Thiết kế bài dạy lớp 4                                                             Năm học: 2017 - 2018

TUẦN 26: Từ ngày 05/03/2018 đến ngày 09/03/2018

Thứ ba, ngày 07 tháng 03 năm 2018

TIN HỌC

Học toán với phần mềm cùng học toán 4 (Tiết 3)

I. Mục tiêu:

- HS hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học toán 4.

- Sau khi học xong bài này các em có khả năng:

- Tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.

- HS hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng theo quy trình  làm bài theo theo hướng dẫn của phần mềm.

    - Có ý thức và hiểu được ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người.

- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính, phần mềm LM4.

- Học sinh: tập, bút.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Bài cũ:

- Ổn định lớp.

2. Bài mới:

Buổi học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em học tiếp một phần học mới, đó là cùng học toán với máy tính.

3. Các hoạt động:

a. Hoạt động 1:

- Khi đã chọn dạng toán thích hợp thì chúng ta bắt đầu thực hành.

- Trong lúc thực hành ta có thể nhắp chuột vào nút để được trợ giúp. Mỗi lần trợ giúp sẽ được trợ giúp  1 số đúng và sẽ bị trừ 1 điểm.

- Nếu muốn làm lại bài hiện tại thì nhắp chuột vào nút .

- Để kiểm tra bài làm, em hãy nháy nút . Nếu làm sai các số sai sẽ được tô màu và cách làm đúng được hiển thị bên cạnh.

- Nhắp chuột vào nút để làm bài tiếp theo.

- Mỗi bài làm đúng em sẽ được thưởng 5 điểm.

- Sau khi làm xong 5 phép toán của một dạng toán, sẽ có một thông báo

 

 

 

- Chú ý lắng nghe + ghi chép vào vở.

 

 

 

 

- Quan sát giáo viên làm mẫu, chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường Tiểu học Thái Tân                                            Giáo viên: Đỗ Xuân Thắng


Thiết kế bài dạy lớp 4                                                             Năm học: 2017 - 2018

 

+ Nháy nút để tiếp tục làm các phép toán cùng dạng.

+ Nháy nút Không để làm các phép toán dạng khác hoặc trở về màn hình chính.

- Nhắp chuột vào nút lệnh để trở về màn hình chính.

c. Hoạt động 2: Luyện tập:

- Giáo viên làm mẫu một bài cho học sinh quan sát.

- Cho HS thực hành + quan sát học sinh thực hành.

- Nhận xét quá trình thực hành trên máy của HS.

4. Củng cố:

- Các em phải nắm được cách làm.

- Về nhà đọc lại bài và ôn lại các kiến thức vừa học để hôm sau luyện tập cho tốt.

 

 

 

 

 

- Lắng nghe, quan sát.

 

 

 

 

 

 

- Quan sát.

- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.

 

 

 

- Chú ý lắng nghe + rút kinh nghiệm.

Bµi häc kinh nghiÖm:

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường Tiểu học Thái Tân                                            Giáo viên: Đỗ Xuân Thắng


Thiết kế bài dạy lớp 4                                                             Năm học: 2017 - 2018

TUẦN 26: Từ ngày 05/03/2018 đến ngày 09/03/2018

Thứ tư, ngày 07 tháng 03 năm 2018

TIN HỌC

Khám phá rừng nhiệt đới (Tiết 1)

I. Mục tiêu:

- Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.

- Sau khi học xong bài này các em có khả năng:

- Biết cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới.

- Thông qua phần mềm học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng và đặc điểm sinh sống của những loài vật này.

    - Có ý thức, thái độ yêu quý thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm.

- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính, phần mềm.

- Học sinh: tập, bút.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Bài cũ:

- Ổn định lớp.

- Hỏi HS cách khởi động phần mềm học toán, sau đó cho em thực hành để kiểm tra.

- Nhận xét – ghi điểm.

2. Bài mới:

Buổi học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em một trò chơi thật thú vị là khám phá rừng nhiệt đới.

3. Các hoạt động:

a. Hoạt động 1: Khởi dộng phần mềm:

- Nháy đúp chuột vào biểu tượng có trên màn hình.

- Màn hình như sau hiện ra.

+ Nhắp chuột tại dòng chữ “Play a game” để bắt đầu chơi.

+ Chờ một lát em sẽ thấy xuất hiện hai mức chơi là dễ (easy), hoặc khó (Hard). Khi mới bắt đầu chơi ta nên chọn mức luyện tập là Easy vì ở mức này sẽ có ít con vật hơn và thời gian chơi sẽ dài hơn.

 

 

- Trả lời + thực hành.

 

 

 

- Chú ý lắng nghe.

 

 

 

- Chú ý lắng nghe + ghi vở.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường Tiểu học Thái Tân                                            Giáo viên: Đỗ Xuân Thắng


Thiết kế bài dạy lớp 4                                                             Năm học: 2017 - 2018

b. Hoạt động 2: Cách chơi:

- Giữa màn hình là một khu rừng nhiệt đới với ba tầng sinh thái: tầng thấp (mặt đất), tầng trung và tầng cao.

- Ban đầu khu rừng khá vắng vẻ với một con cú mèo và một con hổ.

- Ở góc dưới bên phải sẽ lần lượt xuất hiện các con vật, em cần tìm cho chúng chỗ ngủ qua đêm an toàn trước khi trời sáng.

- Có một ô nhỏ cho em biết thời gian. Ban đêm sẽ là vầng trăng khuyết. Khi mặt trời lên cao tức là đêm qua đi và trời đã sáng, do thời gian không nhiều nên em phải nhanh chóng hoàn thành công việc thật nhanh.

- Với mỗi con vật xuất hiện, em cần thực hiện:

+ Nhắp chuột trái lên con vật này, nếu nhắp chuột đúng lên con vật thì con vật sẽ gắn với con trỏ chuột.

+ Di chuyển chuột đến đúng vị trí của con vật trong rừng và nhắp chuột trái một lần nữa. Nếu đúng nơi con vật sinh sống thì con vật sẽ tự động vào chỗ của nó, nếu không thì con vật sẽ trở lại vị trí cũ và em phải làm lại.

+ Nếu hết thời gian (mặt trời đã lên cao) mà en vẫn chưa đưa được tất cả các con vật về đúng vị trí  thì em thua cuộc và phải chơi lại từ đầu.

c. Hoạt động 3: Thoát trò chơi:

Để thoát khỏi trò chơi thì em nhắp chuột vào chiếc đuôi của chú rắn ở góc trên bên phải, sau đó nhắp chọn chữ Exit

4. Củng cố:

- Các em phải nắm được cách khởi động và thực hiện trò chơi.

- Về nhà xem lại bài vừa học để buổi tới chúng ta thực hành tốt.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Chú ý lắng nghe – quan sát.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lắng nghe.

 

 

 

- Lắng nghe.

Bµi häc kinh nghiÖm:

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

 

Trường Tiểu học Thái Tân                                            Giáo viên: Đỗ Xuân Thắng

nguon VI OLET