Tiết thứ 01 Ngày soạn 24- 8- 2008

CHƯƠNG I
MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
§1: KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
A-MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
+ Biết được khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.
+ Biết được khái niệm chương trình dịch.
+ Phân biệt được hai loại chương trình dịch là biên dịch và thông dịch.
2- Kỹ năng:
+ Học sinh biết phân biệt các khái niệm.
3- Thái độ:
+ Nghiêm túc trong học tập, biết suy luận để khám phá kiến thức mới.
B- PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
+ Nêu và giải quyết vấn đề, hỏi đáp giảng giải.
C- CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, Máy chiếu.
Học sinh: SGK, Vở ghi bài và vở chuẩn bị bài ở nhà.
D- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1- Ỏn định lớp: (1 phút)
Kiểm tra sĩ số:
Lớp
11C
11B1
11B2
11B3
11B4
11B5

Sĩ số








2- Kiểm tra bài cũ: (Không)
3- Nội dung bài mới:
a- Đặt vấn đề (1 phút):
Như chúng ta đã biết muốn nói chuyện được người nước ngoài đòi hỏi chúng ta phải biết và hiểu ngôn ngữ của nước đó, nếu không chúng ta cần có người thông dịch. Ở trong máy tính cũng vậy muốn giải một bài toán thì chúng ta cần có thuật toán, Ngôn ngữ lập trình, chương trình dịch. Đó là bài học của chúng ta ngày hôm nay.
b- Triển khai bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG CƠ BẢN

Hoạt động 1 (20 phút)
Tìm hiểu khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình
Gv: Đưa nội dung bài toán sau lên máy chiếu:
Hãy nêu cac bước để giải phương trình
ax +b=0
Xác định Input, Output?
Viết thuật toán?
Hs: 2 Hs lên bảng viết câu trả lời.
B1: Nhập a, b
B2: Nếu a<>0 kết luận có nghiệm x= -b/a
B3: Nếu a=0 và B<>0, kết luận vô nghiệm
B4: Nếu a=0 và B=0, kết luận vô số nghiệm.
Gv: Hệ thống các bước ở trên người ta gọi là thuật toán.
Nếu trình bày thuật toán này với một người nước ngoài, em dùng ngôn ngữ nào để diễn đạt?
Hs: Ngôn ngữ Tiếng Anh
Gv: Nếu diễn đạt thuật toán này cho máy tính hiểu, em sẽ dùng ngôn ngữ nào?
Hs:Ngôn ngữ lập trình.
Gv: Hs đọc SGK và cho biết Lập Trình là gì?
Hs: Trả lời ->Gv gọi một số Hs nhận xét







Gv: Để có kết quả của bài toán khi giải trên máy tính thì cần hổ trợ thực hiện bởi chương trình nào?
Hs: Cần chương trình dịch

Gv: Thế nào gọi là chương trình dịch?
Hs: Dựa vào SGK và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.








Gv: Nhắc lại kiến thức ở lớp 10 về NNLT
+ Ngôn ngữ lập trình là gì?



+ Có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình?
Gv: Gợi ý để HS có thể trả lời được
Hs: Trả lời, nhận xét của các Hs khác.

Hoạt động 2: (18 phút)
Giới thiệu khái niệm thông dịch, biên dịch
Gv: Chiếu hai VD trong SGK lên và cả lớp đọc và cho nhận xét.
Thế nào gọi là thông dịch? Hai VD đó ví dụ nào là thông dịch?

Thông dịch có tác dụng gì khi giải một bài toán trên máy tính?
Hs: Dựa SGK để trả lời.








Gv:Thế nào gọi là biên dịch? Biên dịch có tác dụng như thế nào khi giải một bài toán trên máy tính?
Hs: Dựa vào SGK và trả lời câu hỏi.
I- Khái niệm Lập Trình và Ngôn ngữ lập trình:
1.Khái niệm lập trình:























Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt các thao tác của thuật toán.




2.Chương trình dịch:






-Chương trình dịch: có chức năng chuyển đổi chương trình được
nguon VI OLET