ĐỂ SỐ 1

Bài 1. MS DOS

 Văn cho Nam mượn 1 đĩa mềm trong đó có ghi 2 trò chơi. Trên đĩa của Văn có một thư mục tên là VAN và 2 thư mục con của nó có tên tương ứng là TROCHOI1, TROCHOI2. Trong 2 thư mục con có các tếp tin để chơi các trò chơi. Tất c tên trong thư mục TROCHOI1 và TROCHOI2 đều có chung các phần chính tương ứng là TETRIS và FOOTBALL.

 Gi s đĩa được đặt trong đĩa A.

 Em hãy giúp Nam:

  1. Sao chép các trò chơi t đĩa mềm sang đĩa cứng C thư mục NAM
  2. Đổi tên các tệp tin trong thư mục TROCHOI1 và TROCHOI2 thành các tệp có phần chính tướng ứng là XEPHINH và BONGDA
  3. Chuyền trò chơi XEPHINH vào thư mục TROCHOI2, trò chơi BONGDA và thư mục TROCHOI1

Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của MS DOS thực hiện các công việc trên vào một tệp văn bản có tên là BTDOS.TXT

Bài 2. Soạn thảo văn bản

 Hãy dùng một phần mềm soạn thảo có sắn trên máy để viết lại một đoạn thơ ít nhất là 4 dòng v ch đề tình cảm con cháu đối với ông bà. Em c gắng rình bày sao cho đẹp.

Bài 3. Trò chơi xếp chữ

 Trò chơi xếp ch được thực hiện như sau:

 Cho trước một dãy các ch cái. Người chơi có nhiệm v lấy các ch cái t dãy đã cho để ghép thành những t có nghĩa. C xếp được một t có nghĩa thì người chơi nhận được một s điểm bằng s ch cái của t đó.

 Ví dụ:  Với dãy đã cho là HNCOHIT có th có các lời giải sau:

 Lời giải 1 (6 điểm): TIN HOC

 Lời giải 2 (7 điểm): NHO

     TICH

 Cho trước dãy HHANMINO

 Em hãy thực hiện trò chơi trên và ghi kết qu ra một tệp văn bản có tên là KQCHOI.TXT.

Bài 4 Vẽ hình

 Em hãy dùng một phần mềm đồ ha trên máy tính để v cảnh ra chơi sân trường em. Lưu tệp kết qu với tên có phần chính là VUICHOI, phần đuôi có tên ngầm định qui định bởi phần mềm được s dụng

 

 

 

 

 

 

 

 

     

ĐỂ SỐ 2

Bài 1. MS DOS

 Địa phương (phường, xã) em có ba t điều tra dân s trong ba khu vực khác nhau. Kết qu điều tra của mỗi t được ghi trong một đĩa mềm có th đọc được tại đĩa A trên máy tính của em. Mỗi đĩa có 04 tệp văn bản có tên lần lượt là A96.TXT, B96.TXT, C96.TXT và D96.TXT ứng với bốn nhóm A, B, C và D điều tra được trong năm 1996 tại khu vực do khu đó đảm nhiệm.

 Trên đĩa C trong máy tính của em đã có thư mục C:\DANSO. Trong thư mục này có các thư mục con DANSO94 và DANSO95 chứa kết qu điều tra dân s của các năm 1994 và 1995 tương ứng. Mỗi thư mục đều chứa 04 tệp A??.TXT; B??.TXT; C??.TXT; D??.TXT; trong đó 2 ký t ?? là ch s cuối của năm tương ứng.

 Em hãy kết nối các tệp t 3 đĩa mm do 3 t điều tra cung cấp theo từng nhóm dân s. Với mỗi nhóm cần tạo ra một tệp duy nhất chứa d liệu đã điều tra của 3 t xếp liên tục t này sau t kia rồi ghi vào thư mục con DANSO96 (do em tạo ra) trong thư mục cha DANSO.

 Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của MS DOS thực hiện các công việc trên.

Bài 2. Trò chơi

 Trò chơi tìm Th được thực hiện như sau: trên màn hình máy tính hiện ra 11 cây bắp cải. Một con Th trốn sau cây bắp cải đó. Nhiệm v của em là ch ra cây bắp cải có Th trốn phí sau. Em được đoán không quá 4 lần. Mỗi lần em đánh dấu một s cây bắp cải mà em đoán là có Th trốn sau một trong nhưng cây đó. Nếu d đoán của em là đúng, nghĩa là Th trốn sau một trong những cây bắp cải mà em vừa đánh dấu thì máy tính s xoá đi những cây bắp cải không được đánh dấu, ngược lại máy tính s xoá đi những cây em đã đánh dấu trong lần đó.

 Lần đầu tiên em được đánh dấu nhiều nhất 4 cây bắp cải.

  1. Hãy trình bày một cách tìm Th.
  2. Gi s mỗi lần đánh dấu vào một cây bắp cải em, gõ phím +. Hãy trình bày cách tìm Th với tổng s lần gõ phím + là ít nhất.

Bài 3. Vẽ tranh

 Em hãy dùng một phần mềm đồ ha có sẵn để v một chiếc đồng h có kh năng ch gi, phút, giây, th trong tuần và ngày trong tháng. Ghi tranh v phần chính có tên là DONGHO.??? với phần m rộng do h thống em dùng t đặt theo luật ngầm định.

 

 

 

 

 

 

 

 

     

ĐỀ SỐ 3

Bài 1. MS DOS

 Tại mt trường Tiểu học, người ta quản lý các lớp theo từng khối 1 đến khối 5. Mỗi khối có 3 lớp A, B, C. Đối với mỗi lớp giáo viên ch nhiệm có nhiệm v lưu các thông tin v lớp vào đĩa mềm với tên là HS??.TXT (hai ký t ?? là tên lớp tướng ứng).

 Trên đĩa C trong máy tính của em đã có thư mục C:\TIEUHOC. Trong thư mục này có các thư mục con là KHOI1, KHOI2, KHOI3 có chứa các tệp v thông tin của các lớp trong khối. Vì giáo viên ch nhiệm bận nên khối 4 và khối 5 chưa được đưa thông tin vào. Em hãy giúp các thầy cô giáo ch nhiệm khối 4, 5 kết nối thông tin của từng lớp t đĩa mềm của thầy cô giáo ch nhiệm thành từng tệp HS?.TXT rồi ghi vào thư mục KHOI? tương ứng (Ký t ? tương ứng với th t của khối) do em tạo ra trong thư mục TIEUHOC.

Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của MS DOS thực hiện các công việc trên.

Bài 2. Bảo dưỡng máy tính

 Một xí nghiệp có th bảo dưỡng đồng thời cho 04 máy tính. Mỗi máy tính cần được bảo dưỡng đồng thời qua 02 công đoạn độc lập nhau, mỗi công đoạn cần 01 gi.

 Công đoạn 1: Kiểm tra phần cứng

 Công đoạn 2: Nâng cấp phn mềm

 Xí nghiệp cần phải bảo dưỡng cho 10 máy tính

 Nếu làm theo cách sau thì phải mất 06 gi.

-         Lần th 1: bảo dưỡng cho 04 máy tính đầu tiên, mất 02 gi

-         Lần th 2: bảo dưỡng cho 04 máy tính tiếp theo, mất 02 gi

-         Lần th 3: bảo dưỡng cho 02 máy tính còn lại, mất 02 gi

Theo em có cách nào tốn ít thời gian hơn không?

