Giáo án lớp 5

                                           Ngày dạy.....................

                                     CHƯƠNG 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH

                                              BÀI 1: Những gì em đã biết(tiết 1)

                                                                   

I>MỤC TIÊU

* Kiến thức:

Ôn tập những kiến thức đã học trong quyển 2

HS nắm được các khái niệm cơ bản như: Máy tính là công cụ xử lí thông tin, nhận biết được các thiết bị lưu trữ và sử dụng được chúng, nhận biết được các dạng thông tin cơ bản...

*Kỹ năng:

Thực hiện các thao tác cần thiết để khám phá các tệp và thư mục trên máy tính, nhận biết được các ổ đĩa trên máy tính.

Thực hiện được các thao tác mở thư mục và lưu các tệp vào thư mục

*Thái độ:

HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học, ham học, thích khám phá

Yêu cầu học sinh có thái độ nghiêm túc ngay từ những giờ đầu làm quen với máy tính như gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế, hợp vệ sinh học đường

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính( các thiết bị lưu trữ), SGK, SGV, giáo án

III> PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN

- Dùng phương pháp gợi mở, nêu vấn đề

- Dùng phương pháp vấn đáp

IV>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

  1. Ổn định lớp (5 phút)

Sắp xếp chỗ ngồi cho HS trong phòng máy tính và điểm danh

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Đặt vấn đề: (15 phút)

Năm ngoái chúng ta đã học và biết cách sử dụng máy tính. Hôm nay Cô cùng các em nhắc lại máy tính có chức năng gì? có khả năng như thế nào? Các em cùng trả lời các câu hỏi sau:

Đặt câu hỏi và gợi ý cho HS trả lời

  1. Em hãy nêu các loại thông tin?
  2. Em hãy nêu các thiết bị lưu trữ thông tin?
  3. Máy tính được chia làm bao nhiêu bộ phận chính?
  4. Màn hình máy tính dùng để làm gì?

 

GV gợi ý và nhắc lại

Giải bài tập 1,2,3,4,5 trang 5 ( 17 phút)

GV hướng dẫn cho HS làm bài tập tại lớp để giúp HS củng cố và nhớ lại các kiến thức đã được học

3. Dặn dò: (3 phút)

Tuần sau các em sẽ được thực hành cách khởi đng máy tính và khởi động phần mềm vẽ Paint để vẽ các hình đơn gian với chủ đề tự do.

 

 

 

 

 

1 HS trả lời

1 HS trả lời

1 HS trả lời

1 HS trả lời

Các HS còn lại theo dõi và nhận xét

 

HS làm bài vào vở

 

 

 

 

 

 

                                Ngày dạy....................

                                I 1: Những gì em đã biết

                                                        (Tiết 2) Thực hành

I>MỤC TIÊU

  • Kiến thức: Ôn luyện lại kiến thức và kỹ năng đã học
  • Kỹ năng: HS nắm vững được các kỹ năng như: bật máy, tắt máy, khởi động các phần mềm, thực hành khởi động phần mềm vẽ Paint và vẽ được các hình đơn giản
  • Thái độ: HS nghiêm túc trong giờ học, ham học, thích tìm tòi khám phá trong giờ học thực hành

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án

III> PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN

Hướng dẫn và gợi ý cho HS thực hành

IV>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định lớp: (8 phút)

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HS

Ổn định lớp, chia nhóm thực hành, sắp xếp HS vào vị trí thực hành

Thực hành: 30 phút

GV chia HS thành 2 nhóm thực hành

Khởi động máy tính, khởi động phần mềm Paint để thực hiện vẽ một số hình đơn giản

GV ra bài tập và hướng dẫn cho HS thực hành

Dặn dò: (2 phút)

Các em về nhà xem trước bài 2 trang 6 SGK

 

 

 

HS thực hiện thực hành khởi động phần mềm Paint và thực hiện vẽ các hình đơn giản đã học

 Ngày dạy.........................

BÀI 2: Thông tin được lưu trữ trên máy tính                                                                                                       như thế nào?( tiết 1)

 

I>MỤC TIÊU

* Kiến thức:

-         HS nhận biết được vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính

-         HS biết được khái niệm ban đầu về tệp và thư mục

* Kỹ năng: HS thực hiện được thao tác tạo các thư mục

* Thái độ: HS thích tò mò, khám phá, sôi nổi trong giờ học

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III> PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN

- Dùng phương pháp gợi mở, nêu vấn đề

- Dùng phương pháp vấn đáp

IV>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

  1. Ổn định lớp:
  2. Bài cũ:

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

3. Bài mới

Đặt vấn đề:

Khi làm việc với máy tính em thường lưu kết qu làm việc của em vào máy tính để s dụng lại

Hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu thế nào là tệp và thư mục

GV ghi đề:

BÀI 2: Thông tin được lưu trữ trên máy tính                                                                                                       như thế nào?

1>  Tệp và thư mục

-         Thông tin trong máy tính được lưu trữ trong các tệp, mỗi tệp có một tên tệp để phân biệt

-         Các tệp được lưu trữ trong các thư mục, mỗi thư mục có tên riêng để lưu trữ

-         GV giới thiu v thư mục cho HS

1>  Em hãy cho ví dụ về tệp

2>  Em hãy cho ví dụ về thư mục

Gọi HS trả lời, GV gợi ý, nhận xét và chót lại

2>  Xem các thư mục và tệp

Để xem các tệp và thư mục có trong máy tính, em hãy nháy đúp chuột vào tệp hoặc thư mục.

GV thực hiện trên máy tính, gọi HS lên thực hiện và nhận xét

Củng c: Em hãy phân biệt s khác nhau của tệp và thư mục

4. Dặn dò:

Về nhà các em học bài cũ

Tiết tới các em sẽ được thực hành xem các tệp và thư mục được lưu trên máy tinh

 

 

 

 

 

 

 

 

HS theo dõi và ghi chép

 

 

 

 

 

 

HS trả lời

HS trả lời

 

 

3 HS thực hiện trên máy tính

Các HS còn lại theo dõi và nhận xét

HS tr lời

 

 

 

Ngày dạy................

BÀI 2: Thông tin được lưu trữ trên máy tính như thế nào?

         (Tiết 2) Thực hành         

I>MỤC TIÊU:

* Kiến thức: Giúp các em nhận biết các thư mục được lưu trên máy tính

* Kỹ năng: HS nhận biết được các biểu tượng của ổ đĩa, tệp và thư mục

trên máy tính.

* Thái độ: HS thích học, thích tò mò, khám phá

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III> PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN

Hướng dẫn và gợi ý cho HS thực hành

IV> HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định lớp:

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Ổn định lớp

GV chia nhóm, sắp xếp cho HS vào vị trí ngồi thực hành và hướng dẫn cho HS thực hành xem các thư mục được lưu trong máy tínhnhận biết được các ổ đĩa trên máy

Dặn dò:

Các em về nhà xem trước bài 3: Tổ chức thông tin trong máy tính

Tiết tới các em vừa học bài mới vừa thực hành thao tác lưu các tệp vào thư mục

 

HS thực hiện thực hành xem các thư mục trên máy tính

Ngày dạy........................

