Sinh hoạt chủ đề tháng 3

I.Tuyên bố lí do

Kính thưa cô giáo cùng toàn thể các bạn Đoàn viên,thanh niên chi đoàn 10 A2, để giúp các bạn học sinh chọn lựa, địnhớng con đường của mình sau khi học xong cấp 3 , chi đoàn 10A2 tổ chức buổi sinh hoạt chủ đề Thanh niên với vấn đ lập thân, khởi nghiệp’’.Đó là lí do chính của buổi sinh hoạt ngày hôm nay.

II.Giới thiệu đại biểu

Về dự với buổi sinh hoạt của chúng ta ngày hôm nay em xin trân trọng giới thiệu:

  • Cô giáo
  • (nếu ban lãnh đạo nhà trường dự thì giới thiệu thêm)
  • Cùng toàn thể 40 bạn Đoàn viên thanh niên có mặt trong buổi sinh hoạt ngày hôm nay

III.Giới thiệu chủ đề

Xin chào những bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa Đại Học thân mến. Có bao giờ bạn tự hỏi sau khi tốt nghiệp cấp 3, bạn sẽ làm gì hay đi theo hướng nào? Bạn sẽ tiếp tục học đại học hay tự mình khởi nghiệp? Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn theo hướng nào, hãy mạnh dạn để thực hiện, đừng sợ hãi bởi vì tương lai là do bạn quyết định. Và hôm nay, vấn đề mà tôi sẽ nói cho các bạn nghe chính là “Thanh niên với vấn đề khởi nghiệp." Và cụ thể hơn, sau đây xin mời bạn Nguyễn Thảo Ngân trình bày và giải thích thêm chi tiết về chủ đề này:

Nghề nghiệp là một vấn đề quan trọng đối với mỗi con người khi đủ tuổi trưởng thành, biết suy nghĩ. Bởi nghề nghiệp không những đem lại của cải vật chất mà nó còn mang lại cho ta một chỗ dựa vững chắc về kinh tế, tinh thần để tồn tại trong guồng quay xã hội ngày nay. Thanh niên là những con người ham thích khám phá, họ luôn theo đuổi cái mới, luôn băn khoăn về việc lựa chọn nghề nghiệp nào phù hợp với bản thân mình. Đặc biệt đối với những bạn vừa học xong cấp ba. Có những bạn muốn bước tiếp vào đại học để vun đầy tri thức rồi sau đó sẽ chọn ngành nghề phù hợp với chuyên ngành học của mình. Đây là con đường phần lớn


các bạn trẻ thường hướng đến đầu tiên. Còn một số ít bạn khác lại chọn những hướng đi khác như học nghề, tìm những công việc phù hợp với năng lựccủa mình, tất cả là do quyết định của bạn, đồng thời nó cũng bị chi phối bởi hoàn cảnh gia đình và xã hội. Vậy thanh niên phải làm sao để chọn đúng hướng đi khởi nghiệp của mình?

1 - Đổi mới - cơ hội ngàn vàng cho sự phát triển của thanh niên

Đầu tiên, họ phải hiểu mình đang có gì, muốn gì và xã hội cần gì? Thanh niên chúng ta có nhiệt huyết của tuổi trẻ, sinh lực dồi dào, nhiều mơ ước và khát vọng, có ý chí và hoài bão làm việc lớn.Trước hết, đổi mới đã đặt ra yêu cầu phải đổi mới tư duy, nhận thức của xã hội, của toàn Đảng và toàn dân. Hơn nữa, chính thực tiễn đổi mới cũng tạo ra môi trường và hoàn cảnh thuận lợi để thúc đẩy đổi mới tư duy, thay đổi cách nghĩ, cách làm để phát triển, khích lệ và cổ vũ mọi người phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, tìm tòi sáng kiến để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hiệu quả công tác.