Bài 3. Vẽ hình

 Em hãy dùng phần mềm có sẵn v hai mặt n khác nhau tặng các em nh các lớp mẫu giáo nhân dịp Tết Trung Thu năm nay. Ghi tranh v vào thư mục có tên là MATNA.??? với phần m rộng do h thống em dùng t đặt theo luật ngầm định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     

ĐỀ SỐ 4

Bài 1. MS DOS

 Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để soạn thảo các yêu cầu sau:

  1. Dãy các câu lệnh MS DOS theo th t để tạo ra cây thư mục có dạng như sau trong thư mục gốc của C

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Trong A có 3 tệp tin

Hcm1.txt có nội dung là:

“ Viet Nam Ho Chi Minh, Viet Nam Ho Chi Minh, Viet Nam Ho Chi Minh”

Hcm2.txt có nội dung là:

“Ba muoi nam dau tranh gianh toan ven non song

Ba muoi nam dan chu cong hoa khang chien da thanh cong”

Hcm3.txt có nội dung là:

“ Nhu co Bac Ho trong ngay vui dai thang

Loi Bac nay da thanh chien thang huy hoang”

Hãy chuyển các tệp tin vào đúng thư mục của chúng (ví dụ:  Hcm1.txt s được chuyển vào thư mục PHAN1...) và sau đó đặt thuộc tính ch đọc cho tệp tin này.

  1. Ghi lại dãy các lệnh thực hiện để hiển th lên màn hình đầy đủ nội dung của bài hát theo đúng th t vào tệp có tên DOS3.BAT mà không tạo thêm tệp mới trong A.

Kết qu hiện ra màn hình như sau:

Nhu co Bac Ho trong ngay vui dai thang

Loi Bac nay da thanh chien thang huy hoang

Ba muoi nam dau tranh gianh toan ven non song

Ba muoi nam dan chu cong hoa khang chien da thanh cong

Viet Nam Ho Chi Minh, Viet Nam Ho Chi Minh, Viet Nam Ho Chi Minh

Bài 2. Soạn thảo văn bản

Hãy dùng một h soạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn thơ (có ít nhất 4 dòng) hoặc một bài thơ v tình cảm Bác H với các cháu thiếu nhi Vit Nam.

Bài 3. Trò chơi ô chữ

Cho sơ đò ô chữ như hình dưới trong đó có một số ô còn trống.

Cho trước một hàng dọc có ch INTERNET (trên sơ đồ). Em hãy điền vào các ô còn trống theo từng hàng ngang một để ghép với ch đã có sẵn trên hàng tạo thành t có nghĩa theo yêu cầu ch dẫn. Để biết các t này cần xem các ch dẫn:

 

I

 

 

 

 

 

 

 

N

 

 

 

 

 

 

 

 

 

T

 

 

 

 

 

 

 

E

 

 

 

 

 

 

 

 

 

R

 

 

 

 

 

 

 

 

N

 

 

 

 

 

 

 

 

 

E

 

 

 

 

 

 

 

 

T

 

 

 

 

 

 

 Các chỉ dẫn:

Hàng 1: Tên h điều hành đang được s dụng ph biến trên mọi máy tính gồm 7 ký t.

Hàng 2: Tên một h điều hành mạng gồm 4 ký t

 Hàng 3: Tên một phần mm đồ ha dùng để v gồm 10 ký t

Hàng 4: Lệnh dùng để xóa cây thư mục gồm 7 ký t

Hàng 5: Tên một tạp chí tin học được mọi người rất ưa chuộng Việt Nam gồm 7 ký t

Hàng 6: Một phần mềm soạn thảo văn bản thông dụng được s dụng trên môi trương Windows gổm 7 ký t

Hàng 7: Tên của một công ty máy tính mà Tiếng Việt có nghĩa là “Qu Táo” gồm 5 ký t

Hàng 8: Lệnh của MS DOS cho biết ngày hiện tại của máy tính gồm 4 ký t

Bài 4. Vẽ tranh

 Dùng phần mềm đồ họa có sẵn trên máy vẽ bức tranh theo chủ đề “ Quê hương em”. Ghi vào tệp tin QUEHUONG, phần mở rộng do hệ thống ngầm định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 5

Bài 1. MS DOS

Một phần mềm ứng dụng gồm một s tệp tin được lưu trên 3 đĩa mềm. B đĩa mềm này gọi là b đĩa gốc và được dùng để cài đặt phần mềm đó lên đĩa cứng để s dụng. B đĩa gốc có các tệp nằm trong các thư mục DISK1, DISK2, DISK3 trên các đĩa tương ứng.

Trên đĩa cứng cần tạo thư mục có dạng sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

 Việc cài đặt cần thực hiện các yêu cu sau:

-         Các tệp có đuôi EXE và DBL cần sao chép vào thư mục SYSTEM;

-         Các tệp có đuôi DAT và DBF cần sao chép vào thư mục DATA;

-         Các tệp còn lại cần sao chép vào thư mục VNSOFT.

Bài 2. Soạn thảo văn bản

 Một trang s liên lạc có các đề mục sau:

-         Tên trường, lớp, h và tên học sinh;

-         Kết qu học tập gồm: ĐTB học k I, học k II, c năm của 9 môn học

-         Xếp loại đạo đức văn hóa c năm.

-         Nhận xét của giáo viên ch nhiệm.

-         Ý kiến của gia đình.

Thông tin c th các mục thí sinh t điền theo nội dung tu chọn.

Yều cầu: soạn thảo và trình bày nội dung bng tiếng Việt, nội dung lưu và tệp có tên SOLL.??? trong đĩa A (??? là phần m rộng ngầm định của h soạn thảo văn bản).

Bài 3. Vẽ tranh

 Em hãy miêu t lại bằng một bức tranh v một buổi sáng ngày hè tại một vườn hoa hay công viên mà em biết. Kết qu được lưu vào tệp NGAYHE.??? nằm trong đĩa A với phần m rộng do h thng em dùng t đặt theo ngầm định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 6

Bài 1. MS DOS

  1. Em hãy nêu các tệp tin chính của một đĩa khởi động. Hãy nêu cách tạo một đĩa mềm khởi động (đĩa A)
  2. Em hãy làm theo các yêu cầu sau:

-         Soạn thảo các câu lệnh của MS DOS theo th t để tạo ra cây thư mục THCS trên đĩa mềm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-         Soạn thảo các câu lệnh của MS DOS để xóa các thư mục con LOP6C và LOP9C.

-         Dùng phần mềm có sẵn để v cây thư mục trên.

Bài 2. Soạn thảo văn bản

 Em hãy soạn thảo một đoạn thơ (hoặc một bài thơ) mà em biết ca ngợi ch tịch H Chí Minh.

Yêu cầu: soạn thảo và trình bày bằng tiếng Việt

Bài 3. Trò chơi ô chữ

  Cho một bảng ô ch (hình 1) trong đó có một s ô còn trống. Em hãy điền vào s ô còn trống để tạo thành t có ý nghĩa theo điều kiện sau:

  1. Ch điền vào các ô trống, không điền vào các ô đã bôi đen
  2. Một s ch được ghép lại theo chiều ngang t trái sang phải và theo chiều dọc t trên xuống dưới phải tạo thành các t có ý nghĩa. Các t này đều có t các ô có đánh dấu các ô trong hình 2.