                                  BÀI 3: Tổ chức thông tin trong máy tính

                                                            (2 tiết TH)

                                                         Tiết : Thực hành

I>MỤC TIÊU

* Kiến thức:

-         HS mở được các tệp và thư mục

-         Biết được các thiết bị lưu trữ phổ biến nhất

* Kỹ năng: HS biết chọn thư mục thích hợp để lưu văn bản

* Thái độ: HS thích học, thích tò mò, khám phá

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III> PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN

Hướng dẫn và gợi ý cho HS thực hành

IV>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định lớp:

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Kiểm tra bài cũ:

Đặt câu hỏi và gợi ý cho HS trả lời

1>  Tệp là gì?

2>  Thư mục là gì?

3>  Cách mở tệp và thư mục đã có trong máy tính?

Gọi 3 HS trả lời

Gọi 3 HS nhận xét câu trả lời của các bạn tương ứng

GV nhận xét và chót lại

Bài mới

Tiết trước các em đã làm quen với tệp và thư mục, hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu về thao tác để lưu các tệp vào thư mục

1>Lưu kết quả làm việc trên máy tính

GV hướng dẫn cho HS ba cách lưu cơ bản

Cách 1: Vào file chọn save, chọn nơi cần lưu, gõ tên tệp cần lưu

Cách 2: Nhấn vào biểu tượng đĩa A trên thanh công cụ

Cách 3: Nhấn tổ hợp phím CTRL+S

3>Tạo thư mục riêng cho em

GV hướng dẫn cho HS hai cách tạo thư mục

Cách 1: Nhấn chuột phải chọn New, chọn Folder, gõ tên thư mục

Cách 2: Nhấn vào biểu tượng tạo thư mục trên thanh công cụ

GV giải thích cho HS sự cần thiết phải tạo thư mục

HS quan sát và tập tạo thư mục

Củng c: Em hãy nêu cách thc hiện để kết qu làm việc trên máy tính

Dặn dò:

Các em về nhà ôn tập lại những kiến thức đã học để tiết tới làm bài tập kiểm tra

 

 

HS trả lời

HS trả lời

HS trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 Ngày dạy......................

                                                        

 

 

   Kiểm tra

I.MỤC TIÊU:  Giúp các em:

- Hệ thống lại các kiến thức đã được học trong chương 1.

- Vận dụng các kiến thức để hoàn thành bài kiểm tra.

     - Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi học và làm bài kiểm tra.

II> KIỂN TRA:

GV gọi từng HS theo thứ tự vào vị trí máy vi tính thực hành

Các em HS còn lại ngồi đúng vị trí và yên lặng, trật tự

Đề kiểm tra thực hành

1>   Em hãy tạo 1 thư mục đặt tên của em, thư mục đó được lưu ở ổ đĩa D:\

2>   Em hãy vẽ 1 bức tranh có chủ đề  “ Ngôi trường thân yêu”

3>   Em hãy lưu bức tranh đó vào thư mục của em

Hết

Thang điểm:

Câu 1: 3 điểm

Câu 2: 4 điểm ( Tùy theo khả năng vẽ của mỗi em để đánh giá mức điểm)

Câu 3: 3 điểm

 

 

 

                                  CHƯƠNG 2: EM TẬP VẼ

 Ngày dạy...........................

                                  BÀI 1: Những gì em đã biết(T1)

 

I>MỤC TIÊU

-         Ôn tập lại những kiến thức đã học trong quyển 2

-         HS ôn luyện cách sao chép hình theo kiểu trong suốt

-         HS nghiêm túc trong giờ học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

  1. Ổn định lớp:

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Đặt câu hỏi cho HS trả lời

Gợi ý giúp HS nhớ lại những kiến thức đã học

1>  Để vẽ đường thẳng em làm như thế nào?

2>  Để vẽ đường cong em làm như thế nào?

3>  Để vẽ hình chữ nhật, hình vuông em làm như thế nào?

4>  Để tô màu hình vẽ em làm như thế nào?

Để sao chép hình vẽ em làm như thế nào?

GV hướng dẫn cho HS thực hành để ôn tập lại những kiến thức đã học

GV nhận xét tiết học

Dặn dò:

Các em v nhà xem lại bài 1 để tiết tới các em thực hành

Gọi HS trả lời, các HS còn lại theo dõi và nhận xét

 

 

 

HS thực hành

 

Ngày dạy...................

                                 BÀI 1: Những gì em đã biết(T2)

 

I>MỤC TIÊU

-         Ôn tập lại những kiến thức đã học trong quyển 2

-         HS ôn luyện cách sao chép hình theo kiểu trong suốt

-         HS nghiêm túc trong giờ học, thích khám phá và sáng tạo trong giờ học

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

  1. Ổn định lớp:

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

GV hướng dẫn cho HS nội dung thực hành

GV chia nhóm HS, phân công HS vào vị trí thực hành

GV nhận xét tiết học

Dặn dò: Tiết tới các em học bài mới, các em về nhà xem trước bài 2: Sử dụng bình xịt màu

Thực hành theo sự hướng dẫn của GV

Thực hành bài tập T1, T2 trang 18,  19 SGK

 

 

 

 

 

 

 

 

                                Ngày dạy................

 

     BÀI 2: Sử dụng bình phun màu(T1)

I>MỤC TIÊU

-         HS biết cách sử dụng được công cụ bình xịt màu để vẽ tranh

-         HS biết khai thác khả năng của công cụ bình xịt màu để vẽ tranh

-         HS nghiêm túc trong giờ học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định lớp:

Bài cũ

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Gọi HS nhắc lại cách cách sử dụng công cụ bút chì để vẽ hình

Gọi HS nhắc lại cách sử dụng công cụ tô màu để tô màu hình vẽ

GV nhận xét

Các em quan sát hình 23 trang 22, để v được cây c th này thì em phải làm thế nào? Hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu

GV vào bài

Bài mới

1>  Làm quen với bình xịt màu

Các bước thực hiện

-         Chọn công cụ bình xịt màu trong hộp công cụ

-         Chọn kích cỡ vùng xịt ở dưới hộp công cụ

-         Chọn màu xịt

-         Kéo thả chuột nhanh hay chậm lên vùng muốn xịt

2>  Dùng bình xịt màu trong tranh vẽ

Sử dụng bút chì, bình xịt màu, công cụ tô màu để thực hành vẽ cây cỗ thụ

GV làm mẫu

GV hướng dẫn cho HS thực hành

Củng c: Em hãy nêu các bước thực hiện để s dụng bình xịt màu

GV nhận xét

Dặn dò: tiết tới các em sẽ thực hành bài T1, T2 trang 22, 23 SGK

HS trả lời, các HS còn lại theo dõi và nhận xét câu trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

 

 

 

 

HS thực hành

                               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  Ngày dạy........................

    BÀI : Sử dụng bình phun màu(T2)

 

 

I>MỤC TIÊU

-         Ôn tập lại những kiến thức đã học trong tiết 1

-         HS ôn luyện cách sử dụng bình xịt màu để vẽ các hình trong SGK

-         HS nghiêm túc, sáng tạo trong giờ học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định lớp:

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

GV hướng dẫn cho HS thực hành

GV chia nhóm HS và phân công HS vào vị trí máy thực hành

GV nhận xét tiết học

Dặn dò: Tiết tới các em sẽ học bài mới, các em về nhà xem trước bài 3: Viết chữ lên hình vẽ SGK trang 24

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

Thực hành bài T1, T2 trang 22, 23 SGK

 

 

 

 

 

 

                                Ngày dạy................

