tranh dưới dạng lưới

-         Để hiển thị một lưới ô vuông, em phóng to ít nhất bốn lần

-         Chọn View\ Show Grid

3>   Lật và quay hình vẽ

-         Chọn phần hình cần quay

-         Vào Image chọn Flip\Rotate

-         Chọn kiểu lật và quay mà em muốn thực hiện

Thực hành vẽ con lật đật, sau đó quay lật đật theo các hướng khác nhau

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gọi HS nhắc lại cách chọn hình vẽ

BÀI 5: Thực hành tổng hợp

I>MỤC TIÊU

 HS thực hành các bài tập nhằm ôn luyện các công cụ đã học

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Thực hành vẽ tranh tự do, sử dụng tất cả các công cụ đã học để thực hành

 

CHƯƠNG 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH

BÀI 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5

I>MỤC TIÊU

 HS biết cách tự khởi động, tự mở các bài, ôn luyện gõ phím

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

 

BÀI 2: Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER

I>MỤC TIÊU

 HS hiểu ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên các công cụ và nguyên liệu có sẵn

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

 

BÀI 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm THE MONKEY EYES

I>MỤC TIÊU

- HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi chính của phần mềm và nhận biết các vị trí khác nhau của hai bức tranh

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

 

 

CHƯƠNG 4: EM TẬP GÕ PHÍM

BÀI 1: Những gì em đã biết

I>MỤC TIÊU

 Nhắc lại cho HS quy tắc gõ phím

HS nhận biết được hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím cơ sở

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

 

BÀI 2: Luyện gõ các kí tự đặc biệt

I>MỤC TIÊU

HS bước đầu biết cách gõ các kkí tự đặc biệt và có thể gõ chính xác các phím này

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

 

BÀI 3: Luyện gõ từ và câu

I>MỤC TIÊU

 HS hiểu được khái niệm từ trong văn bản

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

 

BÀI 4: Đánh giá kỹ năng gõ bàn phím

I>MỤC TIÊU

 HS biết được cách đánh giá kỹ năng gõ bàn phím chính xác thông qua giá trị ƯPM và tỉ lệ gõ chính xác

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Ôn luyện gõ phím toàn bộ

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

 

CHƯƠNG 5: EM TẬP SOẠN THẢO

BÀI 1: Những gì em đã biết

I>MỤC TIÊU

 Ôn tập lại các kiến thức đã học được trong quyển 1 và quyển 2

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Đặt câu hỏi và gợi ý cho HS tr lời

 

 

 

 

 

 

 

Thực hành: Bài tập T5 trang 81

1>   Em hãy trình bày cách tạo ch đậm, ch nghiêng và ch gạch chân?

2>   Em hãy trình bày cách chọn một phần văn bản?

3>   Em hãy trình bày các cách để lưu văn bản?

Gọi 3 HS tr lời

Gọi 3 HS nhận xét câu tr lời của bạn

BÀI 2: Tạo bảng trong văn bản

I>MỤC TIÊU

 HS biết tác dụng của công cụ tạo bảng trong thực tế để sắp xếp tra cứu các thông tin với nhau

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

1> Các bước thực hiện

-         Chọn nút lệnh Insert Table trên thanh công c

-         Chọn s dòng, s cột

2>Thao tác trên bảng

-         Đặt con tr soạn thảo vào hàng cần xoá

-         Chọn Table\ Delete\ Row

Thực hành: bài tập T1 trang 86

 

 

BÀI 3: Chèn hình ảnh vào văn bản

I>MỤC TIÊU

 HS biết cách chèn hình ảnh vào văn bản

 Tạo hứng thú rèn kỹ năng soạn thảo và có niềm vui mỗi khi tạo được văn bản cân đối và trang trí bằng những hình ảnh đẹp

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

1>   Chèn ảnh t tệp

-         Đặt con tr văn bản tịa v trí muốn chèn ảnh

-         Chọn Insert\ picture\ From File..

-         Chọn hình cần chèn

2>   Chèn ảnh t thư viện ảnh

-         Đặt con tr tại v trí muốn chèn ảnh

-         Chọn Insert\ picture\ Clip Art..

-         Chọn hình cần chèn

Thực hành: Bài tập T2 trang 89

 

BÀI 4: Vẽ hình trong văn bản

I>MỤC TIÊU

 HS biết vẽ hình đơn giản ngay trong soạn thảo word để chèn vào văn bản

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

1>   V hình đơn giản

-         Chọn mẫu hình cần v trên thanh côngc v hình

-         Nháy và kéo th chuột đến khi được kích thước ưng ý

2>   Chèn ch WordArt

Vào Insert\ picture\ WordArt\ chọn kiểu

Thực hành bài tập T1 trang 92

 

 

 

 

 

 

 

BÀI 5: Thực hành tổng hợp

I>MỤC TIÊU

 Rèn luyện kỹ năng thực hành cho HS

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Vận dụng các kiến thức đã học để thực hành bài tp T2 trang 95

 

CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM

BÀI 1: Tiếp tục với câu lệnh lặp

I>MỤC TIÊU

-         HS nhận dạng, cách viết và tác dụng của câu lệnh lặp lồng nhau

-         Nhận thức được yếu tố hướng và yếu tố độ lớn trong câu lệnh của rùa

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGk, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Đặt cau hỏi và gợi ý cho HS tr lời