Chỉ dẫn:

-         Theo hàng ngang

K t ô 1: Tên một h soạn thảo văn bản tiếng Việt thông dụng Việt Nam

K t ô 2: Một t tiếng Anh mà tiếng Việt có nghĩa là “soạn thảo

K t ô 4: Một t tiếng Anh mà tiếng Việt có nghĩa là “có” hay “đúng

K t ô 5: Tên một hãng máy tính nổi tiếng thế gii

K t ô 8: Tên một trò chơi xếp các khối gạch càng khít (ít ch rỗng) càng tốt

K t ô 10: Tên một loại máy in hay dùng Việt Nam

K t ô 11: Tên viết tắt của tệp máy in trong h điều hành MS DOS

K t ô 13: Lệnh sao chép tệp tin của MS DOS

-         Theo hàng dọc:

K t ô 1: Đơn v thông tin của tệp tin dài 8 bit

K t ô 3: Lệnh xem các tệp và các thư mục con trong một thư mục

K t ô 6: T tiếng Anh mà tiếng Việt có nghĩa là “nh phân”

K t ô 7: Tên một h điều hành thông dụng trên máy tính.

K t ô 9: Tên một loại b nh mà khi mất điện thông tin trong đó không b mất.

 

B

 

 

 

I

 

 

 

S

 

 

M

T

 

 

 

I

 

 

 

S

 

 

 

P

 

 

 

A

 

 

 

N

 

 

 

 

 

 

 

Y

 

 

Bài 4. Vẽ hình

Em hãy s dụng phần mềm đồ ha có sẵn để v một bức tranh theo ch đềƯớc mơ hòa bình trên toàn thế giới”. Ghi tranh v phần chính có tên là HOABINH.??? (với ??? là phần m rộng do h thống em dùng t đặt theo luật ngầm định).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 7

Bài 1. MS DOS

  1. Trên đĩa C hãy tạo cây thư mục sau (hình 1):

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     Hình 1

  1. Trong đĩa mềm A thư mục gốc ch có 5 tệp danh sách các lớp có tên LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT. Hãy sao chép các tệp lần lượt vào các thư mục tương ứng trong thư mục C:\TRUONG
  2. Tạo tệp danh sách học sinh toàn trường bằng cách nối 5 tệp LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT thành một tệp đặt vào thư mục C:\TRUONG
  3. Xóa c 5 tệp LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT trên đĩa mềm.

 

Bài 2. Soạn thảo văn bản

 Em hãy son thảo một đoạn thơ (hay một bài thơ) mà em biết th hiện tấm lòng của con cái đối với cha m.

 Yêu cầu: Soạn thảo tiếng Việt, trình bày đẹp.

 

Bài 3. PEG GAME

 PEG là một trò chơi rất quen thuộc đối với các bạn học sinh. Một bàn c 8 x 8 ô trên đó bày một s quân cơ như hình v. Một ô của bàn c được đánh địa ch theo cột (A-H) và hàng (1-8). Ví d A1, B7...

  Mục đích trò chơi: Loại b khỏi bàn c nhiều quân c càng tốt.

 Nước đi được phép: Nhấc một quân c, nhảy “qua đầu” một quân bên cạnh (theo chiều ngang hoặc thẳng đứng) v đặt vào v trí trống phía bên kia, quân c b nhảy qua đầu s b đưa ra khỏi bàn c.

 Trên hình 2, quân c tại v trí D5 đã được chuyển đến v trí F5 và quân c E5 b đưa ra khỏi bàn c (hinh 3). Ta kí hiệu nước đi trên D5-F5.

 Trò chơi kết thúc khi không th đi được quân c nào trên bàn c.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  Hình 2      Hình 3

Cho bàn c sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     Hình 4

 Em hãy thực hiện các bước đi sao cho khi kết thúc s quân c còn lại là ít nhất. Cách làm bài như sau:

-         Dòng đầu tiên ghi s quân c còn lại khi kết thúc.

-         Các dòng tiếp theo, mỗi dòng ghi lại một nước đi với quy cách viết như đã nêu

Ví d: Với bàn c trong hình 2, ta có đáp án của bài toán như sau:

  1

  D5-F5

  D3-D5

  C5-E5

  F5-D5

  D6-D4

Bài 4. Vẽ hình

Hãy dùng một phần mềm đồ ha có sẵn để v góc học tập của em. Ghi tranh v vào tệp có tên là GHOCTAP.??? (với ??? là phần m rộng do h thống em dùng t đặt theo luật ngầm định).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 8

Bài 1. MS DOS

 Trên một máy tính có đĩa A và các thư mục có cấu trúc như hình 1. Trong các thư mục AA, AB và AC ch chứa các tệp ch không chứa thư mục con nào khác. Em hãy dùng h soạn thảo văn bản có sẵn trên máy tính để viết dãy lệnh MS DOS t chức li thành các thư mục như hình 2 sao cho các tệp trong thư mục vẫn được gi nguyên. Dãy lệnh được ghi trong tệp văn bản có tên là BAI1.

 

 

 

 

 

 

 

      

    Hình 1      Hình 2

Bài 2. Soạn thảo văn bản

 Hãy dùng h doạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn thiư có ít nhất 4 dòng, nhiều nhất 10 dòng v ch đề trung thu hoặc quê hương. Em c gắng trình bày sao cho đẹp

Bài 3. Trò chơi “Cùng nhau qua cầu

 Bốn người cần đi qua một chiếc cầu. Do cầu yếu nên mỗi lần đi không quá 2 người, và vì trời tối nên phải cầm đèn mới đi được. Bốn người đi nhanh chậm khác nhau qua cầu với thời gian tương ứng là 10 phút, 5 phút, 2 phút, 1 phút. Vì ch có một chiếc đèn nên mỗi lần qua cầu phải có người mang đèn tr v cho những người kế tiếp. Khi hai người đi cùng nhau thì qua cầu với thời gian của người đi chậm hơn. Ví d sau đây là một cách đi:

-         Người 10 phút đi với người 5 phút qua cầu, mất 10 phút.

-         Người 5 phút cầm đèn quay v, mất 5 phút

-         Người 5 phút đi với người 2 phút qua cầu, mất 5 phút.

-         Người 2 phút cầm đèn quay v, mất 2 phút

-         Người 2 phút đi với người 1 phút qua cầu, mất 2 phút.

Thời gian tổng cộng là: 10+5+5+2+2 = 24 phút;

Em hãy tìm cách đi khác với tổng thời gian càng ít càng tốt, và nếu dưới 19 phút thì thật tuyệt vời!

Bài 4. Vẽ hình

 Dùng phần mềm đồ ha có sẵn trên máy v bức tranh “Ngôi nhà của em”. Tệp được lưu tr có tên là NGOINHA với phần m rộng mặc định của phần mềm đồ ha em đã s dụng

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 9

Bài 1. MS DOS

 Một phường t chức sinh hoạt hè cho các em học sinh. Các em đăng ký d thi vào các nhóm th thao và được ghi vào các tệp trong đĩa A có tên BONGBAN.TXT, COVUA.TXT, HAT.TXT, MUA.TXT, NHAY.TXT.

 Sau một thời gian sinh hoạt, phường t chức hội thao và ghi danh sách các em theo từng nhóm được lưu trên cây thư mục cần tạo sau:

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 Trong đó:

 NHOM1 lưu gi danh sách các bạn tham gia môn bóng đá (trong đó hầu hết các bạn nhóm c vua, bóng bàn đều tham gia) ghi vào tệp BONGDA.TXT

 NHOM2 lưu gi danh sách các bạn tham gia múa hát (trong đó hầu hết các bạn nhóm múa, hát, c vua đều tham gia) ghi vào tệp MUA_HAT.TXT

 NHOM3 lưu gi danh sách các bạn tham gia múa nhảy (trong đó hầu hết các bạn nhóm múa, bóng bàn, nhảy đều tham gia) ghi vào tệp NHAY.TXT.