                               

`                                      BÀI 3: Viết chữ lên hình vẽ(T1)

I>MỤC TIÊU

-         HS sử dụng được công cụ viết chữ để viết chữ lên tranh

-         HS phân biết được biểu tượng trong suốt và biểu tượng không trong suốt

-         HS nghiêm túc trong giờ học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định lớp:

Bài cũ

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

-         Gọi HS nhắc lại biểu tượng trong suốt và biểu tượng không trong suốt

GV nhận xét

Giới thiệu bài

Em hãy quan sát hình 26 trang 24, để viết ch lên hình v thì em s làm thế nào? Hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu

Bài mới

1>  Làm quen với công cụ viết chữ lên hình vẽ

Cách thực hiện

-         Chọn công cụ viết chữ trong hộp công cụ

-         Nháy chuột vào vị trí mà em muốn viết chữ, trên hình sẽ xuất hiện khung chữ

-         Gõ chữ vào khung chữ

-         Nháy cuột bên ngoài khung để kết thúc

2>  Chọn chữ viết

Trước khi gõ chữ vào khung em chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ trên thanh công cụ.

3>  Hai kiểu viết chữ lên tranh

Lựa chọn biểu tượng trong suốt và biểu tượng không trong suốt

GV hướng dẫn cho HS thực hành

Dặn dò: Tiết tới các em sẽ thực hành

HS trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gọi HS nhắc lại cách chọn phông chữ, cỡ chữ đã được học ở quyển 2

 

 

 

 

HS thực hành

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngày dạy.....................

                                   BÀI 3: Viết chữ lên hình vẽ(T2)

 

I>MỤC TIÊU

-         HS sử dụng được công cụ viết chữ để viết chữ lên tranh

-         HS phân biết được biểu tượng trong suốt và biểu tượng không trong suốt

-         HS nghiêm túc trong giờ học, thích khám phá, sáng tạo trong giờ học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định lớp:

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

GV hướng dẫn cho HS thực hành

GV chia nhóm HS và phân công HS vào vị trí thực hành

GV nhận xét tiết học

Dặn dò: Tiết tới các em sẽ học bài 4: Trau chuốt hình vẽ

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                Ngày dạy................

                                   BÀI 4: Trau chuốt hình vẽ(T1)

 

I>MỤC TIÊU

-         HS biết biến đổi hình ban đầu qua phép biến đổi hình: phép đối xứng, phép quay..

-         HS biết thêm các công cụ nhằm giúp tinh chỉnh hình vẽ, phóng to, hiển thị bức tranh dưới dạng lưới.

-         HS nghiêm túc trong giờ học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định lớp:

Bài cũ

Gọi HS nhắc lại cách chọn hình vẽ

GV nhận xét

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Giới thiệu bài

Bài mới

1>  Công cụ phóng to hình vẽ

-         Chọn công cụ kính lúp trong hộp công cụ

-         Chọn 2x, 6x, 8x hoặc nháy chuột vào hình vẽ

-         Để thu nhỏ hình vẽ trở lại thì em chọn 1x

2>  Hiển thị bức tranh dưới dạng lưới

-         Để hiển thị một lưới ô vuông, em phóng to ít nhất bốn lần

-         Chọn View\ zoom\Show Grid

3>  Lật và quay hình vẽ

-         Chọn phần hình cần quay

-         Vào Image chọn Flip\Rotate

-         Chọn kiểu lật và quay mà em muốn thực hiện

GV làm mẫu

Dặn dò: Tiết tới các em sẽ thực hành lật và quay hình vẽ

 

 

 

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

 

3 HS thực hành mẫu trên máy tính

 

 

 

HS quan sát

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                Ngày dạy................

                                              BÀI 4: Trau chuốt hình vẽ(T2)

 

I>MỤC TIÊU

-         HS biết biến đổi hình ban đầu qua phép biến đổi hình: phép đối xứng, phép quay..

-         HS biết thêm các công cụ nhằm giúp tinh chỉnh hình vẽ, phóng to, hiển thị bức tranh dưới dạng lưới.

-         HS nghiêm túc trong giờ học, HS thích khám phá, sáng tạo trong giờ học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định lớp:

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

GV hướng dẫn cho HS thực hành

GV chia nhóm và phân công HS vào vị trí máy thực hành

GV nhận xét tiết học

Dặn dò: Các em ôn lại tất cả các kiến thức đẫ học trong chương, tiết tới các em sẽ thực hành tổng hợp.

 

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngày dạy................

                                        BÀI 5: Thực hành tổng hợp(T1+T2+T3)

 

I>MỤC TIÊU

-         HS ôn luyện lại tất cả các kiến thức đã được học trong chương

-         HS thực hành các bài tập nhằm ôn luyện các công cụ đã học

-         HS duy trì niềm vui thích làm việc tiếp tục với Paint sau khi kết thúc chương trình.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

GV hướng dẫn cho HS thực hành

GV phân nhóm HS và xếp HS vào vị trí máy thực hành

Thực hành vẽ tranh tự do, sử dụng tất cả các công cụ đã học để thực hành

GV nhận xét thực hành

Dặn dò: Các em v nhà học bài để tiết tới các em làm bài tập kiểm tra

 

 

HS thực hành

 

 

Ngày dạy................

 

      1/ Em hãy nêu thao tác để viết chữ lên hình vẽ.

                                           2/ Em hãy nêu thao tác để lật và quay hình vẽ.

                                 CHƯƠNG 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH                         

                              Ngày dạy.....................

                             BÀI 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5

 (Tiết 1)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở bài và chơi, ôn luyện gõ phím.

-         Kỹ năng: Thông qua các trò chơi HS rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.

-         Thái độ:

  • HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học và làm việc trên máy tính, không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi.
  • HS bước đầu có ý thức và khả năng liên hệ từ phần mềm đến thực tế để sử dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán, vấn đề đã được học trên lớp, từ đó nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học trên lớp của mình.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định:B(2 phút)

Kiểm tra BC: (3-5 phút)

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Bài mới: (7- 10 phút)

* Giới thiệu phần mềm cùng học toán 5:

Cùng học Toán 5 là phần mềm giúp em học, ôn luyện và làm bài tập môn toán theo chương trình SGK, phần mềm giúp em luyện tập chuột và thao tác giao tiếp, hội thoại với máy tính.

GV làm mẫu

GV hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành.( 20 phút)

Củng cố và dặn dò: ( 1 phút)

Tiết sau các em sẽ thực hành.

 

 

 

 

HS theo dõi, quan sát và ghi chép

 

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

 

                        

                                   Ngày dạy.....................

                             BÀI 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5

 (Tiết 2)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở bài và chơi, ôn luyện gõ phím.

-         Kỹ năng: Thông qua các trò chơi HS rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.

-         Thái độ:

  • HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học và làm việc trên máy tính, không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi.
  • HS bước đầu có ý thức và khả năng liên hệ từ phần mềm đến thực tế để sử dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán, vấn đề đã được học trên lớp, từ đó nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học trên lớp của mình.

 

 

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định:(2 phút)

Kiểm tra BC: (3-5 phút)

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Bài mới: (7- 10 phút)

* Màn hình khởi động chính của phần mềm

Nháy chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm

Em nháy chuột vào dòng chữ bắt đầu trên cánh cổng để vào màn hình luyện tập chính của phần mềm

Màn hình luyện tập gồm 11 nút lệnh hình elip, mỗi hình sẽ tương ứng với một phạm vi kiến thức cần học tập. Khi di chuyển chuột tới vị trí một hình, nội dung chính của chủ đề kiến thức tương ứng sẽ được hiển thị.

