Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

Tuần: 5

Tiết: 1

Ngày soạn: 27/9/2012

        Ngày dạy: 3A- 3/10/2012

                          3B- 1/10/2012

                           3C- 1/10/2012

Bài 5  : Máy tính trong đời sống

A. Mục tiêu:

     - Hs hiểu được tầm quan trọng của máy tính trong đời sống.

B. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, dạy trên phòng máy.

- HS: Quan sát chuột

C. Tiến trình:

I.ổn định lớp:

Lớp

Sĩ số

Vắng

3A

 

 

3B

 

 

3C

 

 

II. Kiểm tra bài cũ:

- Chuột là thiết bị vào hay ra, có chức năng gì

Đáp án: - Là thiết bị ra

  - Điều khiển và đưa dữ liệu vào MT

III. Bài mới:

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung

- GV giới thiệu

? Em nào biết trong gia đình máy tính có tầm quan trọng như thế nào?

- HS cùng thảo luận theo nhóm trả lời

- HS làm

- GV chốt lại

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Trong gia đình:       

-Máy tính hoạt động được là nhờ có bộ xử lý. Với các thiết bị có bộ xử lý giống như máy tính, mẹ em có thể chọn chương trình cho máy giặt, bố em có thể hẹn giờ tắt  mở tivi.

2. Trong cơ quan, cửa hàng:   

- Nhiều công việc như soạn và in văn bản, cho mượn sách ở thư viện.

- Trong bệnh viện , các thiét bị có gắn bộ xử lý có thể được dùng để theo dõi bệnh nhân.

 

Trường Tiểu học Tràng An


Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

? Các em đọc sách giáo khoa và cho biết máy tính được sử dụng như thế nào trong phòng nghiên cứu và nhà máy

- Hs trả lời

- Gv nhận xét

 

 3. Trong phòng nghiên cứu, nhà máy:       

 

 

 

 

 

4. Mạng máy tính:       

 

             Tiết 2:          Bài thực hành

 A. Mục tiêu

-         Học sinh biết vai trò của máy tính trong đời sống

B. Đồ dùng

 Giáo viên: Giáo án, SGK.

 Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp

 I. Ổn định lớp:

Lớp

Sĩ số

Vắng

3A

 

 

3B

 

 

3C

 

 

         II. Kiểm tra bài cũ.    

-         ? Nêu vai trò của máy tính trong đời sống.

 III. Thực hành

        1. Hãy kể tên những thiết bị có gắn bộ xử lý mà em biết (trong gia đình, ngoài đường phố, ở cơ quan).

        2. Cho học sinh thực hành trên máy cùng các thao tác với chuột.

Bài đọc thêm: Người máy

IV. Củng cố:

Thực hiện các thao tác đó và cách cầm chuột.

VI. Rút kinh nghiệm:                                                     Ký duyệt

 

 

 

 

 

Trường Tiểu học Tràng An


Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

Tuần : 6    

Tiết: 1

Ngày soạn: 1/10/2012

           Ngày dạy: 3A- 10/10/2012

                            3B- 8/10/2011

                             3C- 8/10/2011

2- CHƠI CÙNG MÁY TÍNH

Bài 1: Trò chơi Blocks

A. Mục tiêu

Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột:

 Di chuyển đến đúng vị trí.

 Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.

Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.

Phát triển tư duy logic.

B. Đồ dùng

 Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan.

 Học sinh:    Kiến thức cần nhớ.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp

 I. Ổn định lớp:

Lớp

Sĩ số

Vắng

3A

 

 

3B

 

 

3C

 

 

 II. Kiểm tra bài cũ:

Kết hợp trong giờ.

 III. Bài mới:

Hoạt động của thầy - trũ

Nội dung

GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.

      Nháy đúp chuột là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình.

      Quy tắc chơi rất đơn giản: Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất. Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô

  1. Khởi động trò chơi

-         Nháy đúp chuột lên biểu tượng

  1. Quy tắc chơi

-         Lật liên tiếp được hai hình vẽ giống nhau thì hai hình vẽ đó biến mất khỏi màn hình.

-         Nhiệm vụ của người chơi là làm biến hết các hình vẽ trong thời gian ngắn nhất.

Để chơi với bảng lớn:

B1: Nháy chuột lên mục Skill

Trường Tiểu học Tràng An


Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

càng nhanh càng tốt.

      Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp sẵn. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi.

B2: Chọn mục Big Board

Để bắt đầu lượt chơi mới:

C1: Chọn Game và chọn lệnh New

C2: Nhấn phím F2

Thoát khỏi phần mềm:

C1: chọn lênh Game->Exit

C2: Nháy chuột lên nút lệnh X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi.

