Ngày soạn:06/02/2020
Tiết: 30
Bài 12. KIỂU XÂU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến Thức
Cũng cố các hàm và thủ tục xử lý xâu.
2. Kỹ năng
Viết được chương trình đơn giản khi xử lý xâu.
3. Thái độ
- Hứng thú trong học tập.
- Tích cực tìm hiểu kiến thức mới.
4. Định hướng hình thành năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc trao đổi, thảo luận lựa chọn giải pháp;
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề theo giải pháp đã lựa chọn.
5. Tích hợp
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: máy chiếu, máy tính.
- Học liệu: SGK.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của GV;
- Chuẩn bị bảng phụ.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra bài cũ.
3. Tiến trình bài học
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1. Bài toán nêu vấn đề (5 phút)
(1) Mục tiêu: Tạo sự hứng thú đối với việc sử dụng các hàm và thủ tục đã học để viết bài toán cụ thể.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu vấn đề.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân.
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ.
(5) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh.

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

Bước 1. GV giao nhiệm vụ
- GV chiếu lên màn hình yêu cầu của bài toán.
- GV đặt câu hỏi: cách nhập xâu? Xuất xâu? Chúng ta đã biết cách in hoa 1 kí tự, vậy in hoa cả xâu kí tự thì thực hiện như thế nào?
Bước 1. HS nhận nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ phỏng đoán đáp án cho từng câu hỏi.

Bài toán: Viết chương trình nhập từ bàn phím 1 xâu là tên của bạn. Thực hiện in hoa xâu vừa nhập và đưa kết quả ra màn hình.
#include
using namespace std;
int i;
string s,s1;
char ch;
int main()
{
cout<<"moi nhap xau can chuyen doi=";
getline(cin,s);
s1="";
for(i=0;i {
ch=s[i]-32;
s1=s1+ch;
}
cout < return 0;
}

Bước 2. Quan sát và hướng dẫn HS
- GV khuyến khích học sinh suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.



Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức
- Ở tiết trước chúng ta đã học về các thủ tục và hàm. Vậy ứng dụng những thủ tục và hàm đó để viết chương trình như thế nào? Tìm hiểu bài mới.
 Bước 3. Báo cáo, góp ý, bổ sung để hoàn thiện
- HS lắng nghe.



B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG 1. Chương trình nhập xâu, xuất xâu đơn giản. (10 phút)
(1) Mục tiêu: Viết được chương trình nhập xâu, xuất xâu, tính độ dài xâu.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại - phát hiện/ Vấn đáp – tìm tòi.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, bảng phụ.
(5) Sản phẩm: Phần trình bày của mỗi nhóm và các câu hỏi của các nhóm dành cho nhóm trình bày.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

Bước 1. GV giao nhiệm vụ
- GV gợi ý:
Vd 1:( TH1: a:= ‘Nguyen An’; b:= ‘Le Anh’ (kết quả xuất ra màn hình?
( TH2: a:= ‘Le Anh’; b:=‘Nguyen An’ (kết quả xuất ra màn hình?
( TH3: a:= ‘Pham Hieu’; b:=‘Nguyen An’ (kết quả xuất ra màn hình?
- Gv: Nêu các bước giải bài toán vd1?
- Gv: Để kiểm tra được họ tên nào dài hơn ta cần phải biết độ dài xâu a và độ dài xâu b. Viết hàm tính độ dài xâu a và hàm tính độ dài xâu
nguon VI OLET