Giáo án Tin học 3

 

Ngày soạn:……………………..

Ngày giảng:…………………….

Chương II: CHƠI CÙNG MÁY TÍNH

Tiết 9 - Bài 1:  TRÒ CHƠI BLOCKS

I. MỤC TIÊU:

   1. Kiến thức:

       - Rèn luyện cho học sinh các thao tác sử dụng chuột: Di chuyển chuột, nháy chuột

       - Rèn luyện trí nhớ cho học sinh thông qua các hình vẽ

   2. Kĩ năng:

       - Biết vào trò chơi Blocks, cách cầm chuột, sử dụng chuột thành thạo

       - Di chuột đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh và đúng vị trí

   3. Thái độ:

       - Nghiêm túc trong giờ học, hăng say, cẩn thận trong phòng máy

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

  1. Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, máy tính co cài đặt trò chơi Blocks

  2. Học sinh: SGK, vở ghi, học bài cũ, đọc trước nội dung bài học

III. CÁC BƯỚC  LÊN LỚP:

1. Ổn định tổ chức:(1 phút): Giáo viên ổn định chỗ ngồi cho học sinh, kiểm tra sĩ số

2. Bài cũ: (5 phút)

- Câu hỏi: Em hãy nhắc lại cách cầm chuột đúng  quy định?

- Trả lời: Cách cầm chuột

+  Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giưa đặt vào nút phải của chuột

+  Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột

- GV gọi một đến hai học sinh lên bảng trả lời sau đó cho học sinh dưới lớp nhận xét và cho điểm

3. Bài mới:

a. Đặt vấn đề

Trong quá trình làm việc với máy tính, các em không chỉ sử dụng bàn phím mà còn sử dụng chuột để điều khiển máy tính. Thông qua các trò chơi sẽ giúp các em luyện tập cách sử dụng chuột thành thạo vì vậy các em có thể làm việc với máy tính một cách dễ dàng hơn. Hôm nay thầy sẽ giới thiệu với các em trò chơi đầu tiên đó là trò chơi Blocks.

 

 

b. Bài mới

 * Hoạt động 1: Khởi động trò chơi

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- GV: Đây là một trò chơi lí thú giúp các em luyện sử dụng chuột và luyện trí nhớ

-GV: giới thiệu cho học sinh cách khởi động phần mềm: Để khởi động trò chơi em nhấn đúp chuột vào biểu tượng của trò chơi

- GV: Thực hành thao tác khởi động phần mềm trò chơi Blocks để học sinh quan sát

- GV: Yêu cầu học sinh thực hành thao tác khởi động phần mềm trò chơi. GV quan sát và giúp đỡ học sinh

- GV: Gọi 2 học sinh lên thực hành lại thao tác khỏi động trò chơi. GV cho học sinh dưới lớp tự nhận xét

- Nghe giảng

 

- Nghe giảng và ghi bài

 

 

 

- Quan sát

 

 

- Thực hành

 

 

 

- Lên thực hành, cả lớp nhận xét

 * Hoạt động 2: Quy tắc chơi

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- GV: Sau khi học sinh đã khởi động được hết phần mềm trò chơi thi giáo viên tiến hành hướng dẫn cho học sinh cách chơi

+ Các em nháy chuột lên các ô vuông thì các ô vuông sẽ được lật ra, phía sau là các hình vẽ

+ Nếu lật liên tiếp hai hình vẽ giống nhau thì hai hình vẽ đó biến mất khỏi màn hình. Các em phải làm biến mất các hình vẽ trong thời gian ngắn nhất.

- GV: Chơi cho học sinh quan sát, vừa chơi giáo viên vừa nhắc lại cách chơi cho học sinh hiểu hơn

- GV cho học sinh dưới lớp tiến hành chơi trò chơi. GV quan sát và giúp đỡ học sinh chưa thực hiện được

- GV: Gọi hai học sinh lên chơi, cho cả lớp quan sát, nhận xét

- GV: Giới thiệu cách tính điểm trò chơi

+ Điểm thưởng và thời gian chơi sẽ hiện lên cuối màn hình sau khi em làm mất hết các hình vẽ

+ Điểm được tính theo thời gian và số cặp hình được lật lên để làm biến mất các hình vẽ

-GV: Giới thiệu một số lưu ý khác của trò chơi

+  Để bắt đầu lượt chơi mới em nhấn phím F2

+  Để thoát khỏi trò chơi em nhấn nút   ở bên trên gốc phải của màn hình trò chơi hoặc nhấn chọn Game chọn Exit

+ Giới thiệu cách chơi với bảng có nhiều hình vẽ

1. Nháy chuột lên mục Skill

2. Chọn Big Board

- GV: Mỗi khi gới thiệu cho học sinh một số lưu ý của trò chơi giáo viên thực hành mẫu cho học sinh quan sát và yêu cầu học sinh làm theo

- GV: Gọi một số học sinh lên thực hành, lớp nhận xét

- Nghe cô phổ biến cách chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Quan sát

 

 

- Thực hành

 

 

- Hai học sinh lên thực hành, lớp quan sát và nhận xét

- Nghe giảng và ghi bài

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Quan sát và làm theo

 

 

 

- Thực hành, nhận xét

4. Củng cố: (2Phút)

    - GV đưa ra câu hỏi giúp học sinh tự củng cố bài học

          Câu hỏi : Trò chơi giúp các em điều gì?

          Trả lời: + Luyện sử dụng chuột và trí nhớ

                       + Cách cầm chuột và sử dụng chuột nhanhh hơn

  - GV yêu cầu học sinh về nhà học bài cũ chuẩn bị cho tiết thực hành ở buổi sau

                                                           Trực Mỹ, ngày       tháng       năm 2012

                                                                    Kí duyệt

 

 

 

 

 

 

 

GV: Nguyễn Văn Đĩnh  Trường Tiểu Học Trực M

nguon VI OLET