GV làm mẫu

GV hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành.( 20 phút)

Củng cố và dặn dò: ( 1 phút)

Tiết sau các em sẽ thực hành.

 

 

 

 

HS theo dõi, quan sát và ghi chép

 

 

 

 

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

                                   Ngày dạy.....................

                            BÀI 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5

 (Tiết 3)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở bài và chơi, ôn luyện gõ phím.

-         Kỹ năng: Thông qua các trò chơi HS rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.

-         Thái độ:

  • HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học và làm việc trên máy tính, không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi.
  • HS bước đầu có ý thức và khả năng liên hệ từ phần mềm đến thực tế để sử dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán, vấn đề đã được học trên lớp, từ đó nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học trên lớp của mình.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định:B(2 phút)

Kiểm tra BC: (3-5 phút)

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Bài mới: (7- 10 phút)

* Thực hiện một bài toán

Khi nháy chuột lên biểu tượng kiến thức hình elip, phần mềm sẽ đưa em vào màn hình ôn luyện và học tập toán. Với các dạng toán khác nhau thì cách thể hiện phép toán khác nhau, tuy nhiên các màn hình ôn luyện toán đều có chức năng, nút lệnh tương tự nhau.

Trong khi làm bài em có thể sử dụng nút? Để nhờ sự giúp đỡ, máy tính sẽ trừ em 1 điểm.

Giải xong em nhấn nút v để kiểm tra.

Nếu đúng máy tính sẽ cộng em 5 điểm.

Sau khi làm xong một phép toán em nháy chuột -> để thực hiện tiếp theo.

Nếu muốn làm lại từ đầu phép tính trên màn hình từ đầu em nháy chuột vào

GV làm mẫu

GV hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành.( 20 phút)

Củng cố và dặn dò: ( 1 phút)

Tiết sau các em sẽ thực hành.

 

 

 

 

HS theo dõi, quan sát và ghi chép

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                  Ngày dạy.....................

 

                             BÀI 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5

 (Tiết 4)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở bài và chơi, ôn luyện gõ phím.

-         Kỹ năng: Thông qua các trò chơi HS rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.

-         Thái độ:

  • HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học và làm việc trên máy tính, không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi.
  • HS bước đầu có ý thức và khả năng liên hệ từ phần mềm đến thực tế để sử dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán, vấn đề đã được học trên lớp, từ đó nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học trên lớp của mình.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định:B(2 phút)

Kiểm tra BC: (3-5 phút)

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Bài mới: (7- 10 phút)

* Kết thúc ôn luyện

Muốn kết thúc ôn luyện hiện thời em nhấn nút      để quay về cửa sổ chính

Muốn dừng chương trình em nhấn dấu x

GV làm mẫu

GV hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành.( 20 phút)

Củng cố và dặn dò: ( 1 phút)

Tiết sau các em sẽ thực hành.

 

 

 

HS theo dõi, quan sát và ghi chép

 

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

 

 1/ Em hãy nêu cách lật và quay hình v

 2/ Em hãy nêu cách viết ch lên hình v

 3/ Em hãy nêu cách s dụng bình xịtmàu

 

                                       Ngày dạy.....................

 

BÀI 2: Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER (Tiết 1)

I>MỤC TIÊU

-         HS hiểu ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên các công cụ và nguyên liệu có sẵn.

-         HS hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình.

Phần mềm rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột.

-         HS nghiêm túc, thích khám phá, tò mò, sáng tạo trong giờ học

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định( 2 phút)

Bài cũ( 5-7 phút)

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

* Giới thiệu phần mềm ( 10 phút)

Phần mềm này giúp em thiết kế, xây dựng nên các ngôi nhà, thành lũy, lâu đài bằng cát từ các vật liệu nhỏ, đơn giản. Em sẽ hoàn toàn tự do trong sáng tạo và thiết kế xây dựng của mình. Thông qua phần mềm em sẽ rèn luyện khả năng tư duy, ý thức tìm tòi sáng tạo trong công việc của mình. Phần mềm còn giúp em rèn luyện thao tác với chuột.

1)    Màn hình làm việc chính của phần mm

Nháy đúp chuột vào biu tượng để khởi động phần mềm

Em nháy chuột tại v trí có dòng Play Sand Castle Builder để bắt đầu vào màn hình chính của phần mềm.

+ Bãi cát là nơi xây dựng các ngôi nhà

+ Xô đầy cát là nơi chọn công cụ và các thiết bị để xây nhà

+ Xô rỗng dùng để thực hiện các lệnh xóa và thoát khỏi chương trình.

Để thoát khỏi phần mềm, em nháy chuột lên ch Exit.

GV làm mẫu

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành ( 20 phút)

Củng cố, dặn dò:(2 phút)

 

 

 

 

 

HS quan sát, theo dõi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

                              

 

 

        Ngày dạy.....................

BÀI 2: Học xây lâu đài trên cát bằng phần    mềm SAND CASTLE BUILDER ( Tiết 2)

I>MỤC TIÊU

-         HS hiểu ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên các công cụ và nguyên liệu có sẵn.

-         HS hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình.

Phần mềm rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột.

-         HS nghiêm túc, thích khám phá, tò mò, sáng tạo trong giờ học

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định( 2 phút)

Bài cũ( 3-5 phút)

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

* Màn hình làm việc chính của phần mềm

Nháy chuột vào biểu tượng của phần mềm

Nháy chuột tại vị trí có dòng chữ Play Sand Castle Builder để bắt đầu vào màn hình chính

3)Các công c làm việc chính

Để làm xuất hiện các thanh công c vật liệu, em hãy nháy chuột bên xô cát bên phải màn hình. Em s thấy xuất hiện một thanh chứa các chứa các công c và vật liệu xây dựng như khung nhà, ống khói, cửa s, tường, cổng thành,...Đây chính là những đối tượng em cần s dụng đưa vào màn hình để tạo thành các lâu đài, thành lu theo ý muốn của mình.

Khi em muốn dùng một công c nào đó hãy nháy chuột lên công c này. Trên thanh công c lúc này ch xuất hiện các loại vật liệu đã chọn với các kích thước khác nhau. trạng thái này em đã sẵn sàng s dụng chúng để xây dựng.

Nháy chuột lên tiếp xô cát s làm xuất hiện các thanh công c các vật liệu khác.

Muốn đóng thanh công c này em hãy nháy chuột lên một v trí trống bất kì trên thanh công c

GV làm mẫu,hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

Củng cố, dặn dò ( 2 phút)

 

 

 

 

 

 

HS quan sát, theo dõi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV

                               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  Ngày dạy.....................

   BÀI 2: Học xây lâu đài trên cát bằng phần    mềm SAND CASTLE BUILDER (Tiết 3)

I>MỤC TIÊU

-         HS hiểu ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên các công cụ và nguyên liệu có sẵn.

-         HS hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình.

Phần mềm rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột.

-         HS nghiêm túc, thích khám phá, tò mò, sáng tạo trong giờ học

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định

Bài cũ

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

4) Các thao tác chính với công c xây dựng

a) Khi một công c hay vật liệu đã trạng thái sẵn sàng s dụng, em ch cn dùng chuột kéo th các đồ vật t thanh công c( màu trắng) vào khung màn hình chính( bãi cát).