 Em hãy dùng các lệnh của MS DOS để thực hiện các công việc trên.

Bài 2. Soạn thảo văn bản

 Em hãy soạn thảo một đoạn thơ (hoặc một bài thơ) ít nhất 4 dòng mà em biết th hiện tình thương của thầy cô giáo đối với học sinh.

 Yêu cầu: soạn thảo tiếng Việt và trình bày đẹp.

Bài 3. V tranh

 Em hãy dùng một phần mm đồ ha để v tặng bạn em một chiếc máy tính mà bạn em đang rất thích. Ghi tranh v vào tệp có tên là MAYTINH.??? với phần m rộng do h thống em dùng t đặt theo luật ngầm định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 10

Bài 1. MS DOS

  1. Tệp tin là gì? Em hãy nêu các thuộc tính cơ bản của tệp tin.
  2. Cho sơ đồ hình 1 và hình 2 như sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                      Hình 1                                                                      Hình 2

Trong thư mục LOP6A có tệp tin 6A.TXT chứa danh sách các bạn lớp 6A;

Trong thư mục LOP7A có tệp tin 7A.TXT chứa danh sách các bạn lớp 7A;

Trong thư mục LOP6B có tệp tin 6B.TXT chứa danh sách các bạn lớp 6B;

Trong thư mục LOP7B có tệp tin 7B.TXT chứa danh sách các bạn lớp 7B;

 Em hãy s dụng các lệnh của h điều hành MS DOS thực hiện công việc sau:

-         Viết dãy lệnh t chức lại cấu trúc thư mục hình 1 thành cấu trúc thư mục hình 2 mà vẫn gi nguyên các tệp nằm bên trong thư mục đó.

-         Tạo ra tệp tin BANA.TXT chứa danh sách các học sinh lớp 6A và 7A nằm trong thư mục BAN_A và tệp tin BANB.TXT chứa danh sách các học sinh lớp 6B và 7B nằm trong thư mục BAN_B.

-         Dặt thuộc tính ch đọc cho tệp tin BANA.TXT và BANB.TXT.

Bài 2. Soạn thảo văn bản

 Nếu em là một người được đại diện cho tr em nói lên tiếng nói của mình trên diễn đàn Thế giới, em s đưa ra những ý kiến, mong ước và nguyện vọng gì? Hãy dùng một h soạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn văn (ít nhất 10 dòng) để diễn đạt những ý kiến của mình.

Bài 3. Bài toán “Tìm đường đi nhanh nhất

 Trên sơ đồ có kích thước 8x8 đánh dấu các điểm du lịch mà bạn Việt s được b m đưa đi trong dịp hè 2002. Trong đó điểm 18 là v trí xuất phát và điểm 81 là v trí đến cuối cùng.

 Ví d: Sơ đồ dưới đây các điểm du lịch mà gia đình bạn Việt s đi qua (hinh 3).

 Nhiệm v của chúng ta là ch ra cách đi đến các điểm du lịch sao cho ch đi qua điểm đó một lần duy nhất với tổng s thời gian đi t điểm xuất phát đến điểm đích là ít nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     Hình 3

 Quy đinh đánh địa ch theo s cột tính t trái sang phải và hàng tính t dưới lên.

 Ví d cho bi sơ đồ trên:

 Điểm xuất phát:    18 chi cột 1 hàng 8

 Điểm đích:     81 ch cột 8 hàng 1

 Các điểm du lịch s đi qua:   33 và 46

Thời gian đi đến các điểm du lịch được tính như sau:

-         Đi theo chiều sang trái, phải hoặc lên xuống 1 ô thời gian mất là 15 phút.

-         Đi theo đường chéo song song đường chéo 1 ô bất k thời gian mất là 20 phút.

Em hãy giúp bạn Việt và gia đình bạn cách đi tham quan các điểm du lịch với thi gian đi là nh nhất cho bởi sơ đồ (hình 4).

Tại mỗi dòng ghi cách đi như sau:

V trí hiện tại, v trí đến, tổng s thời gian đi đến v trí đó.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ví dụ: Dạng của một tệp kết qu cho bởi hình 3 như sau:

18, 28, 15

28, 46, 55

46, 35, 75

35, 33, 105

33, 51, 145

51, 81, 190

Bài 4. V tranh

 Dùng phần mềm đồ ha có sẵn trên máy v bức tranh theo ch đề “Thế giới quanh em” và ghi tệp đồ ha có tên là THEGIOI.??? với phần m rộng mặc định của phần mềm đồ ha em đã s dụng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 11

Bài 1. Ô ch

 Em hãy đoán nhận các thuật ng trong ô ch (hình 1). Mỗi thuật ng tìm được trên hàng ngang được viết trên một dòng. Dòng cuối là thuật ng tìm được trên cột dọc.

 

 

 

 

 

 

 

 

        Hình 1

-         Hàng ngang:

  1. Chứa d liệu và ghi trên đĩa;
  2. Một h điều hành thông dụng
  3. Lệnh dùng để cài đặt phần mềm;
  4. Chức năng soạn thảo;
  5. Tên một phím chèn d liệu;
  6. Tên một phím kết thúc;
  7. Tên mt phím thoát khỏi một thao tác;
  8. Một đối tượng thường dùng khi làm việc với đồ ha;

-         Hàng dọc:

  1. Mạng máy tính toàn cầu

Bài 2. Dãy s k l

 Em hãy quan sát thật k dãy s sau. Chúng được tạo ra không phải ngẫu nhiên mà theo một quy luật nhất định. Dựa trên quy luật mà em tìm ra, hãy ch ra hai s tiếp theo của dãy này:

 1 2 3 6 11 20 37 68 ? ?

Bài 3. Tàu vũ tr thời gian

 Hình vẽ sau đây (hình 2) mô t không gian vũ tr. Trên một tàu vũ tr đặc biệt, em s xuất phát t v trí trái dưới, bắt đầu năm 2001 và kết thúc tại v trí góc phải trên. Đường đi của tàu phải theo mũi tên trên hình v. Khi đi qua các ô tròn có ghi s, thời gian của em s được cộng thêm giá tr của chính ô này (tính bằng năm). Nếu đi qua các ô không ghi s, thời gian của em s b tr đi 10 năm.

 Hỏi rằng để đi tới đích (v trí góc phải trên), thời gian của em (tính bằng năm) s có th đạt giá tr lớn nhất là bao nhiêu?

 Bài giải ch ghi s năm em đạt được và cách đi theo cách đi của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          Hình 2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 12

Bài 1. MS DOS

  1. Em hãy k tên các thành phần cơ bản của một máy tính. Ghi nội dung tr lời vào tệp BAIA.DOC trong đĩa mềm A.
  2. Gi s trong đĩa C có các chương trình sau:

Hello.exe

Hello.bat

Hello.com

Chương trình HELLO.EXE khi thực hiện đưa ra màn hình dòng ch ‘Hi’.

Chương trình HELLO.BAT khi thực hiện đưa ra màn hình dòng ch ‘Hello’.

Chương trình HELLO.COM khi thực hiện đưa ra màn hình dòng chÃeCin chào bạn’.

Dấu nhắc của h điều hành đang nằm v trí thư mục gốc của đĩa C.

