MỸ THUẬT
THỜI LÊ
Giới thiệu chung
Thời Lê có 3 loại hình nghệ thuật:
 Kiến trúc
 Điêu khắc, chạm khắc và trang trí
 Nghệ thuật gốm
KIẾN TRÚC
Biến động xã hội & chính sách nhà nước
 Kiến trúc phật giáo thời Lê kém phát triển.
Các công trình kiến trúc thời Lê không có nhiều và không đủ tư liệu để xác định được những nét đặc trưng của kiến trúc.
CHÙA KEO
Chùa Keo
Diện tích: 58.000 m²
Gồm 128 gian, có tường bao quanh 4 phía.
Công trình kiến trúc: Tam quan nội, Chùa lễ Phật & lễ Thánh, gác chuông…
Gác chuông cao 11,04m; có 3 tầng mái, kết cấu bằng những con sơn chồng lên nhau; gồm 2 quả chuông đồng lớn & một số chuông nhỏ.
Tên: Nghiêm Quang tự  Thần Quang tự (1167)
Chùa Keo ở xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
Chùa được xây dựng từ năm 1061 dưới thời Lý Thánh Tông.

ĐIÊU KHẮC
Điêu khắc Phật giáo rất mờ nhạt, thay vào đó là nền điêu khắc lăng mộ của các vua Lê.
Tính thô mộc, giản dị, sự cần kiệm của một chính thể mới lên đã dẫn đến một nền điêu khắc đơn điệu, nghèo nàn, dù con mắt kiến trúc tổng thể khá đặc sắc.
Tượng Phật bà Quan Âm
nghìn mắt nghìn tay
Ở chùa Bút Tháp, Bắc Ninh.
Có sự kết hợp hài hòa của tư tưởng Phật giáo & tư tưởng Nho giáo.
Được tạc năm 1656.
Tượng bằng gỗ.
42 tay lớn
952 tay nhỏ
3,7m
2m

CHẠM KHẮC
Thời Lê có nhiều bia đá được chạm khắc nổi, trang trí hình rồng bên cạnh các họa tiết sóng, nước, hoa, lá…
Hình ảnh con rồng trên bia đá là hình mẫu chủ yếu của nghệ thuật thời Lê.
Rồng thời Lê
Đầu rồng to, bờm lớn ngược ra sau, mũi to.
Mép trên của miệng rồng được vuốt gần như thẳng ra, bao quanh có một hàng vải răng cưa kết lại như hình chiếc lá.
Lông mày vẫn giữ hình dáng biểu tượng ômêga, nhưng được kéo dài ra và đuôi vuốt chếch lên phía sau.
Trên lông mày và chiếc sừng hai chạc, đầu sừng cuộn tròn lại.
Rồng có râu ngắn và một chân trước thường đưa lên đỡ râu, tư thế thướng thấy ở các con rồng đời sau.
Răng nanh cũng được kéo dài lên phía trên và uốn xoăn thừng ở gốc.
Rồng mang dạng thú đã thấy phổ biến ở đời Lê nhưng vẫn còn mang dáng dấp truyền thống của loài rắn.
GỐM
Nổi bật nhất là gốm hoa lam.
Màu lam dưới men lộ rõ sắc, men bám chặt vào xương đất có độ rắn cao.
Vẻ đẹp tiêu biểu của gốm hoa lam là lối vẽ phóng bút trên các lọ hoa, chân đèn, bát đĩa to hoặc nhỏ nhất là từ cuối thế kỷ 15 đến cuối thế kỷ 17.
Bát hoa lam thời này chân rất to và cao.
Nguồn:
Baigiang.violet.vn
Vnfineartsmuseum.org.vn
Wikipedia.com
Giacngo.vn
Baotangmythuat.com.vn

BÀI THUYẾT TRÌNH HAY QUÁ!!! ^^
nguon VI OLET