Tiết 2:

Bài thực hành  

                                         TRÒ CHƠI BLOCKS

I. Thực hành:

Tóm tắt lại nội dung chính

Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong lần lượt cho học sinh thực hành.

II. Hướng dẫn về nhà:

Thực hành thêm ở nhà.

III. Bài học kinh nghiệm:

..........................................................................................................................................................................................

Ký duyệt

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường Tiểu học Tràng An


Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

Tuần 7                                                     Ngày soạn: 8/10/2012

Tiết 1                                                                Ngày giảng: 3A- 17/10/2012

                                                                                               3B- 15/10/2012

                                                                                               3C- 15/10/2012

Bài 2: TRÒ CHƠI STICKS

A. Mục tiêu

   Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột: nhanh và chính xác.

   Phát triển tư duy logic, rèn tư duy biết đề ra chiến thuật để thắng máy tính.

B. Đồ dùng

 Giáo viên: Giáo án, tài liệu liờn quan.

 Học sinh:    Kiến thức cần nhớ.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp

 I. n định lớp:

Lớp

Sĩ số

Vắng

3A

 

 

3B

 

 

3C

 

 

 II. Kiểm tra bài cũ:

  Nêu cách khởi động trò chơi Blocks? Cách chơi?

 III. Bài mới:

Hoạt động của thầy - trũ

Nội dung

GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.

Cách chơi:

Các que có các màu khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Que xuất hiện sau có thể đè lên que đã có. Nếu đưa được con trỏ chuột vào các que  không bị que nào đè lên, con trỏ chuột sẽ chuyển từ mũi tên thành hình dấu cộng. Khi đó nếu nháy chuột thì que đó biến mất. Vì vậy các em cần nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến mất hết que.

  1. Khởi động trò chơi

-         Nháy đúp chuột lên biểu tượng

  1. Quy tắc chơi

Nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến hết que.

Kết thúc lượt chơi, chọn Yes để tiếp tục, chọn No để thoát khỏi trò chơi.

 

Trường Tiểu học Tràng An


Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

Nếu em nháy chuột chậm, số que sẽ xuất hiện nhiều thêm. Điều đó chứng tỏ em chưa sử dụng chuột thành thạo.

 

 

 

Tiết 2:

Bài thực hành

Trò chơi Sticks

I. Thực hành:

Tóm tắt lại nội dung chính

Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong lần lượt cho học sinh thực hành.

II. Hướng dẫn về nhà:

Thực hành thêm ở nhà.

D. Bài học kinh nghiệm:

............................................................................................................................................................................................................................................

 

                                                                 Ký duyệt

                                                                     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường Tiểu học Tràng An


Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

Tuần : 8    

Tiết: 1

   Ngày soạn: 15/10/2012

           Ngày dạy: 3A- 24/10/2012

                              3B- 22/10/2012

                              3C- 22/10/2012

3- EM TẬP GÕ BÀN PHÍM

BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ

 

A. Mục tiêu

-         Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.

-         Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở.

-         Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ bàn phím.

B. Đồ dùng

 Giáo viên: Giáo án, SGK.

 Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp

 I. n định lớp:

Lớp

Sĩ s

Vắng

3A

 

 

3B

 

 

3C

 

 

        II. Kiểm tra bài cũ. 

-         ? Nêu cách cầm chuột.

 III. Bài mới:

Hoạt động của thầy - trò

Nội dung ghi bảng

GV: Yêu cầu 2 học sinhn nêu các hàng phím của khu vực phím chính?

HS: trả lời

 

GV: cho học sinh quan sát lại bàn phím và giới thiệu khu vực chớnh của bàn phím.

 

Yêu cầu học sinh xác định đúng: tay trái, tay phải... hướng dẫn học sinh phân biệt các ngón của từng bàn tay: ngún út, ngón áp út, ngón giữa,....

 

  1. Cách đặt tay trên bàn phím.

-         Tại hàng cơ sở: Đặt ngon trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón cũn lại đặt lên các phím A S D.

-         Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón cũn lại của tay phải đặt lờn cỏc phớm K L ;

  1. Cách gõ các phím ở hàng cơ sở.

- Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím như đã hướng dẫn.

- Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phải gõ phím: G

- Ngón trỏ tay phải đưa sang bên trái gõ phím H.

Trường Tiểu học Tràng An


Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

? Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón.

GV so sánh hai cách gõ: 10 ngón và mổ cũ.

? Cách gõ nào nhanh hơn

Cách gõ nào chớnh xỏc hơn

GV giới thiệu cách đặt tay, cách gõ trên bàn phím với hàng phím cơ sở.

Quy tắc gõ.ớng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa ký tự chữ cần thiết, ví dụ: muốn gõ chữ A, hãy tìm vị trí chữ A trên bàn phím, xác định ngón út của tay trái (học sinh giơ ngón út của tay trái) và dựng ngón út của tay trái gõ (ấn) vào chữ A.

