Ngày soạn: 21/9/2020
Ngày dạy: 24/9/2020
Tiết 6. Bài 9. HỘI THOẠI VÀ TRUYỀN TIN (T1)
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết thế nào là hội thoại và truyền tin trong môi trường scractch;
- Tạo được chương trình điều khiển quá trình hội thoại và truyền tin giữa các nhân vật.
2. Thái độ:
- Hứng thú với lập trình Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
Ổn định tổ chức lớp học (1p)
Tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung

Hoạt động khởi động (7p)
MT: Chỉ ra được vai trò của người gửi, nhận thông tin

GV đưa ra sơ đồ giữa người gửi tin đến người nhận tin và phản hồi của người nhận tin đến người gửi tin, cho HS thảo luận vai trò của người gửi tin và người nhận tin có mối quan hệ như thế nào?
HS dễ thấy được người gửi tin là ban đầu sau khi có phản hồi của người nhận tin thì người gửi tin lại là người nhận tin đồng thời người nhận tin lại là người gửi tin.
Hoạt động nhóm (3p) Đọc thông tin ở phần hđ khởi động;
-Tình huống: (SHDH);
-Hãy trao đổi, thảo luận và cho biết trong tình huống trên, mỗi người đóng vai trò là người gửi hay người nhận theo thời điểm như thế nào? Hình thức và nội dung các thông điệplà gì?
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm).
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
Gv chuyển tiếp vào bài


Hoạt động hình thành kiến thức (35p)
MT: HS biết thế nào là hội thoại truyền tin; mô tả được hoạt động truyền tin giữa các nhân vật trong chương trình

Hoạt động cá nhân (4p) Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH
? Theo em, hội thoại và truyền tin là gì?
? Trong VD trên, người gửi thông điệp có thiết lập được một kênh truyền tin riêng không?
? Điều gì xảy ra nếu có nhiều người cùng nhận một thông điệp và phản hồi đồng thời tới người gửi cũng như tới những người khác trong cộng đồng?
Hs thực hiện.
Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
Hộp thoại và truyền tin
-Trong Scratch, hội thoại và truyền tin là hoạt động trao đổi thông tin (gửi và nhận thông điệp) giữa các nhân vật trong cộng đồng (sân khấu).
-Trong VD trên, người gửi thông điệp không thiết lập được một kênh truyền tin riêng.

Hoạt động cặp đôi (5p) hãy đọc thông tin trong sách HDH
Mô tả tác dụng của các lệnh điều khiển nhân vật gửi và nhận thông điệp?
Hs thực hiện.
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.




2) Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch
a) Cách sử dụng các lệnh điều khiển nhân vật gửi và nhận thôngđiệp
: Tạo ra một thông điệp mới và tự động gửi đến tất cả các nhân vật khác. Mỗi thông điệp có một tên riêng và tồn tại trong suốt thời gian thực hiện chương trình.
: Cho phép nhân vật nhận thông điệp để xử lí thông điệp một cách thích hợp.

Hoạt động với sự hướng dẫn của GV. Y/c hs quan sát VD minh họa trên màn hình.
Hs quan sát và làm theo

HS phát biểu, trình bày những hiểu biết của mình về nội dung vừa học.




*VD minh họa tạo các ch/tr điều khiển nhóm nhân vật mèo, chó và vẹt thực hiện quá trình hội thoại và truyền tin: *Ch/tr đk nhân vật mèo:

*Ch/tr đk nhân vật chó:

*Ch/tr đk nhân vật vẹt:


Hoạt động cặp đôi (6p) hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Trả lời câu hỏi trong SHDH.
Hs thực hiện.
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
b) Trả lời câu hỏi:


3. Hướng dẫn về nhà (2p)
a, Hướng dẫn học bài cũ: Hiểu thế nào là hội
nguon VI OLET