Trần Vui  Lê Quang Hùng


Khám phá đại số 10

với The Geometer’s Sketchpad










Nhà xuất bản giáo dục

















Bản quyền thuộc Nhà xuất bản Giáo dục

605-2006/CXB/3-1315/GD Mã số : TXT51 M6
Lời nói đầu
Mục đích của những chương trình máy tính dựng hình động như The Geometer’s Sketchpad là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đặt và kiểm chứng các giả thuyết toán. Phần mềm Sketchpad cho phép người sử dụng vẽ một hình, thay đổi hình đó và rồi những tính chất hình học của nó sẽ được thiết lập. Phần mềm này cho phép học sinh khám phá được các tính chất tổng quát của một loạt các hình được dựng.
Trong môi trường Sketchpad, hình vẽ và đồ thị được tạo ra trực quan hơn các hình được vẽ theo cách thông thường bằng giấy bút, cho nên nhiều tính chất mới được khám phá. Khi dùng con chuột máy tính để kéo rê (drag) những phần tử của hình đó đến nhiều vị trí khác nhau trên màn hình giúp chúng ta đi đến những kết luận về các tính chất tổng quát nhờ sự quan sát bằng mắt trên màn hình.
Mục đích của cuốn sách này nhằm cung cấp cho giáo viên toán và học sinh những mô hình tính toán tích cực được thiết kế bằng phần mềm Sketchpad phiên bản 4.05. Các mô hình toán này được thiết kế dựa trên những nội dung trong chương trình và sách giáo khoa toán Đại số 10 nâng cao. Học sinh và giáo viên cần phải có phần mềm The Geometer’s Sketchpad (có thể tải từ mạng giáo dục Edunet của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở trang web: http://edu.net.vn/Documents/Tài nguyên/Phần mềm giáo dục) để mở các mô hình toán động trong đĩa CDROM kèm theo cuốn sách này. Nếu không có được phần mềm, các bạn có thể chạy tệp tin gsp.exe có sẵn trong CD kèm theo để mở các tệp tin và tự soạn thảo các mô hình động. Những mô hình này sẽ giúp học sinh khám phá các kiến thức cơ bản trong chương trình Đại số 10.
Để phục vụ cho nhiều phong cách dạy và học toán hiện nay ở bậc trung học phổ thông, những mô hình và hoạt động trong cuốn sách này là có tính ứng dụng trực tiếp và nhất quán trong trình bày. Tuy nhiên, nhu cầu của mỗi lớp học là rất riêng và duy nhất, với vai trò là một giáo viên bạn sẽ nắm bắt và hiểu được những nhu cầu cụ thể của học sinh mình để sử dụng các mô hình một cách có hiệu quả.
Để tiện theo dõi và mở đúng các tệp tin GSP, chúng tôi quy ước mở hình vẽ hoặc trang 1.hsbnbh | 2.hsbn | 3 có nghĩa là hình vẽ ở trang 3 của tệp tin 2.hsbn (hàm số bậc nhất) nằm trong thư mục 1.hsbnbh (hàm số bậc nhất và bậc hai). Chú ý là trong một tệp tin GSP có thể có nhiều trang hình. Các hình vẽ trong sách được đánh số tương ứng với chương, tiết học và trang đúng như của trang hình.
Ví dụ hình 1.2.3 là hình minh họa của trang h
nguon VI OLET