- Hai ngón tay cái được dùng để gõ phim cách.

Chú ý: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H phải đưa các ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J.

 

 

Tiết 2

THỰC HÀNH

BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ

 

A. Mục tiêu

- Biết sd phần mềm Mario để luyện tập sd bàn phím

- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ bàn phím, yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh

- Rèn kĩ năng gõ, tính cẩn thận.

B. Đồ dùng

 Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.

 Học sinh: Kiến thức

C. Các hoạt động dạy học trên lớp

 I.n định lớp:

Lớp

Sĩ số

Vắng

3A

 

 

3B

 

 

3C

 

 

 II. Bài thực hành:

  1. Kiến thức cần nhớ

 - Quy tắc gõ 10 ngón.

  1. Nội dung thực hành

Trường Tiểu học Tràng An


Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

Hoạt động của thày - trò

Nội dung

Hoạt động 1. Giới thiệu phần mềm MARIO

- Quan sát mh chính của MARIO.

- GVGT màn hình chính của phần mềm.

 

1. Giới thiệu phần mềm MARIO

*. Màn hình chính của pm gồm

- Hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson

- Các mức độ luyện tập: 1- Dễ, 2- TB, 3- Khó, 4- Mức luyện tập tự do.

 

 

*. Bảng chọn Lesson cho phép chọn các bài luyện tập

- Home Row Only: Luyện gõ hàng phím cơ sở

- Add Top Row: Luyện thêm hàng phím trên

- Add Bottom Row: Luyện thêm hàng phím dưới

- Add Numbers: Luyện thêm hàng phím số

- Add Symbols: Luyện thêm các phím kí hiệu

- All Keyboard: Luyện kết hợp toàn bộ bàn phím

 

Hoạt động 2. Luyện tập

- GVHDHS cách đăng kí người luyện tập

 

 

 

 

2. Luyện tập

a.  Đăng kí người luyện tập

B1- Vào Student\New hoặc gõ phím W -> xh cửa sổ Student Information

B2- Tại New Student Name: Nhập tên của em

B3- Nhấn DONE

- GVHDHS cách nạp tên người luyện tập

 

 

b. Nạp tên người luyện tập

B1. Vào Student\Load hoặc gõ phím L

B2. Nhấn chuột chọn tên

B3. Nhấn DONE

- GVHDHS cách thiết đặt các lựa chọn để luyện tập

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

c. Thiết đặt các lựa chọn để  luyện tập

*. Tiêu chuẩn WPM để đánh giá số lượng từ gõ đúng trong 1 phút

- WPM=5-10: Chưa tốt

- WPM=10-20: Khá

- WPM>30: Rất tốt

*. Thiết đặt WPM

B1- Vào Student\Edit hoặc gõ phím E -> xh cửa sổ Student Information

B2- Tại Goal WPM: Đặt lại mức WPM

B3- Nhấn chuột chọn người dẫn đường

B4- Nhấn DONE

Trường Tiểu học Tràng An


Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

Hoạt động của thày - trò

Nội dung

Hoạt động 1. Giới thiệu phần mềm MARIO

- Quan sát mh chính của MARIO.

- GVGT màn hình chính của phần mềm.

 

1. Giới thiệu phần mềm MARIO

*. Màn hình chính của pm gồm

- Hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson

- Các mức độ luyện tập: 1- Dễ, 2- TB, 3- Khó, 4- Mức luyện tập tự do.

 

 

*. Bảng chọn Lesson cho phép chọn các bài luyện tập

- Home Row Only: Luyện gõ hàng phím cơ sở

- Add Top Row: Luyện thêm hàng phím trên

- Add Bottom Row: Luyện thêm hàng phím dưới

- Add Numbers: Luyện thêm hàng phím số

- Add Symbols: Luyện thêm các phím kí hiệu

- All Keyboard: Luyện kết hợp toàn bộ bàn phím

 

Hoạt động 2. Luyện tập

- GVHDHS cách đăng kí người luyện tập

 

 

 

 

2. Luyện tập

a.  Đăng kí người luyện tập

B1- Vào Student\New hoặc gõ phím W -> xh cửa sổ Student Information

B2- Tại New Student Name: Nhập tên của em

B3- Nhấn DONE

- GVHDHS cách nạp tên người luyện tập

 

