Trường THCS Đạ Long                                                                                          Giáo án số học 6

 

 

 

 

 

I. Mục tiêu:

    1. Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu khái niệm ước chung, bội chung của hai hay nhiều số.

     2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tìm ước chung và bội chung của hai hay nhiều số.

    3. Thái độ: - Chăm chỉ, phát triển tư duy, cẩn thận.

II. Chuẩn bị:

- GV: Hệ thống bài tập.

- HS: SGK, làm bai tập.

III. Phương pháp dạy học:

 - Đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở, tìm tòi suy luận, tái hiện, thảo luận.

IV. Tiến trình:

1. Ổn định lớp: (1’)  6A1 ......................................................

                                   6A2 ......................................................

                                   6A3 ......................................................

 2. Kiểm tra bài cũ: (8’)

   Thế nào là ước chung của hai hay nhiều số? Tìm ước chung của 8 và 12.

 Thế nào là bội chung của hai hay nhiều số? Tìm bội chung của 6 và 9.

 3. Nội dung bài mới:

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GHI BẢNG

Hoạt động 1: (12’)

- GV: Yêu cầu HS đọc đề bài:

- GV: Yêu cầu 2 HS lên bảng viết hai tập hợp.

 

 

- GV:  HS 3 lên bảng viết giao của hai tập hợp trên.

 

- GV: HS4 dùng ký hiệu để thể hiện quan hệ giữa tập hợp M với tập hợp A và B?

- GV: Tập hợp như thế nào gọi là tập hợp con của một tập hợp?

- GV: Nhận xét (ghi điểm).

Hoạt động 2: (12’)

- GV: Yêu cầu HS làm bài vào giấy.

 

- GV: Kiểm tra bài làm của 5 HS nhanh nhất.

 

 

 

2 HS lên bảng viết hai tập hợp:

A =

B =

- HS: M = A B

          M =

- HS: M A

         M B

 

- HS: Mọi phần tử của tập hợp A đề thuộc tập hợp B, ta nói A B.

 

 

- HS: Làm bài vào giấy.

a) AB =

b) AB là tập hợp các HS vừa giỏi văn, vừa giỏi toán của lớp.

 c) AB = B

Bài 136:

 

A =

              B =

              M = A B

              M =

              M A

              M B

 

 

 

 

 

 

 

Bài 137:

a) AB =

b) AB là tập hợp các HS vừa giỏi văn, vừa giỏi toán của lớp.

c) AB = B

d) AB =

e) NN* = N*

 

GV: Nguyeãn Vaên Giaùp                                                                                   Naêm hoïc:2016 - 2017

 


Trường THCS Đạ Long                                                                                          Giáo án số học 6

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GHI BẢNG

 

 

- GV:  Nhận xét.

Hoạt động 3: (10’)

- GV: Treo đề bài lên bảng.

- GV: Yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài theo nhóm trong 5 phút.

Cách chia

Số phần thưởng

Số bút ở mỗi phần thưởng

Số vở ở mỗi phần thưởng

a

4

 

 

b

6

 

 

c

8

 

 

- GV: Đặt câu hỏi củng cố cho bài tập này:

- GV: Tại sao cách chia a và c lại thực hiện được, cách chia b không thực hiện được.

- GV: Trong các cách chia trên, cách chia nào có số bút và số vở ở mỗi phần thưởng là ít nhất? Nhiều nhất?

- GV:  Nhận xét.

d) AB =

e) NN* = N*

 

 

- HS: Đọc đề bài.

- HS: Hoạt động theo nhóm học tập.

 

- HS: Các nhóm treo bài của mình lên bảng.

 

 

 

- HS: Đặt câu hỏi cho từng nhóm trả lời.

 

 

 

Bài 138:

 

 

 

Cách chia

Số phần

Số bút ở mỗi phần

Số

vở

 

a

4

6

8

b

6

 

 

c

8

3

4

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         4. Củng c

             - Xen vào lúc luyện tập.

          5. Hướng dẫn và dặn dò vnhà:  ( 2’)

               - Về nhà xem lại các bài tập đã giải.

- Làm các bài tậo 171; 172 SBT.

- Xem trước bài 17.

         6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: .....................................................                                         

GV: Nguyeãn Vaên Giaùp                                                                                   Naêm hoïc:2016 - 2017

 

nguon VI OLET