TiÓu häc Trï Hùu

TUẦN 9 

CHƯƠNG 3: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM

BÀI 1 : EM TẬP GÕ PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ

( Tiết 17, 18 )

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nắm được cách đặt tay trên bàn phím và cách gõ hàng phím cơ sở

2. Kĩ năng:

- Sử dụng bàn phím, biết gõ các phím ở hàng cơ sở.

- Giúp HS luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón với phần mềm MARIO

3. Thái độ:

 - Tò mò, thích thú, ham mê học tập.

II. Chuẩn bị:

 - GV: Giáo án, phòng máy thực hành, máy chiếu, tranh ảnh.

 - HS: Sách giáo khoa, vở ghi, bút.

III. Lên lớp:

1. Ổn định lớp:

  - Ổn định chỗ ngồi hát tập thể.

2. Kiểm tra kiến thức cũ: 

Câu 1: Hãy cho biết cách khởi động và thoát khỏi chương trình trò chơi Sticks, Dots và Blocks

 - GV nhận xét cho điểm.

3. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Hoạt động 1: Cách đặt tay trên bàn phím

- Câu hỏi 1: Tại khu vực chính của bàn phím hàng phím cơ sở gồm những phím nào? những phím có gai là phím nào?

- Gọi HS trả lời, và nhận xét.
- Quan sát hình 44 SGK đó là hình minh họa cách đặt tay lên bàn phím? Em cho biết cách đặt tay trên bàn phím như thế nào?
- HS trả lời, và HS khác nhận xét.

- GV: Nhận xét và chốt

- Trong khi gõ bàn phím tay chúng ta luôn đặt như vị trí đã nêu trên và chỉ di chuyển ngón tay cần gõ. Vì vậy chúng ta gọi tám phím A S D F J K L là các phím xuất phát.

 

 

 

- HS trả lời và nhận xét.

 

 

 

 

- HS nghe giảng và ghi bài.

 

 

 

- HS quan sát.

 

 

Hoạt động 2: Cách gõ các phím ở hàng cơ sở

 

- Hình 45 SGK minh họa cách gõ các phím ở hàng phím cơ sở. Em  hãy cho biết cách gõ các phím ở hàng phím cơ sở?

- Gọi HS trả lời. HS khác nhận xét.

- GV nhận xét và kết luận

- Gọi HS nhắc lại.

 

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát

 

- HS trả lời và nhận xét.

- HS nghe giảng.

- HS nhắc lại.

Hoạt động 3: Học sinh thực hành

- Yêu cầu và hướng dẫn:

+ HS bật máy và thực hành bằng phần mềm Microsoft Word.

+ Nội dung: Em hãy gõ các phím sau: ASDF JKL; FGJH FGHJ ASKL

- GV: quan sát và giúp những học sinh  còn yếu

- HS thực hành.

Hoạt động 4: Tập gõ với phần mềm Mario

- Phần mềm MARIO giúp các em học cách gõ bàn phím. Để khởi động trò chơi, em nháy đúp chuột vào biểu tượng.

a) Chọn bài:

+ B1: Nháy chuột vào mục Lesson.

+ B2: Nháy chuột vào mục Home Row Only để chọn bài tập gõ các phím ở hàng cơ sở.

+ B3: Nháy chuột lên tranh số 1 (hình ông mặt trời) để bắt đầu bài học đầu tiên.

b) Tập gõ:

Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của MARIO.

Chú ý: Đặt tay ở hàng phím cơ sở và gõ theo ngón tay đã được tô màu ở phía dưới màn hình.

c) Kết quả:

Sau khi gõ hết thời gian quy định (thường là 2 phút) trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo ( hình 49 ). Trong đó:

+ Keys Typed: Số phím đã gõ.

+ Errors: Số phím gõ sai.

- Yêu cầu HS đọc kết quả trên hình 49

d) Tiếp tục hoặc kết thúc:

- Cũng với hình 49 trên, nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp.

- Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính (hình 46)

- Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.

e) Thoát khỏi MARIO.

+ B1: Nháy chuột vào ô Menu để quay về màn hình chính.

+ B2: Nháy chuột tại mục File.

+ B3: Nháy chuột vào mục Quit. (Hình 50).

- HS nghe giảng
 



- HS nghe giảng và ghi bài.

 

 

 


- HS nghe giảng và ghi bài.



 

- HS nghe giảng và quan sát

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- HS nghe giảng và ghi bài.

 

 

 

 

 

 

- HS nghe giảng và ghi bài.

 

 

Hoạt động 5: Luyện tập và thực hành

- Chia nhóm HS.

- Yêu cầu HS bật máy và thực hành trò chơi MARIO - GV: Nhận xét giữa các nhóm và tuyên dương nhóm làm tốt.

- HS thực hành

Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò.

- GV đánh giá buổi thực hành.

- Nhắc Hs về nhà học bài và đọc trước bài giờ sau.

- HS lắng nghe.

 

 

Gi¸o ¸n tin häc 1

 

nguon VI OLET