Sau khi thực hiện chương trình HELLO . Trên màn hình s xuất hiện thông báo nào? Ghi nội dung tr lời vào tệp BAI1B.TXT

  1. Tạo một tệp tin BAI1C.BAT trong đĩa mềm A ghi lại dãy lệnh của MS DOS thực hiện các công việc sau:

-         Tạo cấu trúc cây thư mục theo sơ đồ dưới đây:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-         Xoá thư mục ngoại ng

 

 

Bài 2. Soạn thảo văn bản

 Nếu em là một người được đại diện cho tr em nói lên tiếng nói của mình trên diễn đàn Thế giới, em s đưa ra những ý kiến, mong ước và nguyện vọng gì? Hãy dùng một h soạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn văn (ít nhất 10 dòng) để diễn đạt những ý kiến của mình. Ghi vào tệp tin BAI2.DOC trong đĩa mềm A

Bài 3. V tranh

 Dùng phần mềm đồ ha có sẵn trên máy v bức tranh theo ch đề “Thế giới quanh em” và ghi tệp đồ ha có tên là BAI3 trong A, phần m rộng do máy ngầm định

Bài 4. Bài toán “Tìm đường đi nhanh nhất

Trên sơ đồ có kích thước 8x8 đánh dấu các điểm du lịch mà bạn Việt s được b m đưa đi trong dịp hè 2002. Trong đó điểm 18 là v trí xuất phát và điểm 81 là v trí đến cuối cùng.

 Ví d: Sơ đồ dưới đây các điểm du lịch mà gia đình bạn Việt s đi qua (hinh 3).

 Nhiệm v của chúng ta là ch ra cách đi đến các điểm du lịch sao cho ch đi qua điểm đó một lần duy nhất với tổng s thời gian đi t điểm xuất phát đến điểm đích là ít nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     Hình 3

 Quy đinh đánh địa ch theo s cột tính t trái sang phi và hàng tính t dưới lên.

 Ví d cho bi sơ đồ trên:

 Điểm xuất phát:    18 chi cột 1 hàng 8

 Điểm đích:     81 ch cột 8 hàng 1

 Các điểm du lịch s đi qua:   33 và 46

Thời gian đi đến các điểm du lịch được tính như sau:

-         Đi theo chiều sang trái, phải hoặc lên xuống 1 ô thời gian mất là 15 phút.

-         Đi theo đường chéo song song đường chéo 1 ô bất k thời gian mất là 20 phút.

Em hãy giúp bạn Việt và gia đình bạn cách đi tham quan các điểm du lịch với thời gian đi là nh nhất cho bởi sơ đồ (hình 4).

Tại mỗi dòng ghi cách đi như sau:

V trí hiện tại, v trí đến, tổng s thời gian đi đến v trí đó.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ví dụ: Dạng của một tệp kết qu cho bởi hình 3 như sau:

18, 28, 15

28, 46, 55

46, 35, 75

35, 33, 105

33, 51, 145

51, 81, 190

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 13

PHẦN I: THI TRẮC NGHIỆM

Câu 1. Một máy tính không có đĩa mềm có chạy được không?

-         Có

-         Không.

Câu 2. Các tệp tin nào cần cho h điều hành MS DOS:

-         IO.SYS

-         COMMAND.COM

PHẦN II: THI THỰC HÀNH

Bài 1. MS DOS

  1. Em hãy nêu s khác nhau giữa lệnh nội trú và lệnh ngoại trú. Cho ví d minh ha
  2. Em hãy tạo cây thư mục sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sau đó em hãy hoán đổi nội dung của hai tệp.

Ghi phân tr lời vào tệp BAI1.TXT trong đĩa A

Bài 2. Soạn thảo văn bản

 K tên các đội bóng s tham d SEAGAMES tại Việt Nam, ghi rõ v trí địa lý so với Việt Nam theo hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.

 Ví d:

STT

Tên nước

Vị trí địa lý (so với Việt Nam)

1

Lào

Phía Tây

Yêu cầu: Làm theo mẫu như ví d, ghi vào tệp BAI2 trong đĩa A, phn m rộng do máy t ngầm định.

Bài 3. V tranh

 Em hãy dùng phần mềm đồ ha có sẵn để v bức tranh t lại trận đấu bóng đá mà em đã từng xem.

 Yêu cầu: Tranh tối thiểu phải có khán gi, cầu th, sân bóng....

 Ghi tệp đồ ha với tên BAI3 trong đĩa A, phần m rộng do máy ngầm định.

Bài 4. Trò chơi

 Gi s có 5 đội bóng cùng đấu trong một bảng theo luật đấu vòng tròn bất c hai đội nào cũng phải gặp nhau một lần. Em hãy sắp lịch thi đấu sao cho giữa hai trận mỗi đội được ngh ít nhất 01 ngày và nhiều nhất 02 ngày.

 Ví d:

 

Ngày thi đấu

Tên hai đội bóng đấu với nhau

01/06/2003

Đội 1

Đội 2

02/06/2003

Đội 3

Đội 4

03/06/2003

Đội 1

Đội 5

Ghi phần tr lời với tên BAI4 trong đĩa A, phần m rộng do máy ngầm định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 14

PHẦN I: THI TRẮC NGHIỆM

Câu 1. Thiết b nào cần cho kết nối Internet?

-         CD Rom

-         Fax/Modem

-         NetCard

Câu 2. Các tệp tin nào cần cho h điều hành MS DOS:

-         IO.SYS

-         COMMAND.COM

PHẦN II: THI THỰC HÀNH

Bài 1. MS DOS

 Em hãy s dụng các lệnh của MS DOS để thực hiện các công việc sau:

  1. Viết các lệnh t chức cấu trúc như hình 1:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Trên đĩa A có các tệp tin sau:

-         CAP1.TXT chứa danh sách các bạn cấp I tham gia cuộc thi Tin học tr không chuyên Bưu điện của c 3 miền Bắc – Trung – Nam.

-         CAP2.TXT chứa danh sách các bạn cấp II tham gia cuộc thi Tin học tr không chuyên Bưu điện của c 3 miền Bắc – Trung – Nam.

-         CAP3.TXT chứa danh sách các bạn cấp III tham gia cuộc thi Tin học tr không chuyên Bưu điện của c 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Hãy s dụng các lệnh MS DOS để chuyển các tệp tin có trên đĩa A vào đúng thư mục của chúng trên đĩa C (Ví d: CAP1.TXT s được chuyển vào thư mục CAP_I).

 Ghi phần tr lời vào tệp văn bản có tên BAI1.TXT trong đĩa mềm A

Bài 2. Soạn thảo văn bản

 Em hãy dùng một h soạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn thơ (hoặc một bài thơ) có ch đề “Thiếu Nhi” mà em thích nhất. Em trình bày sao cho thật đẹp. Ghi tệp vào BAI2 trong đĩa A, phần m rộng do máy t đặt.

Bài 3. V tranh

 Dùng một phần mềm đồ ha có sẵn trên máy v bức tranh theo ch đề “Mồng 1 tháng 6 Tết của Thiếu nhi” ti nơi mà emđược tham d. Ghi tệp đồ ha với tên BAI3 trong đĩa A, phần m rộng do máy t ngầm định.

 

Bài 4. Trò chơi

 Gi s có 5 đội bóng cùng đấu trong một bảng theo luật đấu vòng tròn bất c hai đội nào cũng phải gặp nhau một lần. Em hãy sắp lịch thi đấu sao cho giữa hai trận mỗi đội được ngh ít nhất 01 ngày và nhiều nhất 02 ngày.