Với mỗi vật liệu s có ba kích thước khác nhau, em có th s dụng bất kì loại nào trong s chúng

b) Di chuyển vật liệu trên bãi cát

Nếu đã chuyn được vật liệu vào bãi cát thì sau đó có th dịch chuyển v trí của chúng bằng cách dùng chuột kéo th các hình ảnh vật liệu này.

c) Thay đổi v trí trước, sau( trên, dưới) giữa các đối tượng

Nếu hai đối tượng cùng nằm trên một v trí trên màn hình thì phải có một đối tượng phía trước, một đối tượng phía sau. Muốn di chuyển một đối tượng t phía sau ra phía trước hoặc ngược lại thì em ch cần nháy đúp chuột vào đối tượng này.

d) Xoá toàn b làm lại t đầu

Muốn làm lại t đầu việc xây dựng, nháy chuột lên xô bên trái, sau đó nháy nút clear

e) S dụng các công c khác

Muốn s dụng các công c khác, nháy chuột lên xô cát bên phải

f) Kết thúc làm việc với phần mềm

Nhấn vào biểu tượng Exit

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

Củng c, dặn dò

 

 

 

 

HS quan sát, theo dõi và ghi chép

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

                           

                                  Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

   BÀI 2: Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER ( tiết 4)

I>MỤC TIÊU

-         HS hiểu ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên các công cụ và nguyên liệu có sẵn.

-         HS hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình.

Phần mềm rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột.

-         HS nghiêm túc, thích khám phá, tò mò, sáng tạo trong giờ học

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định

Bài cũ

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

HS thực hành theo yêu cầu của GV

 

 

 

 

 

 

 

                                         Ngày dạy.....................

BÀI 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm THE MONKEY EYES (T1)

I>MỤC TIÊU

-         HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi chính của phần mềm và nhận biết các vị trí khác nhau của hai bức tranh

-         Thông qua phần mềm học sinh rèn luyện được kĩ năng quan sát và nhanh tay, nhanh mắt để hoàn thành được nhiệm v cần thực hiện trong khoảng thời gian định trước. HS rèn luyện được kĩ năng gõ phím và s dụng chuột nhanh

-         HS có thái độ nghiêm túc trong gi học, ham thích môn học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định

Bài cũ

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

1)Giới thiệu phần mềm

Trên màn hình s xuất hiện hai bức tranh, hai bức tranh này không hoàn toàn giống nhau.

Thời gian suy nghĩ rất ngắn và em thật nhanh tay nếu không s thua cuộc

Phần mm giúp em  rèn luyện trí nh và kh năng quan sát nhanh, bên cạnh đó phần mềm còn giúp em s dụng chuột tốt.

GV làm mẫu

2)Khởi động phần mềm

Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình

Nháy chuột vào bất kì v trí nào trên màn hình khởi động chính của phần mm

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

Củng c, dặn dò

 

 

 

HS quan sat, theo dõi và ghi chép

 

 

 

 

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

                                        Ngày dạy.....................

BÀI 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm THE MONKEY EYES (T2)

I>MỤC TIÊU

-         HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi chính của phần mềm và nhận biết các vị trí khác nhau của hai bức tranh

-         Thông qua phần mềm học sinh rèn luyện được kĩ năng quan sát và nhanh tay, nhanh mắt để hoàn thành được nhiệm v cần thực hiện trong khoảng thời gian định trước. HS rèn luyện được kĩ năng gõ phím và s dụng chuột nhanh

-         HS có thái độ nghiêm túc trong gi học, ham thích môn học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

3)Bắt đầu bài luyện tập

Để bắt đầu luyện tập nhanh tay tinh mắt, em hãy thực hiện một trong hai cách sau

-         Nhấn phím F2

-         Nháy chuột vào hình ngôi sao, chọn Game, chọn Start New Game

Màn hình s xuất hiện hai bức tranh thật sinh động. Nhiệm v của em là tìm thật nhanh xem hai bức tranh này những v trí khác nhau trên tranh.

Hai bức tranh s có đúng 5  v trí khác nhau. Nếu tìm thấy một v trí khác nhau giữa hai bức tranh thì em nháy chuột chính xác v trí vừa tìm thấy.

Lúc này đồng h cát chạy ngược ch ra thời gian còn lại của em để làm bài luyện này, thời gian được tính bằng giây.

Mỗi lần tìm chính xác được một v trí nào thì em s được thưởng điểm.

Mỗi lần khởi động phần mềm, em s ch được phép đoán sai 5 lần.

Các thao tác cần thực hiện

Nếu tìm thấy một v trí khác nhau giữa hai hình, em hãy nháy chuột lên v trí này. Nếu đúng thanh kết qu phía dưới màn hình s th hiện tăng lên một vạch vàng và em được thưởng điểm, ngược lai em s mất một lượt chơi.

Để nh s tr giúp của máy tính em nhấn phím F3. Máy tính ch giúp em tối đa đơc 5 lần.

Nếu muốn dừng cuộc chơi em nhấn phím F4 lúc đó hai màn hình v s b che khuất, nếu muốn tiếp tục chơi em nhấn lại phím F4

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

Củng c, dặn dò

 

 

 

HS quan sát, theo dõi và ghi chép

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

                                                     Ngày dạy.....................

BÀI 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm THE MONKEY EYES (T3)

I>MỤC TIÊU

-         HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi chính của phần mềm và nhận biết các vị trí khác nhau của hai bức tranh

-         Thông qua phần mềm học sinh rèn luyện được kĩ năng quan sát và nhanh tay, nhanh mắt để hoàn thành được nhiệm v cần thực hiện trong khoảng thời gian định trước. HS rèn luyện được kĩ năng gõ phím và s dụng chuột nhanh

-         HS có thái độ nghiêm túc trong gi học, ham thích môn học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

3)Kết thúc cuôc chơi

Muốn kết thúc trò chơi em nhấn phím ESC

Nhấn nút Yes để thoát khỏi trò chơi

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

Củng c, dặn dò

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

         Ngày dạy.....................

BÀI 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm THE MONKEY EYES (T4)

I>MỤC TIÊU

-         HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi chính của phần mềm và nhận biết các vị trí khác nhau của hai bức tranh

-         HS rèn luyện được kĩ năng quan sát và nhanh tay, nhanh mắt để hoàn thành được nhiệm v cần thực hiện trong khoảng thời gian định trước. HS rèn luyện được kĩ năng gõ phím và s dụng chuột nhanh

-         HS có thái độ nghiêm túc trong gi học, ham thích môn học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

Củng c, dặn dò

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHƯƠNG 5: EM TẬP SOẠN THẢO

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

BÀI 1: Những gì em đã biết( Tiết 1)

 

I>MỤC TIÊU

- Kiến thức: Ôn tập lại các kiến thức đã học được trong quyển 1 và quyển 2

- Kĩ năng: HS rèn thao tác trình bày: Phông ch, c ch, ch đậm, ch nghiêng, ch gạch chân, màu ch và căn l.

- Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá sáng tạo trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án, tranh minh họa màn hình word.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

GV đặt câu hỏi và gợi ý cho HS trả lời

 

1>  Em hãy trình bày cách tạo chữ đậm, chữ nghiêng và chữ gạch chân?

