Giáo án Tin học 4 Trường tiểu học Vĩnh Trung
CHƯƠNG 3: EM TẬP GÕ 10 NGÓN
Tiết 24, 25 - Bài 1: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN
A. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này HS đạt được:
1.Kiến thức
- Nhớ lại các hàng phím và các chức năng của các phím đặc biệt.
- Biết tư thế ngồi làm việc, cách đặt tay đúng để có thể gõ 10 ngón.
- Biết các chức năng của các mục chọn trên màn hình làm việc của PM Mario.
- Biết cách đăng kí tên người luyện tập.
2.Kỹ năng
- Đặt đúng tay khi gõ phím. Thực hiện thành thạo thao tác di chuyển các ngón tay khi gõ phím.
3.Thái độ
- Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, logic.
- Yêu thích làm việc với máy tính, say sưa học hỏi, ham muốn tìm tòi trên máy tính.
B.PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình + Vấn đáp + Trực quan
C.CHUẨN BỊ.
1.Giáo viên: Giáo án, máy tính, SGK, …
2.Học sinh: SGK, vở ghi chép…
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
I.Ổn định nề nếp
-Kiểm tra sĩ số.
-Ổn định lớp.
II.Kiểm tra bài cũ
III.Bài mới
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung bài mới
|
1.Hoạt động 1: Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì?
GV: Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì?
HS: Trả lời
2.Hoạt động 2: Nhắc lại
2.1 Tư thế ngồi
GV: Vậy tư thế ngồi đúng là tư thế ngồi như thế nào?
HS: Trả lời
2.2 Bàn phím
GV: Khu vực chính của bàn phím gồm mấy hàng ?
Các em hãy quan sát trên bàn phím và có nhận xét gì về hàng phím cơ sở.
|
1. Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì?
+ Gõ bằng 10 ngón thì tốc độ nhanh hơn.
+ Độ chính xác của nó cao hơn.
2. Nhắc lại
+ Ngồi thẳng lưng, đầu thẳng không ngửa ra phía sau cũng không cúi về phía trước.
+ Mắt nhìn thẳng vào màn hình, có thể chếch xuống chứ không được hướng lên trên.
+ Hai tay thả lỏng trên bàn phím và đặt ngang tầm trên bàn phím.
+ Gồm 5 hàng phím: Hàng trên, hàng dưới, hàng phím số, hàng cơ sở, hàng phím chứa dấu cách.
+ Hàng phím cở sở có 2 phím có gai là F và J.
+ Dùng để gõ chữ in hoa và kí hiệu trên của phím.
|
Giáo viên: Cái Thị Hạ Ngân 1
Giáo án Tin học 4 Trường tiểu học Vĩnh Trung
Hai phím Shift có tác dụng gì?
Chức năng của phím Enter?
Chức năng của phím Space?
HS: Trả lời
2.3 Cách đặt tay
GV: Để gõ các phím em phải đặt tay lên hàng phím nào?
HS: Trả lời
2.4 Quy tắc gõ phím
GV: Quy tắc gõ phím như thế nào?
HS: Trả lời
3.Hoạt động 3: Phần mềm MARIO
* Khởi động phần mềm
GV: Em hãy nhắc lại cách khởi động phần mềm
HS: Trả lời
GV: Giới thiệu các mục chọn trên màn hình làm việc của phần mềm Mario
* Đăng kí học sinh mới
GV: Giới thiệu các bước đăng kí tên học sinh mới
HS: Theo dõi
* Tập gõ
GV: Giới thiệu cách chọn bài học và tập gõ
HS: Theo dõi
* Thoát khỏi phần mềm
GV: Giới thiệu cách thoát khởi phần mềm
HS: Theo dõi
|
+ Phím Enter dùng để xuống dòng.
+ Dùng để cách 2 từ.
+ Đặt tay lên các phím xuất phát ở hàng cở sở. Hai ngón trỏ đặt lên hai phím có gai F và J
+ Lấy hàng cở sở làm chuẩn.
+ Ngón nào phím ấy.
3. Phần mềm MARIO
+ Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm Mario
+ Mục Studen: Dùng để nhập thông tin học sinh.
Mục Lessons: Dùng để chọn bài tập gõ.
Mục File: Chứa các lệnh của hệ thống như lưu, thoát khỏi trò chơi...
+ Nháy chuột chọn Student, chọn New
Gõ tên tại ô New Student Name
Nháy chuột chọn Done để kết thúc
+ Nháy chuột chọn Student chọn Load
Nháy chuột chọn tên mình
Nháy chuột chọn Done
+ Nháy chuột chọn Lessons chọn All Keyboard
Nháy chuột chọn khung số 1: Mức dễ nhất
Gõ Các phím theo đường đi của Mario
+ Nháy chuột chọn File chọn Quit
|
IV. Củng cố
- Nhắc lại tư thế ngồi, cách đặt tay và quy tắc goc phím.
V.Dặn dò
1.Dặn dò:
- Về nhà xem lại bài.
2.Hướng dẫn về nhà:
- Xem trước nội dung bài sau : ‘‘.
VI. Rút kinh nghiệm :
…………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………….
Giáo viên: Cái Thị Hạ Ngân 1