Tuần 11 - Tiết 17
CHƯƠNG 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
Bài 1 - Học toán với phần mềm cùng học toán 5
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Hs hiểu công cụ và ý nghĩa các phần mềm học tập và tự khởi động, tự mở các bài và luyện tập , ôn luyện gõ bàn phím.
2. Kỹ năng:
- Thông qua trò chơi HS hiểu và rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột, kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.
3. Thái độ:
- Hs có thái độ nghiêm túc khi học trên máy tính, có ý thức và khẳ năng liên hệ từ phần mềm đến thực tế để giải quyết các bài toán đã học trên lớp.
II. Đồ dùng, phương tiện
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, phần mềm cùng học toán 5.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy và học
1. Tổ chức ổn định lớp
Lớp
Sĩ số
Vắng
Ngày giảng

5A


08/11/2012

5B


08/11/2012

5C


08/11/2012

2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

Hoạt động 1. Giới thiệu bài mới
- Chúng ta đã biết trong đời sống hàng ngày máy giúp em làm được rất nhiều việc như học vẽ, học nhạc, đọc báo, xem phim hay liên lạc với bạn bè, học toán…
Chúng ta đã biết học vẽ bằng phần mềm Paint. Vậy, máy tính giúp em làm toán bằng phần mềm nào? Hôm nay chúng ta sẽ sang bài mới Học toán với phần mềm cùng học toán 5.

Hoạt động 2. Giới thiệu phần mềm cùng học toán 5

1. Giới thiệu phần mềm cùng học toán 5
- Phần mềm cùng học toán 5 giúp em học và làm các bài tập toán đã học.
- Phần mềm còn giúp em luyện tập chuột, bàn phím và giao tiếp với hộp thoại máy tính.
- Cho HS quan sát biểu tượng phần mềm.


- Lắng nghe.





- Quan sát biểu tượng trên máy tính.
1. Giới thiệu phần mềm cùng học toán 5

Hoạt động 3. Màn hình khởi động của phần mềm

2. Màn hình khởi động chính của phần mềm
- Tương tự cách khởi động phần mềm Paint.
- Một em nêu cách khởi động phần mềm?
- Em thấy gì khi khởi động phần mềm?
- Khái quát lại:
- Làm mẫu và giảng: Em nhấn chuột vào chữ Bắt đầu trên cánh cổng để vào màn hình luyện tập.
- Cho HS quan sát hình 46 và giới thiệu chức năng các nút lệnh trên màn hình khởi động phần mềm.




- Nhấn đúp chuột vào biểu tượng.
- Màn hình của phần mềm.

- Lắng nghe.
- Quan sát và làm theo.


- Lắng nghe và quan sát.
2. Màn hình khởi động chính của phần mềm

Hoạt động 4. Thực hiện một bài toán

3. Thực hiện một bài toán
- Nháy chuột vào một biểu tượng hình e-líp, phần mềm sẽ đưa em vào màn hình ôn luyện và học toán.
- Cho HS quan sát hình 48 và giới thiệu về màn hình ôn luyện, chức năng của các nút lệnh.
+ Em cần chú ý đến vị trí con trỏ nhập dữ liệu khi thực hiện bài toán trên màn hình.
+ Vị trí con trỏ nhấp nháy là nơi đang nhập dữ liệu.
+ Có thể nhập dữ liệu bằng phím số ở bàn phím hoặc dùng chuột nháy các nút lệnh trên màn hình.
+ Có thể dùng chuột hoặc các phím điều khiển để dịch chuyển con trỏ đến vị trí bất kì.
* Thực hiện tính toán bài toán sau:
12658,6 x 736 = ?
- Làm mẫu tính toán 1 bài toán bằng phần mềm và giới thiệu.
- Trong bài toán này, em cần chọn dạng toán nhân 2 số thập phân.
- Nhập đầy đủ số hoặc ký tự để hoàn thành phép tính. Em có thể sử dụng các nút: Trợ giúp, Kiểm tra, Tiếp tục, hoặc nút Làm lại phép tính.
- Kết thúc 1 dạng toán, hộp thoại xuất hiện. Nếu tiếp tục em nháy nút Có, hoặc nháy nút Không để chuyển sang dạng toán khác.
- Giới thiệu mở rộng các dạng toán và các phép toán.

- Lắng nghe.



- Quan sát và lắng nghe.













- Ghi bài bào vở.

- Quan sát và lắng nghe.

- Lắng nghe.

- Lắng nghe.


nguon VI OLET