2>  Em hãy trình bày cách chọn một phần văn bản?

3>  Em hãy trình bày các cách để lưu văn bản?

4>  Em hãy nêu cách để căn l trái,phải, giữa, đều 2 bên của đoạn văn bản?

GV nhận xét và chốt lại

Thực hành

GV hướng dẫn cho HS tực hành bài tập T1 trang 76

Củng c:

Để canh giữa đoạn văn bản các em s làm thế nào?

Dặn dò:

Các em v nhà ôn lại bài đã học và xem trước bài tập T3 trang 78 để tiết tới các em thực hành đồng thời các em đọc sách trang 79, 80, 81

 

 

Gọi 4 HS trả lời

Gọi HS nhận xét các câu trả lời của bạn

 

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

                                         Ngày soạn.................... Ngày dạy....................

BÀI 1: Những gì em đã biết( Tiết 2)

 

I>MỤC TIÊU

-  Kiến thức: Ôn tập lại các kiến thức đã học được trong quyển 1 và quyển 2

- Kĩ năng: HS rèn thao tác trình bày: Phông ch, c ch, ch đậm, ch nghiêng, ch gạch chân, màu ch và căn l.

- Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá sáng tạo trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án, tranh minh họa màn hình word.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định

Bài cũ:

Em hãy nêu cách trình bày ch đậm?

Thực hành

GV hướng dẫn cho HS thực hành bài tập T3 trang 78 và đồng thời hướng dẫn cho HS cách thay đổi màu ch trong bài tập

Củng c

Để thay đổi màu ch em s làm thế nào?

Dặn dò

Các em v nhà xem lại bài đã được học và xem trước bài 2: Tạo bảng trong văn bản

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

 

BÀI 2: Tạo bảng trong văn bản( Tiết 1)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS biết tác dụng của công cụ tạo bảng trong thực tế để sắp xếp tra cứu các thông tin với nhau.

-         Kĩ năng: HS thực hành rèn luyện kĩ năng: Tạo bảng, các thao tác tren hàng và cột, biên soạn kĩ năng tạo bảng bằng cách chèn ch, hình ảnh vào những ô của bảng.

-         Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá sáng tạo trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn đinh

Bài cũ

Em hãy nêu cách trình bày ch đậm, ch nghiêng, ch gạch chân?

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Bài mới

1> Các bước thực hiện

-         Chọn nút lệnh Insert Table trên thanh công cụ

-         Chọn số dòng, số cột

  • GV hướng dẫn cho HS cách chèn bản bằng nút lệnh

Thc hành

GV hướng dẫn cho HS thực hành bài tập T4 trang 86

Củng c

Để tạo bảng trong văn bản em s làm thế nào?

Dặn dò

Các em v nhà học bài và đọc phần 2 trang 84 và đọc bài tập T3 trang 85, tiết tới các em thực hành

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

 

BÀI 2: Tạo bảng trong văn bản( Tiết 2)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS biết tác dụng của công cụ tạo bảng trong thực tế để sắp xếp tra cứu các thông tin với nhau.

-         Kĩ năng: HS thực hành rèn luyện kĩ năng: Tạo bảng, các thao tác tren hàng và cột, biên soạn kĩ năng tạo bảng bằng cách chèn ch, hình ảnh vào những ô của bảng.

-         Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá sáng tạo trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn đinh

Bài cũ

Em hãy nêu cách tạo bảng trong văn bản?

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Bài mới

2>Thao tác trên bảng

-         Đặt con trỏ soạn thảo vào hàng cần xoá

-         Chọn Table\ Delete\ Row

-          

Thực hành: GV hướng dẫn HS bài tập T6 trang 86

Củng c

Để xóa 1 hàng trên bảng thì em s làm thế nào?

Dặn dò

Các em v nhà học bài và xem trước bài 3: Chèn hình ảnh vào văn bản trang 87

 

GV hướng dẫn cho HS cách xoá cột, cách chèn dòng, chèn cột

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

 

BÀI 3: Chèn hình ảnh vào văn bản( Tiết 1)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS biết cách chèn hình ảnh vào văn bản

-         Kĩ năng: HS biết cách chèn hình ảnh t tệp hoặc t thư viện hình ảnh.

-         Thái độ: Tạo hứng thú rèn kỹ năng soạn thảo và có niềm vui mỗi khi tạo được văn bản cân đối và trang trí bằng những hình ảnh đẹp.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định

Bài cũ

Em hãy nêu các bước tạo bảng trong văn bản?

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Bài mới

1>  Chèn ảnh từ tệp

-         Đặt con trỏ văn bản tại vị trí muốn chèn ảnh

-         Chọn Insert\ picture\ From File..

-         Chọn hình cần chèn

GV làm mẫu trên máy tính

Thực hành: GV hướng dẫn cho HS thực hành bài tập T2 trang 89

Củng c

Để chèn hình ảnh t tệp vào văn bản em làm thế nào?

Dặn dò

Các em v nhà học bài và xem trước phần 2 trang 88

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV, HS có th kết hợp với các bài đã học để trang trí cho văn bản

 

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

 

BÀI 3: Chèn hình ảnh vào văn bản( Tiết 2)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS biết cách chèn hình ảnh vào văn bản

-         Kĩ năng: HS biết cách chèn hình ảnh t tệp hoặc t thư viện hình ảnh.

-         Thái độ: Tạo hứng thú rèn kỹ năng soạn thảo và có niềm vui mỗi khi tạo được văn bản cân đối và trang trí bằng những hình ảnh đẹp.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định

Bài cũ

Em hãy nêu các bước chèn hình ảnh t tệp vào văn bản?

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Bài mới

2>  Chèn ảnh từ thư viện ảnh

-         Đặt con trỏ tại vị trí muốn chèn ảnh

-         Chọn Insert\ picture\ Clip Art..

-         Chọn hình cần chèn

GV làm mẫu trên máy tính

Thực hành: GV hướng dẫn cho HS thực hành bài tập T2 trang 89

Củng c

Để chèn hình ảnh t thư viện ảnh vào văn bản em làm thế nào?

Dặn dò

Các em v nhà học bài và xem trước bài 4: V hình trong văn bản trang 90

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV, HS có th kết hợp với các bài đã học để trang trí cho văn bản

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

 

BÀI 4: Vẽ hình trong văn bản( Tiết 1)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS biết vẽ hình đơn giản ngay trong soạn thảo word để chèn vào văn bản

-         Kĩ năng: HS thực hiện được thao tác v hình trong văn bản.

-         Thái độ: HS nghiêm túc trong gi học, có ý thức vận dụng tin học vào hoạt động của lớp, đội thiếu niên tiền phong như viết, trang trí báo tường, báo điện t.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định

Bài cũ

Em hãy nêu các bước thực hiện để chèn hình ảnh t tệp vào văn bản?

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Bài mới

1>  Vẽ hình đơn giản

-         Chọn mẫu hình cần vẽ trên thanh công cụ vẽ hình

-         Nháy và kéo thả chuột đến khi được kích thước ưng ý

GV làm mẫu trên máy tính

Thực hành

GV hướng dẫn cho HS thực hành bài tập T1 trang 92

Củng c

Để v hình trong văn bản em thực hiện như thế nào?

