Giáo án môn Tin học lớp 4                                                                                                     

 

Tuần         : 28       Ngày dạy:  13 / 03 /2018

Tiết           : 55       

CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO

BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

- Làm quen với logo. Biết dùng câu lệnh trong logo để diều khiển rùa di chuyển trên màn hình. Biết cách sử dụng các câu lệnh để điều khiển rùa vẽ các hình đơn giản. Biết cách thay đổi màu sắc, vị trí bút vẽ.

- Hs nắm được các câu lệnh điều khiển rùa. Thực hiện được câu lệnh để ràu vẽ hình trên logo.

- HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.

- Học sinh: Máy tính, tập, bút.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

 

5phút

 

 

 

 

 

 

1. Bài cũ:

- Ổn định lớp.

- Kiểm tra sĩ số.

2. Các hoạt động:

a. Giới thệu phần mềm:

- Nháy đúp vào biểu tượng logo trên màn hình nền.

- Xuất hiện màn hình chính.

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

Giáo viên: Đặng Thị Xuân  Năm học: 2017-2018

1


Giáo án môn Tin học lớp 4                                                                                                     

 

 

 

25 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Khi Rùa di chuyển trên sân chơi sẽ để lại dấu vết trên đường đi. Em có thể điều khiển chú ràu bằng các câu lệnh.

- Cửa sổ lệnh.

* Để điều khiển rùa, bạn gõ lệnh vào ngăn gõ lệnh rồi nhấn Enter

- HS tiến hành khởi động phần mềm.

- GV nhận xét.

b. Cách ra lệnh cho rùa:

- Gõ lệnh vào ngăn gõ lệnh.

+ FD n: tiến về phía trước n bước.

+ RT n: Xoay phải n độ.

+ Home: Về vị trí xuất phát.

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

Giáo viên: Đặng Thị Xuân  Năm học: 2017-2018

1


Giáo án môn Tin học lớp 4                                                                                                     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5phút

+ CS: Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi.

VD: gõ lệnh sau và quan sát kết quả.

FD 100

RT 90

FD 100

LT 90

FD 100

* Nhận xét:

    Một số lệnh chỉ có phần chữ (ví dụ CS, HOME)

    Một số lệnh có cả phần chữ và phần số. Phần chữ và phần số cách nhau một dấu cách (ví dụ FD 100, RT 90)

    Các chữ trong lệnh không phân biệt chữ hoa, chữ thường (ví dụ: home, Home, HOME).

4. Củng cố - Dặn dò:

- Tóm tắt lại nội dung chính.

- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

- Lắng nghe.

 

 

 

 

Tuần         : 28       Ngày dạy:  13 / 03 /2018

 

Giáo viên: Đặng Thị Xuân  Năm học: 2017-2018

1


Giáo án môn Tin học lớp 4                                                                                                     

 

Tiết           : 55       

CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO

BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

- Làm quen với logo. Biết dùng câu lệnh trong logo để diều khiển rùa di chuyển trên màn hình. Biết cách sử dụng các câu lệnh để điều khiển rùa vẽ các hình đơn giản. Biết cách thay đổi màu sắc, vị trí bút vẽ.

- Hs nắm được các câu lệnh điều khiển rùa. Thực hiện được câu lệnh để ràu vẽ hình trên logo.

- HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.

- Học sinh: Máy tính, tập, bút.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

 

5phút

 

 

 

 

 

 

 

1. Bài cũ:

- Ổn định lớp.

- Kiểm tra sĩ số.

2. Các hoạt động:

a. Chọn bút, màu vẽ:

- Em thực hiện thao tác chọn màu bút vẽ thoe hướng dẫn.

+ Bước 1: Chọn Set rồi chọn Pen Color.

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

Giáo viên: Đặng Thị Xuân  Năm học: 2017-2018

1


Giáo án môn Tin học lớp 4                                                                                                     

 

 

25 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Bước 2: Chọn màu từ cửa sổ Pencolor rồi nhấn OK.

 

 

 

 

- HS thực hành.

- GV quan sát, nhận xét.

b. Hoạt động thực hành:

- Viết các lệnh điều khiển rùa thực hiện các công việc sau:

+ Về vị trí xuất phát

+ Xóa toàn bộ sân chơi.

+ Vẽ hình chữ nhật có chiều rộng 50 bước, chiều dài 100 bước.

HOME

CS

FD 50 RT 90

FD 100 RT 90

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

Giáo viên: Đặng Thị Xuân  Năm học: 2017-2018

1


Giáo án môn Tin học lớp 4                                                                                                     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

FD 50 RT 90

FD 100 RT 90

- Viết các lệnh điều khiển rùa thực hiện các công việc sau:

+ Về vị trí xuất phát

+ Xóa toàn bộ sân chơi.

+ Vẽ hình vuông có chiều dài cạnh là 150 bước.

HOME

CS

FD 150 RT 90

FD 150 RT 90

FD 150 RT 90

FD 150 RT 90

- HS thực hành.

- GV quan sát, nhận xét.

b. Hoạt động ứng dụng mở rộng:

- Vẽ đường đi của rùa theo các lệnh cho trước

a, FD 40 RT 90

    FD 40 RT 90

    FD 40 RT 90

    FD 40

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

Giáo viên: Đặng Thị Xuân  Năm học: 2017-2018

1


Giáo án môn Tin học lớp 4                                                                                                     

 

 

 

 

 

 

5phút

b, FD 60 RT 90

    FD 60 RT 90

    FD 60 RT 90

    FD 60

- HS thực hành.

- GV quan sát, nhận xét.

4. Củng cố - Dặn dò:

- Tóm tắt lại nội dung chính.

- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.

 

 

 

- Lắng nghe.

 

 

 

 

 

Giáo viên: Đặng Thị Xuân  Năm học: 2017-2018

1

nguon VI OLET