Trường THCS Đạ Long                                                                                      Giáo án hình học 8

 

 

 

 

 

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức: - Hiểu được định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi

 2. Kỹ năng: - Vẽ và chứng minh được một tứ giác là hình vuông.

                               - Vận dụng các kiến thức của hình vuông vào tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế.

 3. Thái độ: - Ý thức học tập, nhanh nhẹn, tính thực tiễn.

II. Chuẩn bị:

- GV: SGK, thước thẳng, êke, bài giảng điện tử

- HS: SGK, thước thẳng, êke

III. Phương pháp dạy học:

- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện

IV. Tiến trình bài dạy:

1. Ổn định lớp: (1’) 8A1…………………………………………………

                                 8A2…………………………………………………

 2. Kiểm tra bài cũ:

            - Xen vào lúc học bài mới.

 3. Nội dung bài mới:

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GHI BẢNG

Hoạt động 1: (10’)

- GV: Vẽ hình vuông.

- GV: Tứ giác ABCD có gì đặc biệt?

- GV: Giới thiệu tứ giác như vậy được gọi là hình vuông

 

 

- GV: Chốt lại định nghĩa bằng hệ thức tương đương.

- GV: Hình vuông có phải là hình chữ nhật hay không?

- GV: Hình vuông có phải là hình thoi hay không?

Hoạt động 2: (10’)

- GV: Hãy nhắc lại các tính chất của hình ch.nhật, hình thoi.

 

- GV: Hai đường chéo của hình vuông có tính chất gì?

 

 

- HS: Chú ý theo dõi.

- HS: Có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.

- HS: Chú ý theo dõi.

 

 

 

- HS: Chú ý theo dõi.

 

- HS: Là hình chữ nhật

 

- HS: Là hình thoi

 

  

- HS: Nhắc lại

 

 

 

- HS: Trả lời.

 

1. Định nghĩa:

Hình vuông là tứ giác có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.

ABCD là h.vuông  

 

 

2. Tính chất:

- Hình vuông có tất cả các tính chất của hình chữ nhật và hình thoi.

- Trong hình vuông, hai đường chéo vuông góc, bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường.

 

GV: Nguyeãn Vaên Giaùp                                                                                     Naêm hoïc: 2016 - 2017

 


Trường THCS Đạ Long                                                                                      Giáo án hình học 8

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GHI BẢNG

 

 

Hoạt động 3: (10’)

- GV: Hướng dẫn học sinh chứng minh các dấu hiệu trên.

 

 

 

 

 

- GV: Cho học sinh rút ra nhận xét.

Hoạt động 4: (5’)

 

- GV: Cho HS thảo luận nhanh sau đó hướng dẫn học sinh tìm ra đáp án.

 

 

- GV: Nhận xét, chốt ý.

 

 

 

- HS: Chứng minh theo sự hướng dẫn của GV.

 

 

 

 

 

- HS: Nhận xét như trong SGK.

 

 

- HS: Thảo luận theo nhóm nhỏ và trả lời câu hỏi của giáo viên.

 

 

- HS: Đáp án: hình a, c, d

- Trong hình vuông, hai đường chéo là các đường phân giác của các góc.

3. Dấu hiệu nhận biết:

- Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau

- Hình chữ nhật có hai đường chéo

- Hình chữ nhật có một đường chéo là đường phân giác của một góc

- Hình thoi có một góc vuông

- Hình thoi có hai đường chéo bằng nhau

 

* Nhận xét: SGK

?2: Tìm các hình vuông trên hình 105

 

 

 

 

          4. Củng cố: (8’)

             - GV cho HS nhắc lại định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông.

                      - GV cho học sinh làm bài tập 79a

 5. Hướng dẫn và dặn dò vnhà: (1’)

              - Về nhà học bài theo vở ghi và SGK.

  - Làm các bài tập 79, 80, 81, 82, 83.

6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

 

 

 

 

GV: Nguyeãn Vaên Giaùp                                                                                     Naêm hoïc: 2016 - 2017

 

nguon VI OLET