 Ví d:

 

Ngày thi đấu

Tên hai đội bóng đấu với nhau

01/06/2003

Đội 1

Đội 2

02/06/2003

Đội 3

Đội 4

03/06/2003

Đội 1

Đội 5

Ghi phần tr lời với tên BAI4 trong đĩa A, phần m rộng do máy ngầm định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     ĐỀ SỐ 15

PHẦN I: THI TRẮC NGHIỆM

Bài 1. (CAU1.TXT) Đĩa mềm của em có dung lượng

1,64 MB     1,44 MB     1,54 MB

Bài 2. (CAU2.TXT) Để tạo một đĩa mm khởi động ta dùng lệnh

C:\ FORMAT A:/S     C:\ COPY*.SYS A:

C:\ SYS A:      C:\ MOVE*.SYS A:

Bài 3. (CAU3.TXT) Khi dùng chương trình soạn thảo văn bản Microsoft Word người ta phải dùng chương trình h tr nào để đánh tiếng Việt:

VietKey     VnTime     UniKey

Unicode     VietWare

PHẦN II: THI THỰC HÀNH

Bài 1. MS DOS (BAI1.???)

  1. Trong các thiết b sau, thiết b nào là thiết b ngoại vi của máy tính: máy in, ROM BIOS, bàn phím, loa, đĩa cứng, máy quét ảnh, cạc màn hình
  2. S dụng các lệnh MS DOS để tạo cây thư mục sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Sau đó sao chép các tệp tin trong thư mục THU_VIEN sang các thư mục còn lại. Ghi tệp tin kết qu vào đĩa A với tên BAI1, phần m rộng do chương trình ngầm định.

Bài 2. Soạn thảo văn bản (BAI2.???)

  1. Nhân dịp k niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Ph em hãy soạn thảo một bài thơ, hoặc bài hát mà em thích, có ch đề ca ngợi v Chiến thắng Điện Biên Ph hoặc nói v miền Tây Bắc
  2. Em hãy dùng tính năng tạo công thức trong Microsoft Word để soạn thảo lại phép tính sau:

 Ghi tệp kết qu vào đĩa A với tên BAI2, phần m rộng do chương trình ngầm định.

Bài 3. V tranh (BAI3.???)

 Em hãy dùng phần mềm đồ ha của Windows để v một bức tranh mô t lại cảnh trại hè tại trường (hoặc tại địa phương) em.

 Yêu cầu: Tranh tối thiểu phải có cảnh trại hè, các bạn học sinh, cảnh vui chơi, cây cối...

 Ghi tệp đồ ha vào đĩa A với tên BAI3, phần m rộng do chương trình ngầm định.

Bài 4. Tính toán (BAI4.DOC)

 Tính s ngày quân và dân ta đã chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp t 19-12-1946 đến 07-05-1954. Biết rằng c 4 năm có một năm nhuận và năm 2000 là năm nhuận. Năm nhuận có 366 ngày, năm không nhuận có 365 ngày. Em hãy dùng tính năng tạo bảng trong Word để trình bày kết qu tìm được. Ghi tệp kết qu vào đĩa A với tên là BAI4.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐỀ SỐ 16

PHẦN I: THI TRẮC NGHIỆM    (Tên tệp: LUACHON.???)

Câu 1. Em hãy cho biết trong các thiết b sau, thiết b nào dùng để nhập d liệu?

  1. đĩa cứng
  2. Máy in
  3. Bàn phím
  4. Máy quét ảnh

Câu 2. Em hãy cho biết trong các thành phần sau đây đâu là phần mềm h điều hành của máy vi tính?

  1. Windows 2000
  2. Mtd 2002
  3. VietKey
  4. Bkav 2002

Câu 3. Gi s trong C có 3 tệp tin A.TXT; B.TXT; C.TXT. Em hãy chọn các phương án nào sau đây để sao chép (copy) các tệp tin trên sang đĩa mềm A.

  1. Copy C:\*.* A:
  2. Move C:\*.* A:
  3. C:\ Copy A.TXT + B.TXT + C.TXT A:
  4. Copy C:\*/TXT A:

Ghi các câu tr lời của phần trắc nghiệm vào đĩa mềm A với tên tệp LUACHON, phần m rộng do chương trình ngầm định.

PHẦN II: THI THỰC HÀNH

Bài 1. Windows      (Tên tệp: Bai1.???)

  1. Em hãy tạo cây thư mục (folder) sau trong Windows:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chú ý: trong đó WinWord; PaintBrush là các shortcut chương trình.

  1. Trong Windows muốn sao chép các đối tượng em có th dùng những cách nào?

Ghi tệp kết qu vào đĩa mềm A với tên là Bai1, phần m rộng do chương trình ngầm định.

Bài 2. Soạn thảo văn bản     (Tên tệp: Bai2.???)

 Bạn của em muốn tạo một thời khóa biểu trong chương trình soạn thảo Microsoft Word nhưng bạn đó không biết cách làm. Em hãy hướng dẫn cho bạn bằng cách th hiện một thời khóa biểu mẫu để làm ví d minh ha. Trình bày sao cho đẹp, sáng sủa, kết qu ghi vào đĩa mềm A với tên là Bai2, phần m rộng do chương trình ngầm định.

Bài 3. V tranh       (Tên tệp: Bai3.???)

 Các em nhận thấy xung quanh còn nhiều điều có hại cho môi trường sống của chúng ta như: bụi đất, khói xe, rác thải... Em hãy s dụng phần mềm đồ ha để v một bức tranh với ch đề “S ô nhiễm môi trường sống của chúng ta”. Thông qua bức tranh em nuốn truyền đạt suy nghĩ của mình cho mọi người xung quanh v tầm quan trọng của môi trường sống. Ghi tệp đồ ha vào đĩa mềm A với tên là Bai3, phần m rộng do chương trình ngầm định.

Bài 4. Quan h       (Tên tệp: Bai4.???)

 Cho 8 người trên bàn c và tình trạng quen biết của 8 người này như sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Trên bàn c dấu X thì hai người quen biết với nhau. Bạn hãy chia 8 người trên thành 2 nhóm sao cho trong mỗi nhóm hai người bất k đều không quen biết nhau (ghi kết qu bằng cách lập bảng).

 Ghi tệp kết qu vào đĩa mềm A với tên là Bai4, phần m rộng do chương trình ngầm định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐỀ SỐ 17

PHẦN I: THI TRẮC NGHIỆM    (Tên tệp: LUACHON.???)

Câu 1. Để lưu trữ các thông tin trong máy tính ta dùng thiết bị nào sau đây:

  1. HDD ( đĩa cứng)
  2. RAM
  3. FDD ( đĩa mềm)

Câu 2. Trên màn hình Desktop của Windows mốn tạo ra Folder ta có th dùng những cách nào sau đây:

  1. File New Folder
  2. Chuột phải New Folder
  3. C hai

Câu 3. Trong h điều hành MS DOS muốn xem nội dung của tệp BAITHI.TXT trong đĩa mềm A ta có th dùng những cách nào sau đây:

  1. Type A:\BAITHI.TXT
  2. Edit A:\BAITHI.TXT
  3. C hai

Ghi các câu tr lời của phần trắc nghiệm vào đĩa mềm A với tên tệp LUACHON, phần m rộng do chương trình ngầm định.

PHẦN II: THI THỰC HÀNH

Bài 1. Windows      (Tên tệp: Bai1.???)

  1. Em hãy tạo cây thư mục (folder) sau trong Windows:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 (Chú ý: LAPTRINH.TXT; UNGDUNG.TXT; TOAN.TXT; LY.TXT; HOA.TXT là các tệp tin được soạn thảo trong một chương trình bất k có nội dung phù hợp)

  1. Trong Windows muốn di chuyển các đối tượng em có th dùng những cách nào?

Ghi tệp kết qu vào đĩa mềm A với tên là Bai1, phần m rộng do chương trình ngầm định.

