Tuần 29 Lớp 4       

Bài 2: Các lệnh của Logo (Tiết 1)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức – kĩ năng:

- Biết sử dụng một số lệnh mới trong logo. Sử dụng lại được dòng lệnh đã thực hiện.

- Hs nắm được các câu lệnh điều khiển rùa. Thực hiện được câu lệnh để rùa vẽ hình trên logo.

2. Năng lực:

- Để giải quyết một vấn đề, hs thường cố gắng đến cùng.

3. Phẩm chất:

- Hs luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Logo.

2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Bài cũ:

- Em hãy viết câu lệnh vẽ hình vuông với mỗi cạnh bằng 100 bước trong phần mềm logo.

- Nhận xét.

2. Các hoạt động:

a. Ôn lại các lệnh đã học:

- HS quan sát và làm bài tập sau:

TT

LỆNH

HÀNH ĐỘNG CỦA RÙA

1

FD 50

Tiến về trước 50 bước

2

RT 90

Quay phải 90 độ

3

HOME

Về vị trí xuất phát

4

CS

Về vị trí xuất phát, xóa sân

- HS tiến hành làm bài tập.

- GV nhận xét.

b. Viết nhiều câu lệnh trên một dòng:

- Để vẽ hình vuông có chiều dài cạnh là 100 em phải gõ 7 lệnh như sau.

 

- HS lắng nghe. Thực hành.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV


- Kết quả:

- Em hãy thực hiện dòng lệnh sau, so sánh kết quả với cách làm ở trên.

- Kết quả:

- HS thực hành.

- GV quan sát, nhận xét.

* Nhận xét: Thực hiện từng lệnh hay gõ các lệnh liên tiếp, mỗi lệnh cách nhau một dấu cách rồi gõ Enter đều cho kết quả như nhau.

c. Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện:

- Trong cửa sổ, nháy chuột vào từng dòng lệnh đã thực hiện.

* Em có thể sử dụng lại dòng lệnh này bằng cách nháy chuột vào dòng lệnh đã sử dụng rồi nhấn Enter.

- HS thực hành.

- GV quan sát, nhận xét.

d. Các lệnh mới:

- GV giới thiệu cho hs các lệnh mới trong lập trình logo.

TT

LỆNH

HÀNH ĐỘNG CỦA RÙA

1

BK n

Lùi lại sau n bước

2

LT k

Quay trái n độ

3

PU

Nhấc bút

4

PD

Hạ bút

5

HT

ẩn rùa

6

ST

Hiện rùa

7

Clean

Xóa màn hình, rùa đứng im

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lắng nghe.

 


8

Bye

Thoát

- HS thực hành các lệnh mới.

- GV quan sát, nhận xét.

 

IV. Củng cố, dặn dò:

- Tóm tắt lại nội dung chính.

- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.

 

 

Bài 2: Các lệnh của Logo (Tiết 2)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức – kĩ năng:

- Biết sử dụng một số lệnh mới trong logo. Sử dụng lại được dòng lệnh đã thực hiện.

- Hs nắm được các câu lệnh điều khiển rùa. Thực hiện được câu lệnh để rùa vẽ hình trên logo.

2. Năng lực:

- Để giải quyết một vấn đề, hs thường cố gắng đến cùng.

3. Phẩm chất:

- Hs luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Logo.

2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Bài cũ:

- Em hãy nêu các lệnh mới học trong logo.

- Nhận xét.

2. Các hoạt động:

a. Chọn nét bút:

- Em hãy thực hiện thao tác chọn nét bút theo các bước sau:

+ Bước 1: Chọn Set rồi chọn Pen size.

+ Bước 2: Chọn kích thước nét bút trong cửa sổ Pen size rồi nhấn OK.

 

- HS lắng nghe. Thực hành.

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 


- HS thực hành.

- GV nhận xét.

b. Hoạt động thực hành 1:

- HS làm hoạt động thực hành 1 trang 105 SGK. Vẽ đường đi của rùa theo lệnh cho trước.

RT 90 FD 10 PU FD 10 PD FD 10 PU FD 10 PD FD 10

- HS thực hành.

- GV quan sát, nhận xét.

b. Hoạt động thực hành 2:

- HS làm hoạt động thực hành 2 trang 105 SGK. Viết lệnh để vẽ rùa theo hình.

BK 20 PU BK 10 PD BK 20 PU BK 10 PD BK 20 PU BK 10 PD BK 20

 

- HS thực hành.

- GV quan sát, nhận xét.

c. Hoạt động thực hành 3:

- HS làm hoạt động thực hành 3 trang 106 SGK. Viết lệnh để vẽ rùa được hình dưới.

FD 100 LT 90 FD 100 RT 90 FD 100 RT 90 FD 200 RT 90 FD 200 RT 90 FD 100 RT 90

- HS thực hành.

- GV quan sát, nhận xét.

d. Hoạt động thực hành 4:

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hành

- HS làm theo hướng dẫn của GV

 

 

 

 

- Lắng nghe.

 


- HS làm hoạt động thực hành 3 trang 106 SGK. Viết lệnh để vẽ rùa được hình dưới.

FD 90 LT 90 FD 60 RT 90 FD 40 RT 90 FD 120 RT 90 FD 40 RT 90 FD 60 LT 90 FD 90 RT 180

- HS thực hành.

- GV quan sát, nhận xét.

LT 90 FD 50 RT 90 FD 50 LT 90 FD 50 LT 90 FD 50 RT 90 FD 50 RT 90 FD 50 LT 90 FD 50 LT 90 FD 50 RT 90 FD 50 RT 90

- HS thực hành.

- GV quan sát, nhận xét.

 

IV. Củng cố, dặn dò:

- Tóm tắt lại nội dung chính.

- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.

Xác nhận của tổ chuyên môn.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

 

 

nguon VI OLET