Dặn dò

Các em v nhà học bài và xem trước mục 2 trang 91

 

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV, HS có th kết hợp với các bài đã học để trang trí cho văn bản

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

 

BÀI 4: Vẽ hình trong văn bản( Tiết 2)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS biết vẽ hình đơn giản ngay trong soạn thảo word để chèn vào văn bản

-         Kĩ năng: HS thực hiện được thao tác v hình trong văn bản.

-         Thái độ: HS nghiêm túc trong gi học, có ý thức vận dụng tin học vào hoạt động của lớp, đội thiếu niên tiền phong như viết, trang trí báo tường, báo điện t.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định

Bài cũ

Em hãy nêu các bước thực hiện để chèn hình ảnh t tệp vào văn bản?

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Bài mới

2>  Chèn chữ WordArt

Vào Insert\ picture\ WordArt\ chọn kiểu

GV hướng dẫn cho HS cách chèn WordArt bằng biểu tượng trên thanh công cụ

GV làm mẫu trên máy tính

Thực hành GV hướng dẫn cho HS thực hành bài tập T2 trang 93

Củng c

Để tạo ch wordard trong văn bản em s thực hiện như thế nào?

Dặn dò

Các em v nhà học bài cũ và xem trước bài 5: Thực hành tổng hợp để tiết tới các em thực hành

 

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                    

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

 

BÀI 5: Thực hành tổng hợp( 2 tiết)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: Kết hợp các thao tác trình bày văn bản để có một văn bản cân đối và đẹp mắt.

-         Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành trình bày văn bản cho HS.

-         Thái độ: HS nghiêm túc trong gi học, thích khám phá sáng tạo trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGV, SGK, giáo án

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Ổn định

Bài cũ

Em hãy nêu cách tạo ch wordard trong văn bản?

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HS

Thực hành

Vận dụng các kiến thức đã học để thực hành bài tập T2 trang 95

Củng c

Để thay đổi màu cho văn bản em thực hiện thế nào?

Dặn dò

Các em v nhà học bài trong chương 5 để tiết tới các em kiểm tra

 

HS vận dụng các kiến thức đã học để trình bày văn bản

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

 

 

 

Mục tiêu

-         Kiến thức: HS ôn lại các kiến thức đã học trong chương Em tập soạn thảo

-         Kĩ năng: HS vận dụng các kiến thức đã học để làm bài kiểm tra

-         Thái độ: HS nghiêm túc trong gi kiểm tra

ĐỀ:

Câu 1: (2 điểm) Em hãy nêu thao tác tạo bảng trong văn bản?

Câu 2: (2 điểm) Em hãy nêu cách để xóa dòng trong bảng

Câu 3: (3 điểm) Em hãy nêu thao tác chèn hình ảnh t thư viện ảnh

u 4: (3 điểm) Em hãy nêu thao tác chèn hình ảnh t tệp

ĐÁP ÁN

Câu 1: Thao tác tạo bảng trong văn bản

Cách 1: Nhấn chuột vào biểu tượng trên thanh công c, chọn s hàng, s cột.

Cách 2: Nhấn chuột vào Table, chọn insert, chọn Table, chọn s hàng, s cột.

Câu 2: Cách xóa dòng trong bảng

Cách 1: Bôi đen dòng cần xóa, nhấn chuột phải chọn Delete Rows

Cách 2: Bôi đen dòng cần xoá, vào Table, chọn Delete, chọn Rows

Câu 3: Chèn hình t thư viện ảnh

-         Đặt con trỏ tại vị trí muốn chèn ảnh

-         Chọn Insert\ picture\ Clip Art..

-         Chọn hình cần chèn

Câu 4: Chèn hình ảnh t tệp

-         Đặt con trỏ tại vị trí muốn chèn ảnh

-         Chọn Insert\ picture\ From file..

-         Chọn hình cần chèn

 

 

 

 

 

 

 

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy....................

                                          CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM

                          BÀI 1: Tiếp tục với câu lệnh lặp( 2  tiết )

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS nhận dạng, cách viết và tác dụng của câu lệnh lặp lồng nhau.

-         Kĩ năng: Nhận thức được yếu tố hướng và yếu tố độ lớn trong câu lệnh của rùa.

-         Thái độ: HS thích học, thích khám phá, sáng tạo trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGk, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

-         Ổn định

-         Bài cũ

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HS

Đặt câu hỏi và gợi ý cho HS trả lời

1>  Em hãy thực hiện lệnh để Rùa tiến lên 100 bước

2>  Em hãy thực hiện lệnh để Rùa ẩn mình

3>  Em hãy sử dụng lệnh Repeat để vẽ hình vuông có độ dài cạnh là 100

GV hướng dẫn cho HS thực hành

Thực hành bài tập T1, T2, T3 trang 98

Củng c: Em hãy s dụng lệnh Repeat để v hình ch nhật

Dặn dò: Các em v nhà học bài và làm bài tập đầy đủ

HS tr lời

 

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

 

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

          BÀI 2: Thủ tục trong Logo( Tiết 1)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: Nhận biết được khái niệm thủ tục trong đời sống.

-         Kĩ năng: Nắm được các thành phần của một thủ tục trong Logo.

-         Thái độ: HS thích học, thích khám phá, sáng tạo trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

-         Ổn định

-         Bài cũ

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HS

1>Cú pháp

-         To tênthủtục

-         Lệnh

-         End

To: là từ khoá bắt đầu thủ tục

Tên thủ tục không phân biệt chữ hoa và chữ thường, tên thủ tục phải viết liền nhau, không viết dấu

End là từ khoá để kết thúc thủ tục

GV hướng dẫn cho HS hiểu  từ khoá là gì?

GV hướng dẫn cho HS thực hành

Thực hành bài tập T1 trang 105

Củng c

Th tục bắt đầu bằng t khoá gì?

Th tục kết thức bằng t khóa gì?

Dặn dò

Các em v nhà học bài cũ

 

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

 

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

          BÀI 2: Thủ tục trong Logo( Tiết 2)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: Nhận biết được khái niệm thủ tục trong đời sống.

-         Kĩ năng: Nắm được các thành phần của một thủ tục trong Logo.

-         Thái độ: HS thích học, thích khám phá, sáng tạo trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

-         Ổn định

-         Bài cũ

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HS

2>Cách viết một thủ tục trong Logo

-         Nháy chuột trong ngăn nhập lệnh

-         Gõ Edit “tênthủtục rồi nhấn Enter

-         Cửa sổ biên soạn Editor xuất hiện

-         Ta nhìn thấy hai từ To và End được Logo tự động chèn để đánh dấu bắt đầu và kết thúc thủ tục, sau đó có một dấu cách, tiếp theo là tên thủ tục

-         Đặt con trỏ chuột vào cuối phần tên thủ tục và nhấn phím Enter để chèn vào một dòng trống

-         Gõ các dòng lệnh vào trong thân thủ tục

GV làm mẫu trên máy tính

Chú ý: Để gọi thủ tục em gõ tên thủ tục vào ngăn nhập lệnh

GV hướng dẫn cho HS thực hành trên máy tính

Tực hành bài tập T2, T3 trang 105

Củng c:

Em hãy viết th tục để Rùa v hinh vuông với độ dài 100 bước.

Dặn dò:

Các em v nhà học bài và làm bài tập đầy đủ

 

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

 

HS làm mẫu trên máy tính

 

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

 

BÀI 3: Thủ tục trong Logo( tiếp theo)

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS biết gọi lại thủ tục trong cửa sổ lệnh.