Bài 2. Soạn thảo văn bản     (Tên tệp: Bai2.???)

 Bạn của em muốn tạo một thời khóa biểu trong chương trình soạn thảo Microsoft Word nhưng bạn đó không biết cách làm. Em hãy hướng dẫn cho bạn bằng cách th hiện một thời khóa biểu mẫu để làm ví d minh ha. Trình bày sao cho đẹp, sáng sủa, kết qu ghi vào đĩa mềm A với tên là Bai2, phần m rộng do chương trình ngầm định.

Bài 3. V tranh       (Tên tệp: Bai3.???)

 Luyện tập th dục, bồi b sức khe là bổn phận của mỗi chúng ta. Em hãy s dụng phần mềm đồ ha để v một bức tranh với ch đề “Luyện tập th dục th thao”. Ghi tệp đồ ha vào đĩa mềm A với tên là Bai3, phần m rộng do chương trình ngầm định.

Bài 4. Quan h       (Tên tệp: Bai4.???)

 Cho 8 người trên bàn c và tình trạng quen biết của 8 người này như sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Trên bàn c dấu X thì hai người quen biết với nhau. Bạn hãy chia 8 người trên thành 2 nhóm sao cho trong mỗi nhóm hai người bất k đều không quen biết nhau (ghi kết qu bằng cách lập bảng).

 Ghi tệp kết qu vào đĩa mềm A với tên là Bai4, phần m rộng do chương trình ngầm định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Së gi¸o dôc ®µo t¹o               kú kiÓm tra chän ®éi tuyÓn chÝnh thøc  

 Thµnh phè ®µ n½ng    tin häc trÎ kh«ng chuyªn toµn quèc n¨m 2007

                 KHỐI TIỂU HỌC

                                           Thêi gian   :  120 phót (Kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò)

            

®Ò chÝnh thøc:

 

Bài 1:  (Xếp vị thứ )

Trong kỳ thi chọn đội tuyển tin học không chuyên của thành phố Đà Nẵng, ban giám khảo đã chọn ra được 4 thí sinh có điểm cao nhất là: An, Bình, Chí, Dũng. Nếu đem so sánh số điểm các bạn với nhau thì ta được:

(1)             Điểm của Dũng nhiều hơn điểm của Chí.

(2)             Tổng điểm của An Bình bằng tổng điểm của ChíDũng.

(3)             Tổng điểm của Bình Dũng ít hơn tổng điểm của An Chí.

Yêu cầu:    Hãy xác định thứ tự vị thứ của 4 thí sinh trên. Kết quả ghi ra file BL1.doc.

 

Bài 2:  (Tính tuổi)

Ba cô bạn gái là Oanh, Phượng, Quyên nói chuyện với nhau về tuổi của họ như sau:

     Oanh nói:  Tôi 12 tuổi, tôi ít hơn Phượng 2 tuổi và nhiều hơn Quyên 1 tuổi.

     Phượng nói: Tôi không bé nhất, tôi và Quyên chênh nhau 3 tuổi, Quyên 15 tuổi.

     Quyên nói: Tôi bé hơn Oanh, Oanh 13 tuổi, Phượng nhiều hơn Oanh 3 tuổi.

Cho biết mỗi cô gái chỉ nói đúng 2 ý, còn 1 ý còn lại thì sai.

Yêu cầu:     Em hãy xác định tuổi của ba cô bạn gái. Kết quả ghi ra file BL2.doc.

 

Bài 3:  ( So sánh diện tích các hình)

              Cho tam giác ABC có O là điểm chính giữa của cạnh BC (điểm O chia cạnh BC thành hai đoạn thẳng OB, OC bằng nhau).

              Gọi M là  điểm  bất kỳ  trên cạnh BC  sao cho MB < MC. Nối AM, AO.

              Gọi N là điểm trên cạnh AC sao cho tứ giác AMON là một hình thang có đáy lớn AM và đáy nhỏ ON (như trên hình vẽ), cho biết I là giao điểm của hai đường chéo AO và MN.

 

Yêu cầu:

a)  So sánh diện tích hai tam giác AIN và MIO.

b) Chứng tỏ diện tích tứ giác ABMN và diện tích

    tam giác MNC bằng nhau.

 Kết quả ghi ra file BL3.doc.

 

 

====================== HẾT ====================

 

 

 

 

HỘI THI TIN HỌC TRẺ KHÔNG CHUYÊN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

NĂM 2003

 

Đề thi khối A : Tiểu học

Thời  gian làm bài : 120 phút

(Không tính thời gian dò đề)

 

ĐỀ CHÍNH THỨC :

 

Bài 1: Logo biểu tượng của Hội thi phần mềm sáng tạo

Em hãy sử dụng phần mềm đồ hoạ bất kỳ để vẽ logo biểu tượng của Hội thi phần mềm sáng tạo thành phố Đà Nẵng lần thứ nhất dự kiến tổ chức từ ngày 15/06/2003 đến 20/06/2003 tại thành phố Đà Nẵng. Bài làm được ghi ở file là BL1 với phần mở rộng mặc định của phần mềm đang sử dụng.

 

Bài 2: Bằng năm chữ số giống nhau và dấu phép tính (+, -, *, /), hãy biểu thị số 100.

Ví dụ : 111-11 = 100.

Hãy tìm tất cả các nghiệm của bài toán. Bài làm được ghi ở file BL2.DOC của thư mục đang làm việc.

 

Bài 3: Quan sát qui luật của dãy số sau và thay thế 3 dấu ? bởi  3 số tiếp theo của dãy số.

1, 3, 3, 9, 27, ?, ?, ?.

Bài làm được ghi ở file BL3.DOC của thư mục đang làm việc.

 

Bài 4: Cho 1 dãy số 1, 5, 9, 13, 17, 21, 25, 29, 33

a)       Có nhận xét gì về các số hạng của dãy số trên.

b)  Hãy điền các số ấy vào bảng 9 ô vuông (hình 1) sao cho tổng các số ở các hàng ngang, các cột dọc và các đường chéo đều bằng nhau.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    (hình 1)

 

Bài làm được ghi ở file BL4.DOC của thư mục đang làm việc.

 

  ------------------------------------------------------------

 

 Hội thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần thứ X, 2004

Bài A1: Soạn thảo văn bản

Em có một người bạn cùng lớp rất thân, tuy nhiên bạn của em sử dụng máy tính còn chưa thạo nhất là trong việc trình bày đẹp một trang văn bản trên máy tính. Em hãy viết cho bạn em một lá thư, trình bày ngắn gọn cho bạn em hiểu một số kỹ năng và nguyên tắc làm thế nào để trình bày một trang soạn thảo cho đẹp, rõ ràng, sáng sủa.
Em hãy dùng phần mềm soạn thảo để trình bày lá thư của mình. Tên tệp bài làm là A1 với phần mở rộng ngầm định của phần mềm soạn thảo.

Bài A2: Giao thông


Trước tình trạng tai nạn giao thông gia tăng trên các tuyến đường, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương đang có nhiều chủ trương và biện pháp nhằm nâng cao ý thức của nhân dân khi tham gia giao thông. Em hãy sử dụng phần mềm đồ họa để vẽ một bức tranh với chủ đề giao thông trên đường phố. Trong bức tranh của em cần phải có các phương tiện giao thông và đường phố. Thông qua bức tranh em muốn truyền đạt những suy nghĩ của mình cho các bạn, cho mọi người xung quanh về tầm quan trọng cần chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông. Tệp tranh được lưu trữ có tên A2 với phần mở rộng mặc định của phần mềm sử dụng.