2 - Chọn nghề khi vào đời để lập thân, lập nghiệp của thanh niên

Xã hội đang phát triển, nhu cầu nguồn lao động ngày càng tăng. Có những ngành nghề đang bảo hòa và có những ngành nghề luôn thiếu lao động trầm trọng. Bước vào tuổi thanh niên, mỗi người phải tự đặt cho mình việc chọn nghề để chuẩn bị cuộc sống tự lập. Bạn phải chn được ngh phù hợp với mình, có đam mê, yêu thích ngh đó.Phải giáo dục đạo đức, trau dồi tri thức, huấn luyện về phương pháp và rèn luyện các kỹ năng lao động, để khi bước vào cuộc sống tự lập, con người phải lao động trung thực, có kỷ luật, có chí tiến thủ, biết quý trọng con người lao động và sản phẩm lao động làm ra, không gây lãng phí thời gian, của cải, sức lực, làm thiệt hại tới lợi ích chung của xã hội và lợi ích của chính mình. Phải tìm thấy giá trị và ý nghĩa cuộc sống trong lao động cho mình và cho xã hội.

3 - Những vấn đề cần suy nghĩ nghiêm túc và hành động cho xứng đáng với thế hệ trẻ anh hùng của một dân tộc anh hùng

        -Ra sức trau dồi học vấn, không chỉ trong thời gian đi học mà cả khi đã rời ghế nhà trường. Phải có thói quen học suốt đời, tự học, tự đào tạo, tự giáo dục bản thân mình.


       -Thường xuyên trau dồi đạo đức, lối sống và nhân cách. Đức là gốc, tài là quan trọng. Có đức mới có bảo đảm đạo đức cho tài năng phát triển. Có tài thì đức mới trở nên hữu ích, hữu dụng, không trở thành vô dụng

        -Phải tự mình đổi mới, từ nhận thức đến hành động, trở thành người tiên phong trong đổi mới, cách tân, sáng tạo, chứ không trì trệ, bảo thủ; phải chủ động, tích cực chứ không thụ động, bị động; phải có nghị lực và bản lĩnh chứ không an phận, nhụt chí; vượt lên hoàn cảnh chứ không đầu hàng hoàn cảnh.

Đại Học không phải là con đường duy nhất. Khởi nghiệp không phải là con đường thất bại. Có biết bao người học đại học và họ đã bỏ học để thực hiện ước mơ của mình. Bạn chỉ cần vẽ cho mình một kế hoạch riêng khi bạn biết bạn có khả năng để kinh doanh với một số vốn nhỏ, bạn có khả năng làm những thứ handmade hay bạn thích nấu nướng, … mọi thứ đều có thể giúp bạn khởi nghiệp. Bắt đầu không phải luôn suôn sẻ nhưng nếu bạn có đầu óc thì bạn có thể kiếm bội tiền từ chúng. Truyền hình có chương trình “Sinh ra từ làng”, “Khởi nghiệp tuổi hai mươi” đó là những câu chuyện của những con người trẻ dám làm dám chịu, họ cố gắng vì đam mê của mình và đạt được thành công như ý dù phải đánh đổi rất nhiều thứ. Tôi chỉ có thể nói rằng tương lai là do bạn định đoạt và bạn cần cố gắng hết mình vì nó. Tôi sẽ luôn ủng hộ bạn, dù bạn là ai, muốn đi trên con đường nào, chông gai hay bằng phẳng, thất bại hay thành công. Hãy mạnh dạn nào. Cố lên.

IV.Ý kiến, dặn dò

Phần thuyết trình đã kết thúc buổi sinh hoạt chủ đề ngày hôm nay. Nếu buổi sinh hoạt có phần sai xót gì mong được quý vị và các bạn bỏ qua.Sau đây em xin mời(nếu có ban lãnh đạo nhà trường thì mời ban lãnh đạo phát biểu không phải cô chủ nhiệm) cô giáo CN lên có đôi lời phát biểu về buổi sinh hoạt ngày hôm nay.

V. Lời kết

Qua thời gian làm việc khẩn trương được nghe những ý kiến chỉ đọa chỉnh sửa đóng góp bổ ích của cô giáo,đại diện thay mặt nhóm tổ chức sinh hoạt và chi đoàn 10A2 xin cảm ơn các quý vị,đại biểu,các đồng chí có mặt trong buổi sinh hoạt chủ đề của lớp 10A2.Buổi lễ sinh hoạt đến đây xin được kết thúc,xin trân thành cảm ơn!

nguon VI OLET