-         Kĩ năng: HS biết ghi lại các thủ tục thành một tệp.

-         Thái độ: HS nghiêm túc, thích học, thích khám phá, sáng tạo trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

-         Ổn định

-         Bài cũ

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HS

Để chạy thủ tục ta gõ tên thủ tục vào ngăn nhập lệnh

1>Lưu thủ tục

- Nháy chuột trong ngăn nhập lệnh

- Chọn một tên thích hợp. gợi nhớ tới công việc dùng làm tên tệp, phần đuôi tệp nên chọn là lgo

- Gõ save “Tênthủtục.lgo và nhấn phím Enter

GV làm mẫu trên máy tính.

2>Nạp tên tệp để làm việc

Khi muốn nạp tên tệp chứa các thủ tục đã được lưu trong máy tính em làm như sau:

-         Nháy chuột trong ngăn nhập lệnh

-         Nhớ lại tên tệp muốn nạp

-         Gõ LOAD “Tênthủtục.lgo và nhấn phím Enter

Củng c

Em hãy nạp lại th tục mà em va tạo

Dặn dò

Các em v nhà học bài cũ, tiết tới các em thực hành.

 

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

 

 

 

HS làm mẫu trên máy tính

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

BÀI 3: Thủ tục trong Logo( tiếp theo)

 

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: HS biết gọi lại thủ tục trong cửa sổ lệnh.

-         Kĩ năng: HS biết ghi lại các thủ tục thành một tệp.

-         Thái độ: HS nghiêm túc, thích học, thích khám phá, sáng tạo trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

-         Ổn định

-         Bài cũ

-         Thực hành

GV hướng dẫn cho HS thực hành các bài tập trong SGK

-         Củng c:

-         Dặn dò

Các em v nhà học bài cũ và xem truoc bài 4: Âm nhac trong Logo

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

BÀI 4: Âm nhạc trong Logo( Tiết 1)

 

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: Thông qua lệnh SOUND, HS tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo

-         Kĩ năng: HS tiếp tc rèn luyện k năng làm việc với th tục

-         Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

-         Ổn định

-         Bài cũ

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HS

C          

D         

E          

F

G
A

B

CC

DD

EE

 

Đồ

Mi

Pha

Sol

La

Si

Đố

Rế

523

587

659

698

784

880

988

1046

1175

1318

Ví dụ

     To nhac

      sound[523 120]

end

GV hướng dẫn cho HS thực hành

Thục hành bài tập T4 trang 113

Củng c

Dặn dò: Các em v nhà học bài và làm bài tập đầy đủ

 

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

BÀI 4: Âm nhạc trong Logo( Tiết 2)

 

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: Thông qua lệnh SOUND, HS tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo

-         Kĩ năng: HS tiếp tc rèn luyện k năng làm việc với th tục

-         Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

-         Ổn định

-         Bài cũ

-         Thực hành

GV hướng dẫn cho HS thực hành các bài tập trong SGK

-         Củng c

-         Dặn dò

Các em v nhà học bài và xem trước bài 5: Viết ch và làm tính trong Logo

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

BÀI 5: Viết chữ và làm tính trong Logo( Tiết 1)

 

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: Thông qua bài học, tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo

-         Kĩ năng: HS tiếp tục rèn kĩ năng làm việc với th tục.

-         Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HS

1>  Viết chữ lên màn hình Logo

Dùng lệnh: LABEl “ gõ chữ và nhấn Enter

Chữ sẽ hiện ra trên màn hình theo hướng từ dưới lên

Ví dụ: Label”xin chào

Lúc này trên màn hình chỉ xuất hiện từ xin

*Để viết được nhiều từ em dùng lệnh

- Label [ Xin chào các bạn]

GV hướng dẫn cho HS thực hành

thực hành bài T2 trang 124

Củng c

Dặn dò: Các em v nhà học bài

 

 

HS quan sát và ghi chép

 

 

 

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

BÀI 5: Viết chữ và làm tính trong Logo( Tiết 2)

 

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: Thông qua bài học, tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo

-         Kĩ năng: HS tiếp tục rèn kĩ năng làm việc với th tục.

-         Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HS

2>  Thay đổi phông chữ, cỡ chữ

Vào mục Set\ Label Font..

3>  Làm các phép tính trong Logo

Lệnh Print in ra màn hình kết quả của các phép tính

Vd: Em muốn tính 2*5

Pr 2*5 hoặc print 2*5, sau đó nhấn Enter

GV hướng dẫn cho HS thực hành

Thực hành bài T2 trang 124

Củng c

Dặn dò: Các em v nhà học bài cũ, tiết tới các em thực hành

 

 

 

 

 

 

HS thựe hành theo s hướng dẫn của GV

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

BÀI 6: Thực hành tổng hợp

 

I>MỤC TIÊU

-         Kiến thức: Tạo các thủ tục khác nhau để ôn tập các câu lệnh đã học

-         Kĩ năng: HS tiếp tục rèn kĩ năng làm việc với th tục.

-         Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá trong gi học.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

-         Ổn định

-         Bài cũ

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HS

Vận dụng tất cả các lệnh đã học để thực hành bài tập T1, T2 trang 125

Củng c

Dặn dò: Các em v nhà học bài cũ, tiết tới các em s làm bài kiểm tra

HS thực hành theo s hướng dẫn của GV

 

 

                                     

          Ngày soạn.................... Ngày dạy.....................

 

 

MỤC TIÊU

-         Kiến thức: Ôn tậplại các kiến thức đã học.

-         Kĩ năng: HS tiếp tục rèn kĩ năng làm việc với th tục, vận dụng vào bài kiểm tra.

-         Thái độ: HS nghiêm túc.

ĐỀ:

Câu 1: ( 3 điểm) Em hãy viết th tục để Rùa v hình vuông có độ dài cạnh là 100.

Câu 2: (3 điểm) Em hãy viết th tục để Rùa v hình lục giác đều có cạnh là 70

Câu 3: (4 đim) Em hãy viết th tục để Rùa v hình ngôi sao có cạnh 80

ĐÁP ÁN

Câu 1:

To hinhvuong

 Repeat 4[ fd 100 rt 90]

End

Câu 2:

To lucgiac

 Repeat 6[ fd 70 rt 60]

End

Câu 3:

To ngoisao

 Repeat 5[ fd 80 rt 144]

End

 

 

 

 

 

 

CHƯƠNG 7: EM HỌC NHẠC

BÀI 1: Em học nhạc với Encore

I>MỤC TIÊU

Ôn tập lại cho HS

-         Cách khởi động Encore

-         Dùng Encore để mở bản nhạc đã lưu trong máy

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

 

 

BÀI 2: Ghi nhạc bằng phần mềm Encore

I>MỤC TIÊU

Hướng dẫn cho HS

-         Soạn nhạc trên Encore

-         Biết cách sắp xếp trang màn hình

-         Ghi nhạc bằng Encore

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

 

 

BÀI 3: Ghi nhạc bằng phần mềm Encore( Tiếp theo)

I>MỤC TIÊU

 Giúp HS ghi nhạc bằng lời và bài hát bằng Encore

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Máy vi tính, SGK, SGV

III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG DẠY

HOẠT ĐỘNG HỌC

 

 

 

Thực hiện: Nguyễn Thị PhaTrang 1

nguon VI OLET