Ngày soạn: 04/03/2019
Ngày giảng:09/03/2019

Tiết 35
BÀI 12: KIỂU XÂU(BÀI TẬP)
Người soạn: Trần Diệu Linh
GVHD: Bùi Thị Thu Huyền
Mục tiêu
Về kiến thức
Biết được cách khai báo biến, nhập xuất dữ liệu, tham chiếu đến từng kí tự của xâu
Biết được các thao tác xử lí xâu.
Về kĩ năng
Nhận biết được trường hợp nào cần sử dụng kiểu xâu
Khai báo được biến kiểu xâu trong ngôn ngữ lập trình Pascal
Sử dụng được biến xâu và các thao tác xử lí xâu để giải quyết một số bài toán đơn giản trong Pascal.
Thái độ
Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học.
Giúp HS nâng cao kiến thức về sử dụng NNLT, tạo hứng thú cho HS tư duy từ đó tích cực nghiên cứu và thêm yêu thích môn học.
II.Tiến trình dạy học
Khung tiến trình dạy học
Hoạt động
Nội dung
Hoạt động học tập của HS
Thời gian (Phút)

Khởi động
 Khởi động
N1: Ôn lại các kiến thức về cách khai báo xâu và các thao tác xử lí xâu
10

Luyện tập
Bài tập 1
N2: Nghe hướng dẫn của giáo viên và thực hiện theo yêu cầu của GV
20


Bài tập 2
N3. Nghe hướng dẫn của giáo viên và hoạt động nhóm.
15



 Hướng dẫn cụ thể tiến trình dạy học
Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Nhắc lại cho HS kiến thức cũ về kiểu xâu
Tạo không khí đầu giờ
Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu, giấy A0 đã được ghi các đoạn chương trình, chương trình Pascal.

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

Trò chơi: “Ai lên cao hơn?”
Luật chơi: Có 2 đội chơi. Dãy bên phải tương ứng với đội thỏ, dãy bên trái tương ứng với đội hổ. Các đội sẽ chọn câu hỏi để trả lời. Đội nào giơ tay nhanh hơn sẽ được trả lời. Trả lời đúng sẽ được lên một bậc, sai thì đội còn lại sẽ giành được quyền trả lời. Đội nào về đích trước đội đó chiến thắng.
HS tham gia trò chơi



Hoạt động luyện tập
Tìm hiểu về khái niệm xâu
Mục tiêu:
HS có thể khai báo biến, nhập xuất dữ liệu, tham chiếu đến từng kí tự của kiểu xâu và vận dụng các thao tác sử lí xâu vào bài toán.
Phương pháp: Giảng giải, vấn đáp

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

Bài tập 1: Viết chương trình nhập vào họ tên. In ra màn hình tên của người đó.
Gợi ý:
B1: Khai báo biến
B2: Nhập xâu họ tên
B3: Tìm kí tự trắng gần tên nhất
Duyệt các phần tử từ cuối đến đầu dãy, kiểm tra kí tự đang xét có phải là kí tự trắng không?
Cách 1: Xoá trong xâu họ tên từ vị trí đầu tiên đến vị trí thứ i
Cách 2: Copy từ vị trí i+1 đến cuối xâu => được xâu tên.
B4: In ra kết quả.
GV viết các đoạn chương trình vào giấy và phát cho 2 dãy. Các dãy phải ghép các đoạn chương trình và dán lên bảng để được một chương trình hoàn chỉnh. Thời gian thảo luận nhóm là 5 phút.
Chương trình cụ thể:
+ Cách 1:Sử dụng thủ tục Delete
Program inten;
Var ht: string;
i, n: byte;
begin
write(‘Nhap ho ten: ’);
readln(ht);
n:= length(ht);
for i:= n downto 1 do if ht[i] = ‘ ’ then
begin
delete(ht, 1, i);
break; {dung de thoat khoi vong lap}
end;
write(‘Ten: ‘, ht);
readln;
end.
+ Cách 2: Sử dụng hàm Copy
Program inten;
Var ht, T: string;
i, n: byte;
begin
write(‘Nhap ho ten: ’);
readln(ht);
n:= length(ht);
for i:= n downto 1 do if ht[i] = ‘ ’ then
begin
T:= copy(ht,i+1,n - i);
break; {dung de thoat khoi vong lap}
end;
write(‘Ten: ‘, T);
readln;
end.
GV kiểm tra kết quả của các nhóm.
GV cho HS quan sát chương trình đã chuẩn bị sẵn trong Pascal và chạy cho HS quan sát.
Bài tập 2:Nhập vào 1 xâu thay
nguon VI OLET