Ph ần 2: CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
TIẾT 11,12

BÀI 1 TRÒ CHƠI BLOCKS


A. Mục tiêu:
1.Kiến thức
Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột:
*Di chuyển chuột đến đúng vị trí.
*Nháy chuột nhanh và đúng ví trí.
*Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.
2.Kỷ năng
Rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột
3.Thái độ
Thái độ học tập nghiêm túc, tự học, tự rèn luyện.
B.Phương pháp:
Sử dụng phương pháp thực hành.
C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án, máy vi tính
2.Chuẩn bị của học sinh:
Xem trước bài, nghiên cứu tài liệu.
D.Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp.
II.Kiểm tra bài cũ
Cho biết vai trò của máy tính trong đời sống?
III.Bài mới.
1.Đặt vấn đề.
Đây là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính. Trò chơi còn giúp các em rèn luyện trí nhớ một cách nhẹ nhàng và bổ ích.
2.Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC


Hoạt động 1 :
Khởi động trò chơi
Giáo viên :
Giới thiệu cách khởi động trò chơi Blocks.
Giáo viên khởi động mẫu vài lần.
Học sinh: Làm theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 2
Quy tắc chơi

Giáo viên:
Giới thiệu cho học sinh biết cách chơi trì chơi Blocks.
Giáo viên chơi mẫu vài lần.
Giáo viên gọi học sinh lên chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên.

Học sinh:
Khởi động trò chơi Blocks và chơi trò chơi thử.

Giáo viên:
Hướng dẫn cách thoát trò chơi.
Hướng dẫn cách chơi với nhiều ô hơn.
Học sinh: Sau khi chơi thành thạo với mức chơi dễ, hãy thử chơi với mức chơi khó.

1. Khởi động trò chơi.
Nháy đúp chuột trái lên biểu tượng Blocks. Màn hình Blocks xuất hiện như hình 35 SGK.




2. Quy tắc chơi
Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được bật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất. Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt.
Kết thúc lượt chơi, thời gian em chơi (Time) và tổng số cặp ô em đã lật (Total Pairs Flipped) sẽ nhấp nháy phía dưới cửa sổ. Nếu các ô này càng nhỏ thì em chơi càng giỏi.
Để bắt đầu lượt chơi mới, em hãy nháy phím F2 trên bàn phím.
Để thoát khỏ trò chơi em nháy nút chuột lên nút x ở góc trên bên phải màn hình của trò chơi.
Nếu em chơi tốt, em có thể chơi với bảng có nhiều ô hơn. Cách làm như sau:
1. Nháy chột lên mục Skill
2. Chọn mục Big Board để chơi với bảng có nhiều ô và nhiều hình vẽ khác nhau hơn.


IV. Củng cố
Học sinh nhắc lại cách chơi trò chơi Blocks.
Giáo viên củng cố các thao tác và kiến thức cần nắm trong bài
V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà :
- Học bài cũ
- Xem trước bài
Tiết 13,14

BÀI 2 TRÒ CHƠI DOTS

A. Mục tiêu:
1.Kiến thức
Đây cũng là trò chơi lí thú, giúp các em rèn luyện các thao tác dùng chuột máy tính và rèn luyện trí thông minh.
2.Kỷ năng
Rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột, tư duy.
3.Thái độ
Thái độ học tập nghiêm túc, tự học, tự rèn luyện.
B.Phương pháp:
Sử dụng phương pháp thực hành.
C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án, máy vi tính
2.Chuẩn bị của học sinh:
Xem trước bài, nghiên cứu tài liệu.
D.Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp.
II.Kiểm tra bài cũ
Cho biết vai trò của máy tính trong đời sống?
III.Bài mới.
1.Đặt vấn đề.
Trò chơi Dots là trò chơi lí thú, giúp rèn luyện trí thông minh.
2.Triển khai bài:
nguon VI OLET