Giáo án Tin học 3

Ngày soạn:……………………...

Ngày giảng:…….……………….

Tiết 10  - Bài 2 :    TRÒ CHƠI DOTS

 

I. MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU

  1. Kiến thức:

-         Biết cách khởi động trò chơi

-         Biết cách chơi trò chơi Dots

  1. Kỹ năng:

-         Di chuột đúng vị trí

-         Nháy chuột nhanh và đúng vị trí chính xác

  1. Thái độ:

-         Luyện trí nhớ, tư duy chiến thuật để thắng máy tính

II.  CHUẨN BỊ:

  1. Giáo viên: Giáo án,SGK, phòng máy, máy tính có cài đặt trò chơi Dots
  2. Học sinh:  Vở ghi, SGK, học bài cũ, đọc trước nội dung bài mới, chuẩn bị đầy đủ trước các yêu cầu của giáo viên

III. CÁC BƯỚC  LÊN LỚP:

1. Ổn định tổ chức ( 1 phút): Giáo viên ổn định chỗ ngồi cho học sinh, kiểm tra sĩ số

2. Bài cũ:

- Câu hỏi: Nêu cách khởi động trò chơi Blocks? Cách chơi?

- Trả lời:

         +  Để khởi động trò chơi em nhấn đúp chuột vào biểu tượng của trò chơi

         + Em nháy chuột lên các ô vuông thì các ô vuông sẽ được lật ra, hình vẽ được lật lên.  Nếu lật liên tiếp hai hình vẽ giống nhau thì hai hình vẽ đó biến mất khỏi màn hình

- GV gọi một đến hai học sinh lên bảng trả lời sau đó cho học sinh dưới lớp nhận xét, sau đó giáo viên cho điểm

3. Bài mới:

a. Đặt vấn đề

- GV: Giờ học trước các em đã luyện tập sử dụng chuột bằng trò chơi Blocks. Hôm nay thầy sẽ giới thiệu với các em một trò chơi mới. Trò chơi này sẽ giúp các em di chuyển chuột nhanh hơn, chính xác hơn.

 

 

 

 

b. Bài mới

 * Hoạt động 1: Khởi động trò chơi

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- GV: Đây là một trò chơi lí thú giúp các em luyện sử dụng chuột và luyện trí nhớ

- GV: Giới thiệu cho học sinh cách khởi động trò chơi: Để khởi động trò chơi em nhấn chuột vào biểu tượng của trò chơi

- GV: Thực hiện thao tác khởi động trò chơi để học sinh quan sát

- GV yêu cầu học sinh thực hành khởi động trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên. GV quna sát và giúp đỡ những học sinh chưa thực hiện được

- GV: Gọi 2 học sinh lên thực hành lại thao tác khỏi động trò chơi và cho học sinh dưới lớp nhận xét

- GV nhấn mạnh lại chú ý hôm trước: Nháy đúp chuột là cách thông dụng để khởi động một công việc

- Lắng nghe

 

 

- Lắng nghe và ghi bài

 

 

 

- Quan sát

 

- Thực hành theo hướng dẫn

 

 

 

- Hai học sinh lên thực hành, cả lớp nhận xét

 

- Lắng nghe

 * Hoạt động 2: Quy tắc chơi

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- GV hướng dẫn cho học sinh hiểu được quy tắc chơi

+ Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm cạnh nhau trên lưới

+ Ai tô kín một ô sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa, ô do em tô kín được đánh dấu O, còn ô do máy tính tô sẽ được đánh dấu X

+ Cách chọn người chơi trước:

Nháy chuột chọn Game

Muốn chọn máy tính chơi trước em nháy chuột để đánh dấu chọn vào dòng chữ Computer Starts

Muốn mình chơi trước em nháy chuột để đánh dấu chọn vào dòng chữ You Start

- GV:  Thực hành chơi trò chơi  để học sinh quan sát

- GV: Yêu cầu học sinh thực hành chơi trò chơi. GV quan sát và giúp đỡ học sinh chơi

- GV: Gọi hai học sinh lên chơi, cả lớp quan sát, nhận xét

- GV: Giới thiệu cách tính điểm trò chơi

+ Điểm sẽ hiện lên bên dưới màn hình: Điểm của các em bên phải trong mục Your Scord, điểm của máy tính bên trái trong mục My Scord

- GV: Để bắt đầu lượt chơi mới em nhấn phím F2

- GV: Để thoát khỏi trò chơi em nhấn nút   ở bên trên gốc phải của màn hình trò chơi hoặc nhấn chọn Game chọn Exit. GV thực hành thoát trò chơi cho học sinh quan sát

- GV: Giới thiệu cách chơi với lưới có nhiều điểm đen hơn.

1. Nháy chuột lên mục Skill

2. Chọn một trong năm mức từ dễ đến khó

+ Beginner

+ Intermediate

+ Advanced

+ Master

+Grand Master

- Làm mẫu

- GV: Gọi một số học sinh lên thực hành, lớp nhận xét

-  Lắng nghe và ghi bài

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Quan sát

 

- Thực hành

 

 

- Hai học sinh lên thực hành, lớp nhận xét

- Lắng nghe

 

 

 

 

 

- Lắng nghe

 

- Quan sát

 

 

 

 

- Quan sát

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Thực hành

 

 

 

4. Củng cố: (2Phút)

  - GV đưa ra câu hỏi giúp học sinh tự củng cố bài học

          Câu hỏi : Trò chơi giúp các em điều gì?

          Trả lời: + Luyện sử dụng chuột

             + Luyện trí nhớ

  - GV nhắc lại cách khởi động trò chơi và cách chơi cho học sinh nhớ lại kiến thức vừa học

  - GV yêu cầu học sinh về nhà học bài cũ, thực hành

 

                                                           Trực Mỹ, ngày       tháng       năm 2012

                                                                    Kí duyệt

 

 

 

 

GV: Nguyễn Văn Đĩnh  Trường Tiểu Học Trực M

nguon VI OLET