Bài A3: 6 Lít nước
Nam có 2 bình đựng nước, một bình 5 lít và một bình 7 lít. Bên ngoài các bình không có vạch chia đo mức nước. Mỗi bước chỉ được phép thực hiện một trong các thao tác sau:
- Rót nước vào đầy 1 bình.
- Đổ hết nước ra khỏi 1 bình.
- Rót nước từ bình thứ nhất sang bình thứ hai cho đến khi đầy bình thứ hai hoặc hết nước trong bình thứ nhất.
Em hãy giúp Nam sau một số bước ít nhất sẽ thu được đúng 6 lít nước.
Lời giải của em được trình bày trong một tệp văn bản có tên A3 với phần mở rộng mặc định của phần mềm sử dụng. Chú ý trình bày rõ ràng, sáng sủa và ngắn gọn.
Bài A4: Đường đi
Cho một lưới ô vuông 3x3 và 9 đoạn nối chéo như trong hình vẽ (a) dưới đây. Mỗi đoạn nối cho phép đi một chiều như sau: ngang từ trái sang phải, thẳng đứng từ dưới lên trên và chéo từ trái dưới lên phải trên. Một đường đi hợp lệ từ vị trí A đến B là đường đi theo đúng chiều qua các đoạn nối, ví dụ một đường đi hợp lệ là đường đã tô đậm trong hình (b).

Nhiệm vụ của em là đếm số đường đi hợp lệ từ A đến B. Kết quả ghi vào tệp có tên A4 với phần mở rộng ngầm định. Em có thể giải thích thêm cho kết quả tính toán của mình.

 Đáp án đề thi tin học trẻ không chuyên toàn quốc lần thứ X, 2004

Bài A3 − 6 Lít nước
Để thu được 6 lít nước ta có thể thực hiện theo nhiều cách. Tuy nhiên thu được sau một số bước ít nhất thì không phải là dễ. Số bước tối thiểu trong bài toán này là 10 bước. Cách thực hiện như sau:
 

Bài A4 − Đường đi

Tại các nút theo 2 cạnh của hình vuông xuất phát từ A ta chỉ nhận được một đường đi hợp lệ đến B. Ta sẽ tính số đường đi tại các nút còn lại trong hình. Giả sử ta tính số đường đi tại đỉnh đối diện với đỉnh A ta nhận được 3 đường đi hợp lệ. Nghĩa là số đường đi tại vị trí này sẽ bằng tổng số đường đi tại các đỉnh còn lại của hình vuông nhỏ. Thực hiện tương tự đối với các hình vuông con còn lại. Cuối cùng tại đỉnh B ta có 25 + 25 + 13 =63. (Xem hình vẽ trên).
Tóm lại để tính số đường đi hợp lệ từ A đến B ta tính theo công thức
C(n,m)= C(n-1,m-1) + C(n-1,m) + C(n,m-1).

 

 

 

 

HỘI THI TIN HỌC TRẺ KHÔNG CHUYÊN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

LẦN THỨ V NĂM 2002

Đề thi khối A: Tiểu học

Thời gian làm bài: 120 phút

(Không tính thời gian dò đề)

 

ĐỀ CHÍNH THỨC:

 

Bài 1: Quang cảnh lễ bế mạc WORLD CUP 2002

Em hãy sử dụng phần mềm đồ họa bất kỳ để vẽ quang cảnh lễ bế mạc WORLD CUP 2002 dự kiến tổ chức vào ngày 30/6/2002 tại Hàn Quốc. Bài làm được lưu trữ với tên là BAILAM1 với phần mở rộng mặc định của phần mềm đã sử dụng.

 

Bài 2: Tính số trang.

Để đánh số các trang sách của một quyển sách cần tất cả 1704 chữ số. Hỏi quyển sách đó có bao nhiêu trang?

Bài làm được ghi ở file BAILAML2.DOC của thư mục đang làm việc.

 

Bài 3: Tính số trang sách bị rơi.

Một cuốn sách bị rơi mất 1 mảng. Trang bị rơi đầu tiên có số trang là 587, còn trang cuối cùng cũng gồm 3 chữ số 5, 8, 7 nhưng được viết theo một thứ tự khác. Hỏi có bao nhiêu trang sách bị rơi ra.

Bài làm được ghi ở file BAILAM3.DOC của thư mục đang làm việc.

 

Bài 4: Trò chơi ô chữ.

Cho một bảng ô chữ thuật ngữ tin học. Cho biết các thuật ngữ trong ô chữ này đều là tiếng Anh (hoặc viết tắt của từ tiếng Anh). Em hãy điền các thuật ngữ tin học tương ứng với số ô theo hàng ngang, hàng dọc (mỗi ô chứa 1 ký tự). Cho biết bảng ô chữ và các chỉ dẫn theo hàng, theo cột như sau:

 

1

 

 

8

2

 

 

 

 

3

 

 

 

4

 

 

 

 

 

5

 

 

 

 

 

 

 

6

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7

 

 

 

 

 

 

Theo hàng ngang:

1. Một vật chứa dữ liệu.

2. Việc phải làm khi chương trình bị ngắt.

3. Tên của một lệnh của DOS để sao chép.

4. Từ có nghĩa là nhị phân.

5. Hệ điều hành mới của Microsoft 64 bit mới được đưa vào sử dụng năm 2002.

6. Tên của công ty sản xuất phần mềm hàng đầu thế giới.

7. Phần mềm nhận dạng chữ Việt của Viện Công nghệ Thông tin.

Theo hàng dọc

8. Vật dùng để nạp dữ liệu vào máy tính.

 

Bài làm được ghi ở file BAILAM4.DOC của thư mục đang làm việc. Không nhất thiết phải kẻ bảng.

 

----------------------------------------

HỘI THI TIN HỌC TRẺ KHÔNG CHUYÊN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Năm 2003

Đề thi khối A: Tiểu học

Thời gian làm bài: 120 phút

(Không tính thời gian dò đề)

 

ĐỀ CHÍNH THỨC:

 

Bài 1: Logo biểu tượng của Hội thi phần mềm sáng tạo

Em hãy sử dụng phần mềm đồ họa bất kỳ để vẽ logo biểu tượng của Hội thi phần mềm sáng tạo thành phố Đà Nẵng lần thứ nhất dự kiến tổ chức từ ngày 15/6/2003 đến 20/6/2003 tại thành phố Đà Nẵng. Bài làm được ghi ở file là BL1 với phần mở rộng mặc định của phần mềm đang sử dụng.

 

Bài 2: Bằng năm chữ số giống nhau và dấu phép tính (+, -, *, /), hãy biểu thị số 100.

   Ví dụ:     111 - 11 = 100

 Hãy tìm tất cả các nghiệm của bài toán. Bài làm được ghi ở file BL2.DOC của thư mục đang làm việc.

 

Bài 3: Quan sát qui luật của dãy số sau và thay thế 3 dấu ? bởi 3 số tiếp theo của dãy số.

1, 3, 3, 9, 27, ?, ?, ?.

Bài làm được ghi ở file BL3.DOC của thư mục đang làm việc.

 

Bài 4: Cho 1 dãy số 1, 5, 9, 13, 17, 21, 25, 29, 33

a. Có nhận xét gì về các số hạng của dãy số trên.

b. Hãy điền các số ấy vào bảng 9 ô vuông (hình 1) sao cho tổng các số ở các hàng ngang, các cột dọc và các đường chéo đều bằng nhau.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

        (hình 1)

Bài làm được ghi ở file BL4.DOC của thư mục đang làm việc.

 

-------------------------------------

nguon VI OLET