BỘ
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING
Cuộc thi thiết kế bài giảng e-Learning năm học 2016-2017
-----------------------------------------
Bài giảng:
TIẾT 13 - BÀI THỰC HÀNH 3:
KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình Tin học, lớp 8
Tháng 10/2016
Nhóm giáo viên: 1. Nguyễn Phương Thảo
nguyenphuongthao.gvc2dinhchu@vinhphuc.edu.vn
2. Lê Thị Hồng
Lethihong.gvc2dinhchu@vinhphuc.edu.vn
Trường THCS Đình Chu
Huyện Lập Thạch, Tỉnh Vĩnh Phúc
KIỂM TRA BÀI CŨ
Câu 1: Hãy ghép mỗi thuật ngữ ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng cho ở cột bên phải:
Cột 1
Cột 2
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi!
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Câu 2: Hãy ghép mỗi thuật ngữ ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng cho ở cột bên phải:
Cột 1
Cột 2
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi!
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Câu 3: Hãy ghép mỗi thuật ngữ ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng cho ở cột bên phải:
Tên kiểu dữ liệu
Phạm vi giá trị
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi!
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Câu 4: Hoàn thành câu trả lời dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống. Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dưới đây:
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi!
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
KIỂM TRA BÀI CŨ
Question Feedback/Review Information Will Appear Here
Tiết 13 - Bài thực hành 3
KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN
Mục đích, yêu cầu
2. Nội dung
+ Bài tập 1
+ Bài tập 2 (Tiết 14)
1. Kiến thức:
Bước đầu làm quen cách khai báo và sử dụng biến, hằng trong chương trình.
2. Kĩ năng:
Soạn thảo được chương trình, đọc, hiểu được các ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình.
3. Thái độ:
Yêu thích môn học, thích tìm tòi khám phá
MỤC TIÊU BÀI HỌC
4. Năng lực hướng tới:
Lập trình bằng ngôn ngữ lập trình Pascal sử dụng biến và hằng để giải một số bài toán đơn giản trên máy tính
1. Mục đích, yêu cầu
Bước đầu làm quen cách khai báo và sử dụng biến trong chương trình.
2. Nội dung
BÀI 1:
Một cửa hàng cung cấp dịch vụ thanh toán nhanh tại nhà. Khách hàng chỉ cần đăng kí số lượng mặt hàng cần mua, nhân viên cửa hàng sẽ giao hàng và nhận tiền thanh toán tại nhà. Ngoài giá trị hàng hóa, khách hàng còn phải thanh toán thêm phí dịch vụ. Hãy viết chương trình Pascal để tính tiền thanh toán trong trường hợp khách hàng chỉ mua một mặt hàng duy nhất.
Gợi ý: Tiền thanh toán = đơn giá x số lượng + phí dịch vụ
Thực hiện:
Lưu chương trình với tên TINHTIEN.PAS.
Dịch và chỉnh sửa các lỗi gõ, nếu có.
Chạy chương trình với các bộ dữ liệu (đơn giá và số lượng) như sau (1000, 20), (3500, 200), (18500, 123). Kiểm tra tính đúng các kết quả in ra.
Chạy chương trình với bộ dữ liệu (1, 35000). Quan sát kết quả nhận được. Hãy thử đoán lí do tại sao chương trình cho kết quả sai.
Câu 1: Hoàn thành câu trả lời dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống.
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi!
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Đó là phần
Câu 2: Hoàn thành câu trả lời dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống. Trong phần Khai báo, cần khai báo:
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi!
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Câu 3: Hoàn thành câu trả lời dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống. Trong phần Khai báo, cần khai báo thêm biến sau:

Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi!
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Bài 1. Phần khai báo
Nhắc lại kiến thức lớp 6: Quá trình xử lý thông tin nào trên máy tính cũng là một quá trình ba bước sau:
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Mô hình quá trình xử lý thông tin
XỬ LÍ
Nhập
(INPUT)
Xuất
(OUTPUT)
Câu 2: Hoàn thành câu trả lời dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống.
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Nhập
(INPUT)
Quá trình: Nhập giá trị cho các biến
Câu 3: Hoàn thành câu trả lời dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống.
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
XỬ LÍ
Nhập
(INPUT)
Quá trình xử lý
Câu 4: Hoàn thành câu trả lời dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống.
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
XỬ LÍ
Nhập
(INPUT)
Xuất
(OUTPUT)
Quá trình: Xuất dữ liệu ra màn hình
Chương trình hoàn chỉnh
Câu 5: Chạy chương trình với bộ dữ liệu (đơn giá, số lượng) là (1, 35000). Quan sát kết quả nhận được. Hãy thử đoán lí do tại sao chương trình cho kết quả sai?
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Câu 1: Cho a,b là hai biến kiểu số nguyên, r là một biến kiểu số thực và s là một biến kiểu xâu kí tự. Các phép gán nào dưới đây là hợp lệ:
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi!
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Câu 2: Chỉ ra các lệnh khai báo hợp lệ trong các lệnh khai báo sau:
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi!
Bạn phải trả lời câu hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
Câu 3: Sắp xếp thứ tự các câu lệnh sao cho đúng cho chương trình tính chu vi và diện tích hình tròn sau:
Đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Không đúng - Click bất cứ nơi đâu để tiếp tục
Bạn đã trả lời đúng!
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi!
BÀI TẬP CỦNG CỐ
Question Feedback/Review Information Will Appear Here
Củng cố và luyện tập
Var : ;
:=;
Write(); hoặc Writeln();
Read(); hoặc Readln();
Const =;
Bài tập về nhà
Bài 1: Viết chương trình nhập vào số đo chiều rộng và chiều dài của hình chữ nhật. Tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật.
Hướng dẫn:
- Khai báo các biến: a, b, CV, S.
- Thân chương trình:
+ Nhập giá trị cho chiều rộng và chiều dài: a, b
+ Tính chu vi CV, và diện tích S.
+ In ra màn hình giá trị của CV, S.
- Lưu chương trình Bai1.pas
Bài tập về nhà
Bài 2: Viết chương trình nhập vào tổng số giây. Hãy chuyển đổi và viết ra số thời gian dưới dạng giờ: phút: giây.
Hướng dẫn:
-Khai báo các biến: Gio, Phut, Giay.
-Thân chương trình:
+ Nhập giá trị cho: Giay (t)
+ Tính Gio (t div 3600), Phut (t mod 3600 div 60), Giay (t mod 3600 mod 60).
+ In ra màn hình giá trị của Gio, Phut, Giay
- Lưu chương trình Bai2.pas
Tích hợp
Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Bài 9: Con người là chủ thể của vật chất và tinh thần của xã hội
1. Học bài
Hướng dẫn tự học
 Học lại cú pháp các lệnh. Làm bài tập thêm.
 Tìm hiểu trước bài tập 2 – BTH3.
 Thực hành lại bài tập trên máy nếu có điều kiện
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Sách giáo khoa, sách bài tập Tin học 8 của nhà xuất bản Giáo dục.
- Một số phần mềm được sử dụng trong bải giảng:
phần mềm PowerPoint, phần mềm Adobe Presenter,
phần mềm Quicktime, total converter, Camtasia,…
- Một số video được tạo từ Camtasia.
GV Lê Thị Hồng
38












CẢM ƠN CÁC EM
HẸN GẶP LẠI!
nguon VI OLET