 

 

 

 

 

Thực hành bài tập T1, T2, T3 trang 98

1>   Em hãy thực hiện lệnh để Rùa tiến lên 100 bước

2>   Em hãy thực hiện lệnh để Rùa ẩn mình

3>   Em hãy s dụng lệnh Repeat để v hình vuông có độ dài cạnh là 100

BÀI 2: Thủ tục trong Logo

I>MỤC TIÊU

-         Nhận biết được khái niệm thủ tục trong đời sống

-         Nắm được các thành phần của một thủ tục trong Logo

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

1>Cú pháp

-         To tênthtục

-         Lệnh

-         End

To: là t khoá bắt đầu th tục

Tên th tục không phân biệt ch hoa và ch thường, tên th tục phải viết liền nhau, không viết dấu

End là t khoá để kết thúc th tục

2>Cách viết một th tục trong Logo

-         Nháy chuột trong ngăn nhập lệnh

-         Gõ Edit “tênthtục rồi nhấn Enter

-         Cửa s biên soạn Editor xuất hiện

-         Ta nhìn thấy hai t To và End được Logo t động chèn để đánh dấu bắt đầu và kết thúc th tục, sau đó có một dấu cách, tiếp theo là tên th tục

-         Đặt con tr chuột vào cuối phần tên th tục và nhấn phím Enter để chèn vào một dòng trống

-         Gõ các dòng lệnh vào trong thân th tục

Chú ý: Để gọi th tục em goc tên th tục vào ngăn nhập lệnh

Tực hành bài tập T1, T2, T3 trang 105

 

 

 

 

 

BÀI 3: Thủ tục trong Logo( tiếp theo)

I>MỤC TIÊU

-         HS biết gọi lại thủ tục trong cửa sổ lệnh

-         HS biết ghi lại các thủ tục thành một tệp

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Để chạy th tục ta gõ tên th tục vào ngăn nhập lệnh

1>Lưu th tục

- Nháy chuột trong ngăn nhập lệnh

- Chọn một tên thích hợp. gợi nh ti công việc dùng làm tên tệp, phần đuôi tệp nên chọn là lgo

- Gõ save “Tênthtục.lgo và nhấn phím Enter

2>Nạp tên tệp để làm việc

Khi muốn nạp tên tệp chứa các th tục đã được lưu trong máy tính em làm như sau:

-         Nháy chuột trong ngăn nhập lệnh

-         Nh lại tên tệp muốn nạp

-         Gõ LOAD “Tênthtục.lgo và nhấn phím Enter

 

BÀI 4: Âm nhạc trong Logo

I>MỤC TIÊU

 Thông qua lệnh SOUND, HS tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

C          

D         

E          

F

G
A

B

CC

DD

EE

 

Đồ

Mi

Pha

Sol

La

Si

Đố

Rế

523

587

659

698

784

880

988

1046

1175

1318

Ví dụ

     To nhac

      sound[523 120]

end

Thục hành bài tập T4 trang 113

 

BÀI 5: Viết chữ và làm tính trong Logo

I>MỤC TIÊU

 Thông qua bài học, tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

1>   Viết ch lên màn hình Logo

Dùng lệnh: LABEl “ gõ ch và nhấn Enter

Ch s hiện ra trên màn hình theo hướng t dưới lên

Ví d: Label”xin chào

Lúc này trên màn hình ch xuất hiện t xin

*Để viết được nhiều t em dùng lệnh

- Label [ Xin chào các bạn]

2>   Thay đổi phông ch, c ch

Vào mục Set\ Label Font..

3>   Làm các phép tính trong Logo

Lệnh Print in ra màn hình kết qu của các phép tính

Vd: Em muốn tính 2*5

Pr 2*5 hoặc print 2*5, sau đó nhấn Enter

Thực hành bài T2 trang 124

 

 

Gọi 1 HS nhắc lại cách viết một th thục trong Logo

BÀI 6: Thực hành tổng hợp

I>MỤC TIÊU

 Tạo các thủ tục khác nhau để ôn tập các câu lệnh đã học

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Vận dụng tất c các lệnh đã học để thực hành bài tập T1, T2 trang 125

 

CHƯƠNG 7: EM HỌC NHẠC

BÀI 1: Em học nhạc với Encore

I>MỤC TIÊU

Ôn tập lại cho HS

-         Cách khởi động Encore

-         Dùng Encore để mở bản nhạc đã lưu trong máy

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

 

 

BÀI 2: Ghi nhạc bằng phần mềm Encore

I>MỤC TIÊU

Hướng dẫn cho HS

-         Soạn nhạc trên Encore

-         Biết cách sắp xếp trang màn hình

-         Ghi nhạc bằng Encore

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

 

 

BÀI 3: Ghi nhạc bằng phần mềm Encore( Tiếp theo)

I>MỤC TIÊU

 Giúp HS ghi nhạc bằng lời và bài hát bằng Encore

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

 

 

 

Thực hiện: Trn Th Anh Đào                                                                Trang 1

nguon VI OLET