 

b. Nạp tên người luyện tập

B1. Vào Student\Load hoặc gõ phím L

B2. Nhấn chuột chọn tên

B3. Nhấn DONE

- GVHDHS cách thiết đặt các lựa chọn để luyện tập

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

c. Thiết đặt các lựa chọn để  luyện tập

*. Tiêu chuẩn WPM để đánh giá số lượng từ gõ đúng trong 1 phút

- WPM=5-10: Chưa tốt

- WPM=10-20: Khá

- WPM>30: Rất tốt

*. Thiết đặt WPM

B1- Vào Student\Edit hoặc gõ phím E -> xh cửa sổ Student Information

B2- Tại Goal WPM: Đặt lại mức WPM

B3- Nhấn chuột chọn người dẫn đường

B4- Nhấn DONE

- GVHDHS cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập

 

d. Lựa chọn bài học và mức độ luyện tập

B1- Vào Lesson\ chọn bài luyện

B2- Chọn mức luyện tập bằng cách gõ một phím số 1-4 hoặc nháy chuột trên biểu tượng tương ứng

- GV đặt biểu tượng cho PM ở mh nền

- YCHS khởi động PM, và luyện gõ theo mẫu của PM

e. Luyện gõ bàn phím

*.Khởi động MARIO

- Nháy đúp vào biểu tượng PM ở màn hình nền

*.  Luyện tập chính xác theo mẫu

 

-  Nhấn Next để sang bài tiếp theo hoặc nhấn MENU để quay về mh chính    

GV hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario.

  1. Thực hành:
  1. Chọn bài

Tập gõ các phím ở hàng cơ sở

B1: Nháy chuột tại mục Lessons.

B2: Nháy chuột tại mục Home Row Only

B3: Nháy chuột lên khung tranh số 1.

b. Tập gõ

Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.

Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.

c. Kết quả

Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo.

Keys Typed: Số phím đã gõ

Errrors: Số phím gõ sai.

d. Tiếp tục hoặc kết thúc.

Nháy chuột lên ô  Next để luyện tập tiếp

Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính.

Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.

 

 

- GVHDHS cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập

 

d. Lựa chọn bài học và mức độ luyện tập

B1- Vào Lesson\ chọn bài luyện

B2- Chọn mức luyện tập bằng cách gõ một phím số 1-4 hoặc nháy chuột trên biểu tượng tương ứng

- GV đặt biểu tượng cho PM ở mh nền

- YCHS khởi động PM, và luyện gõ theo mẫu của PM

e. Luyện gõ bàn phím

*.Khởi động MARIO

- Nháy đúp vào biểu tượng PM ở màn hình nền

*.  Luyện tập chính xác theo mẫu

 

-  Nhấn Next để sang bài tiếp theo hoặc nhấn MENU để quay về mh chính    

GV hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario.

  1. Thực hành:
  1. Chọn bài

Tập gõ các phím ở hàng cơ sở

B1: Nháy chuột tại mục Lessons.

B2: Nháy chuột tại mục Home Row Only

B3: Nháy chuột lên khung tranh số 1.

b. Tập gõ

Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.

Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.

c. Kết quả

Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo.

Keys Typed: Số phím đã gõ

Errrors: Số phím gõ sai.

d. Tiếp tục hoặc kết thúc.

Nháy chuột lên ô  Next để luyện tập tiếp

Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính.

Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.

 

 

Học sinh thực hành và lấy điểm kiểm tra luôn

                                                                                    Ký duyệt

                                                                     

 

Trường Tiểu học Tràng An


Giáo án lớp 3                                                                                              Nguyễn Thị Hiên

Tuần: 9  

Tiết: 1

 

  Ngày soạn: 24/10/2011

                Ngày dạy: 3A- 3/11/2011

                                  3B- 3/11/2011

                                  3C- 4/11/2011

 

BÀI 2: EM TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN

A. Mục tiêu

-Kiến thức:

+ Tầm quan trọng cuả cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím.

+Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở , hàng trên

+Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón.

-Kĩ năng:

+Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.

-Thái độ: Nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.

B. Đồ dùng

 Giáo viên: Giáo án, SGK.

 Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp

 I. Ổn định lớp:

Lớp

Sĩ số

Vắng

3A

 

 

3B

 

 

3C

 

 

 II. Kiểm tra bài cũ.

-         ?Cách di chuyển ngón tay gõ hàng phím cơ sở

 III. Bài mới:

Hoạt động của thầy - trò

Nội dung ghi bảng

GV: ? Nêu quy tắc gõ các phím ở hàng cơ sở.

- HS trả lời

GV: ? Nêu tên hai phím có gai trên hàng phím cơ sở

- HS trả lời.

GV: Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón.

GV: hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gừ hàng phớm trờn. Giỏo viờn gừ làm mẫu trờn sơ đồ bàn phím.

  1. Cách đặt tay trên bàn phím

Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở.

2. Cách gõ

Các ngón tay sẽ vươn ra để gừ cỏc phớm ở hàng trên. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở.

Tay trái:

 

Trường Tiểu học Tràng An

nguon VI OLET