Tiểu phẩm
HÃY NÓI KHÔNG VỚI MA TUÝ
1. Cảnh trí: Đường đi, một vài lùm cây, một qún nhỏ bên đường.
2. Nhân vật: Hà, Tú, Phú, bà bán hang.
3. Nội dung tiểu phẩm:
- Tú (vai đeo cặp mệt mỏi đi trên đường)
Bà bán hàng: Khổ! Bây giò mới tan học hở con, vào mở hang cho u nào!
Tú: Hôm nay con không có tiền đâu u ạ.
Bà bán hàng: Cứ vào đây! Cứ vào đây! U bán chịu cho.
Tú: (Đi vào quán)
Bà bán hàng: Đây, U bán chịu cho điếu thuốc này, hút vào là hết mệt ngay. Thơm! Ngon lắm!
Hà: (Vừa đi vừa hát): “Tan trường, tan trường, tà áo tung bay tựa mây trắng…”
(Hà thấy tú phì phèo điếu thuốc, vội dừng xe đạp, chạy lại kéo tú ra xa)
- Ê, Tú! Cậu chán đời muốn tự tử hay sao mà hút thuốc của bà ấy thế này.
Tú: A, hà! Láo nào, việc gì tớ phải chán đời. Đầy người muốn béo như tớ mà có được đâu. Đố cậu béo được như “Bản thân” đây! (vỗ ngực).
Thê…Thế cậu có biết mốt là gì không?
Hà: Mốt à! Là…là…
Tú: Là quay trở về cái cũ và khác đi một chút. Cậu biết không, 10 năm nữa mẫu người đẹp sẽ không phải là mốt người đây nữa mà sẽ là người béo lên ngôi đấy.
Hà: Ới trời ui! Thật là nực cười bà con ơi, lại còn có chuyện ngược đời người béo lên ngôi người đẹp cơ đấy.
Tú: Chứ sao nữa, thật chẳng khác nào mang đàn đi gảy tai trâu. Nếu có tí kiến thức nào về hội hoạ, chắc cậu phải biết, hầu hết tranh vẽ các mĩ nhân thời phục hưng đều lấy mẫu từ những người phụ nữ có thân hình mập mạp đấy. Năm ngoái, ở Pari còn có trình diễn thời trang mà người mẫu đều có trọng lượng trên một tạ cơ đấy.
Hà: (Gật đầu); Ờ…ờ! Tớ cũng nghe nói như thế thì cứ cho là tớ kém cỏi về thời trang đi, nhưng cậu cũng có cái sai.
Tú: Sai gì mà sai.
Hà: Không biết sai cái gì a. Thế tớ hỏi cậu nhé vì sao cậu lại hút thuốc lá.
Tú: Biết rồi! Biết rồi! Khổ lắm nói mãi. Cậu định nói hút thuốc là có hại chứ gì? Vậy tớ hỏi cậu, cậu đã thấy ai chết vì hút thuốc lá chưa? Tớ thấy chưa ai chết vì thuốc lá mà chỉ thấy những người hút thuốc lá rất phong độ, rất đàn ông mà thôi (hit một hơi thuốc rồi nhả khói, vẻ rất khoái trá). Cậu nhìn xem tớ có ga lăng không nào?
Hà: Đồ sĩ rởm! Có bao nhiêu việc để cậu thể hiện “phong độ đàn ông” như chăm học để giỏi hơn bọn con gái này! Sửa xe giúp “chị em” này! Dũng cảm hơn nữa thì xung vào thanh niên tình nguyện đi làm được như thế, cậu sẽ trở thành người hùng trong mắt các “nường” đấy. Việc gì phải tìm đến điếu thuốc chết người này.
Tú: Thôi! Mỉa mai vừa vừa chứ. Nhà bác học của lớp hãy nói cho Tú mập này biết tác hại của thuốc lá đi.
Hà: E hèm (sửa lại kính, cài lại cổ áo cho trang trọng) E hèm, cậu nghe này! Thứ nhất là: Trong thuốc lá có tới 40 loại chất có hại cho cơ thể người. Do đó tỷ lệ người nghiện thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi, bị bệnh tim mạch cao gấp nhiều lần người không hút thuốc lá. Người hút thuốc không chỉ gây hại cho mình mà còn gaay hại cho sức khoẻ của những người xung quanh. Thuốc lá cũng là chất gây nghiện nên đã nghiện thì bỏ cũng khó. Nguy hiểm thứ hai là: Tớ theo dõi biết được bà bán hàng này thường rủ rê, lôi kéo HS dùng ma tuý. Thậm chí bà ấy còn tẩm heroin vào thuốc lá, một số HS hút, chỉ một vài lần là bị nghiện ma tuý và phải ohụ thuộc vào sự sai khiến của bà ta.
Tú: Sao cậu không đi báo công an đi, cậu còn nhớ hôm học ngoại khoá pháp luật về phòng, chống ma tuý, cô giáo đã nói là pháp luật sẽ xử phạt tù những người lôi kéo hoặc cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma tuý từ 2 đến 7 năm tù, phạm tội với người chưa thành niên thì bị phạt từ 7 năm đến 15 năm đấy.
Hà: Ừ nhỉ! Thế thì chúng mình hãy đi báo cho các chú công an biết đi (Chợt có tiếng khóc từ sau lùm cây vọng ra
nguon VI OLET