Tuần 29 Lớp 4
Ngày soạn: 02/3/2021
Bài 2: Các lệnh của Logo (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kỹ năng
- Biết sử dụng một số lệnh mới trong Logo. Sử dụng lại được dòng lệnh đã thực hiện.
2. Năng lực
- Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng.
3. Phẩm chất
- HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Logo.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

1. Bài cũ
- Em hãy viết câu lệnh vẽ hình vuông với mỗi cạnh bằng 100 bước trong phần mềm Logo.
- Nhận xét.
2. Các hoạt động
a) Ôn lại các lệnh đã học
- HS quan sát và làm bài tập sau
TT
Lệnh
Hành động của rùa

1
FD 50
Tiến về trước 50 bước

2
RT 90
Quay phải 90 độ

3
HOME
Về vị trí xuất phát

4
CS
Về vị trí xuất phát, xóa sân

- HS tiến hành làm bài tập.
- GV nhận xét, tuyên dương.
b) Viết nhiều câu lệnh trên một dòng
- Để vẽ hình vuông có chiều dài cạnh là 100 em phải gõ 7 lệnh như sau.

- Kết quả
- Em hãy thực hiện dòng lệnh sau, so sánh kết quả với cách làm ở trên.

- GV quan sát, nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét: Thực hiện từng lệnh hay gõ các lệnh liên tiếp, mỗi lệnh cách nhau một dấu cách rồi gõ Enter đều cho kết quả như nhau.
c) Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện:

- Trong cửa sổ, nháy chuột vào từng dòng lệnh đã thực hiện.
- Em có thể sử dụng lại dòng lệnh này bằng cách nháy chuột vào dòng lệnh đã sử dụng rồi nhấn Enter.
- GV quan sát, nhận xét.
d) Các lệnh mới
- GV giới thiệu cho HS các lệnh mới trong lập trình Logo.
TT
Lệnh
Hành động của rùa

1
BK n
Lùi lại sau n bước

2
LT k
Quay trái n độ

3
PU
Nhấc bút

4
PD
Hạ bút

5
HT
ẩn rùa

6
ST
Hiện rùa

7
Clean
Xóa màn hình, rùa đứng im

8
Bye
Thoát

- HS thực hành các lệnh mới.
- GV quan sát, nhận xét, tuyên dương.

- HS lắng nghe. Thực hành.








- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV



- Báo cáo kết quả làm được.


- HS thực hành











- HS thực hành và quan sát trên phần mềm Logo.






- HS thực hành, so sánh cách soạn lệnh




- Báo cáo kết quả.









- Lắng nghe.



- HS thực hiện trên máy tính theo nhóm.




- Lắng nghe.











- HS thực hành trên máy tính theo nhóm.
- Báo cáo kết quả làm được.

IV. Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.

Bài 2: Các lệnh của Logo (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kỹ năng
- HS nắm được các câu lệnh điều khiển rùa. Thực hiện được câu lệnh để rùa vẽ hình trên Logo.
2. Năng lực
- HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất
- HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Logo.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

1. Bài cũ
- Em hãy nêu các lệnh mới học trong Logo.
- Nhận xét.
2. Các hoạt động
a) Chọn nét bút
- Em hãy thực hiện thao tác chọn nét bút theo các bước sau
- Bước 1: Chọn Set rồi chọn Pen Size.
- Bước 2: Chọn kích thước nét bút
nguon VI OLET